Làng Chăm Bỉnh Nghĩa vui đón Katê

(NTO) Đến làng Chăm Bỉnh Nghĩa (xã Bắc Sơn, Thuận Bắc) trong những ngày này, chúng tôi cảm nhận không khí nhộn nhịp chuẩn bị đón Lễ hội Katê của đồng bào Chăm theo đạo Bà-la-môn đã lan tỏa trên khắp đường làng, ngõ xóm.

Ông Lương Phẩm, Bí thư Chi bộ thôn, cho biết: Địa phương có 725 hộ đồng bào Chăm, với 3.125 nhân khẩu. Được sự hỗ trợ của Nhà nước, đời sống của bà con đã được nâng lên, trên 95% hộ dân có nhà ở kiên cố; 100% gia đình có phương tiện nghe nhìn. Đặc biệt, thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, diện mạo làng quê Bỉnh Nghĩa ngày được khởi sắc.

 
Đường giao thông thôn Bỉnh Nghĩa được bê-tông khang trang.

Toàn thôn hiện có 235ha đất sản xuất nông nghiệp, trong đó có 180ha đất sản xuất 3 vụ lúa chủ động nước tưới từ hệ thống thủy lợi Nha Trinh và hồ Sông Trâu. Nhờ thực hiện chuyển đổi cơ cấy cây trồng, bà con đã đưa các giống lúa mới, áp dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất theo mô hình “1 phải, 5 giảm” cho năng suất đạt trên 7 tạ/sào/vụ. Bên cạnh đó, bà con còn phát triển chăn nuôi các loại gia súc như: bò, dê, cừu, heo… theo hướng trang trại, gia trại, với tổng đàn trên 3.100 con. Nhờ đó, thu nhập người dân bình quân đạt từ 18-20 triệu đồng/người/năm, số hộ khá, giàu tăng lên, đời sống của bà con ngày được cải thiện.

Kinh tế phát triển, bà con có điều kiện chăm lo cho con ăn học. Nhiều tộc họ đã xây dựng nguồn Quỹ khuyến học để kịp thời khen thưởng, hỗ trợ con cháu trong tộc họ có thêm điều kiện đến trường. Nhờ đó, mỗi năm, trong thôn có khoảng 30 em thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng và trung cấp. Bên cạnh đó, bà con luôn đoàn kết phát huy tốt mối quan hệ, hỗ trợ nhau trong cuộc sống và tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương. Đến nay, toàn thôn có trên 93% hộ gia đình được công nhận Gia đình văn hóa.

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, nhân dân trong thôn luôn phát huy vai trò chủ thể của mình, tích cực tham gia, đóng góp bê-tông được 60% tuyến đường giao thông nội thôn và 2 tuyến kênh mương nội đồng, với chiều dài 1.800m. Riêng trong năm 2016, bà con đã đóng góp 60 triệu đồng và trên 100 ngày công để bê-tông 1 tuyến đường với chiều dài 225m và 1 tuyến kênh mương nội đồng dài 500m.

Ông Lương Thi, người dân địa phương, chia sẻ: Katê là lễ hội lớn của đồng bào Chăm chúng tôi, là dịp để con cháu đoàn tụ bên gia đình, bạn bè gần xa đến thăm, nên bà con trong thôn ai cũng chung tay làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, như vậy đón Katê mới càng thêm ý nghĩa.