Trại nho giống Bảy Sành

(NTO) Trại nho giống Bảy Sành là một trong những cơ sở cung cấp cây giống cho nông dân trồng nho trên địa bàn tỉnh. Xuất phát từ lòng yêu thích cây nho và nghề trồng nho đã đưa anh nông dân trẻ Nguyễn Văn Hòa trở thành ông chủ cơ sở sản xuất cây giống Bảy Sành (tọa lạc tại thôn Hiệp Hòa, xã Phước Thuận, Ninh Phước).

Chúng tôi tìm gặp Nguyễn Văn Hòa sau chuyến đi Campuchia vừa trở về Phước Thuận. Anh được ông chủ trại nho giống Sáu Lang nhiều lần mời sang đất nước Chùa Tháp ghép cành nho cho nông dân nước bạn. Từ thanh niên đam mê nghề trồng nho, anh đã vươn lên trở thành “chuyên gia” trong lĩnh vực sản xuất cây nho giống. Trao đổi với Nguyễn Văn Hòa, chúng tôi được biết, anh yêu thích cây nho đến mức đêm nằm mơ thấy gốc nho. Hơn 20 năm gắn bó, trăn trở với cây nho, Nguyễn Văn Hòa chỉ cần nhìn thấy hình thái, màu da của hom là có thể gọi đúng tên của từng giống nho.

 
Anh Nguyễn Văn Hòa, chủ cơ sở Bảy Sành chí thú với sản xuất nho giống.

Sinh trưởng trên đồng đất thôn Vạn Phước, Nguyễn Văn Hòa sớm tiếp cận với hình ảnh cây nho sai trái, chặt chùm chín đỏ trước sân nhà. Từ lúc còn là học sinh tiểu học, anh đã tập ghép cành nho cho thỏa chí đam mê. Khi lên học cấp hai, tranh thủ những ngày nghỉ cuối tuần, Nguyễn Văn Hòa đạp xe lên xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) xem các kỹ sư của Viện Nghiên cứu cây bông Nha Hố ghép cành nho. Đến khi học xong chương trình THCS, anh đã trở thành người “thợ ghép” cành nho ở làng Vạn Phước. Anh có vóc dáng mạnh mẽ của chàng trai nông dân xứ đồng Vạn Phước. Miệng nói tay làm, anh nhanh nhẹn cắt hom nho dại rồi ghép với cành nho Ăng-đen tặng chúng tôi đưa về trồng làm cảnh. Ước mơ của Nguyễn Văn Hòa là trong vài năm tới, anh tích cóp vốn liếng đầu tư xây dựng nhà kính để sản xuất cây nho giống sạch ghép giữa nho dại và nho ăn trái cung cấp cho nông dân.

Nguyễn Văn Hòa đưa chúng tôi thăm thú vườn nho dại của gia đình anh rộng khoảng 2ha xanh biếc các giống nho. Hiện nay, anh đang trồng các giống nho dại như Couderg 1613, IAC 572, IAC 571. Cành nho dại được anh ra hom 15-20cm cho vào bầu chăm sóc bén rễ, ra lá cung cấp cho người trồng nho với giá 3.000 đồng/gốc. Nông dân đưa nho dại về vườn trồng sau 2-3 tháng tiến hành công đoạn ghép cành các giống nho ăn trái như NH 01-48, NH 01-152, Red Cardinal, Black Queen. Anh đưa cành giống nho ăn trái tới vườn ghép vào gốc nho dại cho bà con với giá 2.000 đồng/gốc. Với khả năng làm việc thành thục, mỗi ngày anh có thể ghép 1.000 gốc nho. Sử dụng gốc nho dại có ưu thế bộ rễ phát triển mạnh, sức đề kháng tốt, hạn chế một số bệnh trên cây nho. Hiện nay, cơ sở của Nguyễn Văn Hòa cung cấp khoảng 400-500 ngàn gốc nho dại cho nông dân trong và ngoài tỉnh; tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương có thu nhập trung bình 5-7 triệu đồng/người/tháng. Anh chuẩn bị các điều kiện để thành lập doanh nghiệp sản xuất nho giống và phấn đấu học tập vươn lên có trình độ đại học chuyên ngành Nông học.

“Bản thân tôi và bà con nông dân phấn khởi chào đón Lễ hội Nho và Vang- Ninh Thuận 2016 diễn ra tại tỉnh ta từ ngày 29-9 đến 1-10 sắp tới. Đây là sự kiện quan trọng tạo cơ hội cho bà con nông dân và các cơ sở sản xuất nho giống giao lưu học hỏi kinh nghiệm với các nước có nghề trồng nho lâu đời. Hy vọng qua Lễ hội Nho và Vang-Ninh Thuận 2016 sẽ thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư đưa nghề trồng nho, chế biến các sản phẩm sau nho của tỉnh ta phát triển lên tầm cao mới”-anh Nguyễn Văn Hòa bộc bạch niềm vui.