Bầu cử Mỹ 2016: Không nhiều cử tri hy vọng vào tổng thống tương lai

Dù là những ứng cử viên dẫn đầu của đảng mình, song cả tỷ phú Donald Trump (Đô-nan-Trăm) của đảng Cộng hòa và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (Hi-la-ri Clin-tơn) của đảng Dân chủ lại không chiếm được niềm tin của nhiều cử tri Mỹ, đặc biệt ngay cả khi cuộc đua vào Nhà Trắng đang bước vào giai đoạn nước rút.

Kết quả điều tra của Viện Gallup công bố ngày 26-9 cho thấy không nhiều cử tri Mỹ đặt niềm tin vào vị tổng thống tương lai, dù đó là bà Clinton hay ông Trump. Cụ thể, chỉ 33% người Mỹ được hỏi cho rằng ứng cử viên của đảng Dân chủ Clinton sẽ là một nhà lãnh đạo "tuyệt vời" hoặc "tốt", trong khi chỉ có 25% cử tri có câu trả lời tương tự đối với ứng cử viên của đảng Cộng hòa là "ông trùm" bất động sản Trump. Ngược lại, đa số người được hỏi lại nghĩ rằng cả bà Clinton lẫn ông Trump đều sẽ trở thành một vị tổng thống "tồi" hoặc "kinh khủng". Theo đó, có tới 50% số người được hỏi bày tỏ thái độ bi quan về việc ông Trump có thể trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, trong khi tỷ lệ này ở bà Clinton là 39%.

Theo các chuyên gia phân tích, kết quả thăm dò dư luận nói trên cho thấy chiến dịch tranh cử trong hơn 4 tháng qua của cả hai ứng cử viên này dường như không cải thiện được niềm tin của cử tri Mỹ đối với khả năng lãnh đạo đất nước của họ.

Nếu phân chia cử tri theo từng nhóm, 69% số người thuộc đảng Dân chủ cho rằng bà Clinton là một tổng thống "tuyệt vời" và "tốt" trong tương lai và con số này ở những cư tri không phải da trắng là 50%. Tuy nhiên, với những nhóm cử tri được khảo sát khác, tỷ lệ ủng hộ bà Clinton chưa đến 50% khi chỉ có gần 38% cử tri trên 55 tuổi bày tỏ tin tương vào nữ chính khách này.

Trong khi đó, tỷ lệ thành viên đảng Cộng hòa ủng hộ ông Trump thấp hơn so với số người trong đảng Dân chủ ủng hộ bà Clinton với tỷ lệ tương ứng là 59% và 69%. Quan điểm áp đảo của đảng Dân chủ cho rằng ông Trump sẽ là một tổng thống "tồi" và "khó chịu" là 84%, cao hơn chút ít khi đảng Cộng hòa đánh giá cùng quan điểm này với bà Clinton. Khảo sát cũng cho thấy ông Trump không được lòng cử tri ở nhiều nhóm cử tri khác khi có tới 66% cử tri không phải da trắng và 61% số người ở độ tuổi từ 18-34 có cùng quan điểm trên đối với doanh nhân - chính khách này. Các nữ cử tri và cử tri độc lập cũng không có cái nhìn thiện cảm với đại diện Cộng hòa với tỷ lệ bày tỏ phản đối lần lượt là 54% và 51%.

Đến thời điểm hiện tại, có thể nói tỷ lệ ủng hộ của các cử tri đối với cả hai ứng cử viên vẫn là ngang nhau, chính vì vậy việc họ thể hiện quan điểm cá nhân của mình trong các cuộc tranh luận sắp tới, ở những tuần cuối cùng của chiến dịch tranh cử sẽ làm gia tăng ảnh hưởng của mỗi cá nhân và thu hút thêm cử tri.

Theo TTXVN