Ông Võ Hiền làm giàu từ cây nho

(NTO) Theo giới thiệu của Hội Nông dân phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang–Tháp Chàm), chúng tôi tìm gặp ông Võ Hiền (ảnh), người đã gắn bó với cây nho hơn 30 năm nay và làm giàu từ cây nho.

Đưa chúng tôi đi thăm vườn nho đang vào giai đoạn đậu trái, ông Hiền cho biết: Vào thập niên 80 của thế kỷ trước, ba tôi là một trong những người trồng nho đầu tiên ở vùng đất này. Sau khi lập gia đình, từ những kinh nghiệm mà ba tôi truyền lại, tôi bắt tay vào trồng hơn 2 sào nho đỏ, dần dần mở rộng diện tích, đến nay được 4 sào.

 
Ông Võ Hiền làm giàu từ cây nho.

Trải qua bao thăng trầm cùng cây nho, thị trường lên xuống bấp bênh, nhiều khi thu nhập không đủ để chi phí công chăm sóc, phân bón… Nhưng nghĩ đi, nghĩ lại, nhờ cây nho mà gia đình khá lên... nên vẫn bám trụ với nghề trồng nho.

Thông thường nho đỏ một năm thu hoạch 3 vụ, trong đó vụ đông-xuân cho năng suất cao nhất. Vụ thu hoạch vừa rồi, vườn nho của ông đạt năng suất 3 tấn/sào, với 4 sào nho đỏ sau khi trừ chi phí, ông thu về trên 130 triệu đồng...

“Bám” nghề trồng nho lâu năm, ông Võ Hiền nghiệm ra rằng: Trồng nho không hẳn là nặng nhọc, nếu chịu khó tìm tòi, học hỏi và áp dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, hiệu quả kinh tế mang lại từ cây nho rất cao. Cũng theo ông Hiền, nho là cây trồng rất mẫn cảm với thời tiết và là đối tượng tấn công của nhiều loại sâu bệnh. Người trồng nho phải chịu khó quan sát khi thấy trái nho, lá cây có biểu hiện khác thường tìm phương pháp điều trị kịp thời để không bị sâu bệnh tấn công…

Ông Phạm Bá Phát, Chủ tịch Hội Nông dân phường Phước Mỹ, cho biết: Với kinh nghiệm lâu năm trong nghề trồng nho, ông Võ Hiền luôn tận tình giúp đỡ cho nhiều nông dân ở địa phương. Ngoài ra, ông cũng tích cực tham gia các hoạt động, phong trào do địa phương tổ chức. Ông là một trong những hộ nông dân tiêu biểu ở địa phương làm giàu từ cây nho.