Tp. Phan Rang Tháp Chàm: Hoàn thành Phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi

(NTO) Nhờ tập trung đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giảng dạy, đến nay, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm là địa phương đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn Phổ cập giáo dục Mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất

Ngay từ khi triển khai công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, thành phố tích cực huy động mọi nguồn lực, tạo mọi điều kiện, ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đáp ứng nhu cầu học tập cho trẻ 5 tuổi. Từ năm 2011 đến nay, thành phố đầu tư trên 23 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm đồ dùng dạy học, đồ chơi cho các nhóm lớp. Nhờ vậy, đến nay, mạng lưới giáo dục Mầm non được phân bố đều khắp 16 phường, xã trên địa bàn. Toàn thành phố có 80 phòng học cho trẻ 5 tuổi được xây dựng kiên cố và bán kiên cố, không có phòng học tạm. Trong đó, có 79 phòng học được trang bị đủ đồ chơi, thiết bị theo quy định; 10 lớp học cho trẻ 5 tuổi được trang bị phần mềm trò chơi ứng dụng công nghệ thông tin “Bé vui học Kidsmart”, chiếm 12,5%. Tất cả các trường mầm non đều đảm bảo trường học xanh-sạch-đẹp, có đầy đủ công trình nước sạch, vệ sinh…

 
Giờ học vận động của các bé Trường Mầm non Hoa Mặt Trời.

Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục nên các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố đã huy động được nhiều tỷ đồng từ sự đóng góp của Nhân dân vào việc xây dựng và tăng cường cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị, đồ dùng dạy học. Trường Mầm non Ánh Sáng là một trong những cơ sở thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Từ cơ sở giáo dục nhỏ lẻ với 3 nhóm lớp, nuôi dạy 80 trẻ, đến nay, trường đã đầu tư 5 tỷ đồng (trong đó, 1 tỷ đồng từ nguồn hỗ trợ của các nhà hảo tâm và phụ huynh) xây mới toàn bộ cơ sở vật chất, với 13 phòng học kiên cố, đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi cho trên 500 trẻ từ 2-5 tuổi. Ngoài phòng học, nhà trường còn xây dựng phòng y tế, phòng nghỉ cho giáo viên, công trình phụ trợ, các phòng chức năng và 2 sân chơi thoáng mát với nhiều trò chơi phong phú, sinh động, thân thiện với môi trường. Trường Mầm non Hoa Mặt Trời cũng được xây dựng với không gian rộng, xanh, sạch, đẹp và thoáng mát. Các bé từ lớp Mầm trở lên đều được trang bị 1 bộ tài liệu học tập theo quy định của Bộ GD&ĐT về giáo dục mầm non. Ngoài ra, nhà trường có triển khai cho bé lớp Mẫu giáo 5 tuổi làm quen Tiếng Anh mỗi tuần 2 tiết và chú trọng phát triển vận động cho bé qua môn học Aerobic, tổ chức các trò chơi ngoài trời. Mỗi phòng học và các phòng chức năng đều trang bị máy lạnh để sử dụng trong mùa nóng, camera theo dõi, thiết bị nghe nhìn phục vụ cho công tác giảng dạy và vui chơi cho bé.

Về “đích” đúng hẹn

Hiện trên địa bàn thành phố có 99 trường Mầm non, trong đó có 16 trường công lập và 83 trường, lớp, nhóm tư thực. Nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện PCGDMN, UBND thành phố triển khai Nghị định số 20/2014/NĐ/-CP của Chính phủ về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, kế hoạch thực hiện PCGDMN của thành phố tới cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, cộng đồng và các bậc cha mẹ. Điều này đã mang lại hiệu quả cao, tạo sự đồng thuận, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tích cực từ các địa phương và các bậc phụ huynh. Nhờ sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo và thực hiện, đến tháng 6-2016, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm có 15/16 xã, phường đạt các tiêu chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi theo quy định. Năm học 2015-2016, thành phố huy động được 2.334 trẻ ra lớp, chiếm 96,69%, trong đó có 2.311 trẻ hoàn thành chương trình giáo dục Mầm non và chuẩn bị tâm thế bước vào lớp 1. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được bố trí, sắp xếp, bổ sung, từng bước bảo đảm theo quy định. Riêng giáo viên dạy lớp 5 tuổi, 100% đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Chất lượng giảng dạy, chăm sóc trẻ ngày càng được nâng cao.

Bà Trần Thị Hường, Phó phòng GD&ĐT Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết: Để duy trì tốt công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn, ngành GD&ĐT thành phố tiếp tục huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, nâng cao trình độ, chất lượng đội ngũ giáo viên, đổi mới phương pháp nuôi dạy, giáo dục trẻ; giữ vững và duy trì tốt công tác PCGDMN cho trẻ 5 tuổi ở địa phương, phấn đấu đến năm 2017, 16/16 xã, phường đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi.