Trao giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam 2016

Ngày 23/9, tại Hà Nội, Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức trao giải thưởng Mỹ thuật Việt Nam năm 2016.

Năm 2016, Triển lãm Mỹ thuật lần thứ 21 diễn ra vào tháng 8 tại 8 khu vực trên cả nước, với 1.407 tác phẩm của 1.285 tác giả được tuyển chọn trưng bày.

Với 11 Hội đồng Nghệ thuật chấm giải ở các Triển lãm Mỹ thuật khu vực, Ban Tổ chức đã xét chọn để trao 89 giải thưởng, gồm 5 giải A, 13 giải B, 15 giải C, 52 giải Khuyến khích và 2 giải B Giải thưởng Phê bình mỹ thuật.

Sau đó, Ban Tổ chức đã giới thiệu 26 tác phẩm dự Giải thưởng của Hội Mỹ thuật Việt Nam năm 2016. Hội đồng Giải thưởng đã họp và xét tặng giải cho 4 tác phẩm.

Tác phẩm “Huyền thoại chợ phiên”, chất liệu sơn dầu của tác giả Hoàng Văn Điểm (Lạng Sơn) đạt giải Ba

Trong đó, tác phẩm “Tuổi thơ”, chất liệu sơn dầu của tác giả Nguyễn Văn Bảy (Hà Nội) được trao giải Nhì. Ba tác phẩm đạt giải Ba gồm: “Họ - một phần cuộc sống của tôi”, chất liệu độc bản của tác giả Vũ Bạch Liên (Hà Nội); “Huyền thoại chợ phiên”, chất liệu sơn dầu của tác giả Hoàng Văn Điểm (Lạng Sơn) và “Hội An xưa”, chất liệu khắc gỗ của tác giả Nguyễn Tường Vinh (Đà Nẵng).

Theo Hội Mỹ thuật Việt Nam, nhìn chung, các tác phẩm được tặng giải thưởng lần này đều đáp ứng các tiêu chí chấm giải như có tính sáng tạo, có phong cách riêng trong thể hiện, có tìm tòi trong sử dụng chất liệu, mang đến cảm xúc thẩm mỹ tốt đẹp. Hầu hết các tác phẩm đều bám sát được những vấn đề của cuộc sống đương đại.

Phần lớn các tác phẩm được giải năm nay đều là của các tác giả trẻ và trung niên, thuộc thế hệ đổi mới và sau đổi mới. Riêng 2 giải thưởng về phê bình mỹ thuật đã dành cho 2 cuốn sách mới xuất bản do có sự nghiên cứu công phu, góp phần phát triển lý luận phê bình, có tác động tốt đối với cuộc sống và hoạt động nghệ thuật tạo hình đương đại.

Nguồn www.chinhphu.vn