Liên hợp quốc hối thúc cải cách toàn diện để thúc đẩy kinh tế toàn cầu

Liên hợp quốc (LHQ) ngày 21-9 kêu gọi các quốc gia kiện toàn chính sách toàn diện nhằm thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu còn đang trì trệ, đồng thời cảnh báo rằng tăng trưởng thấp, thất nghiệp và bất bình đẳng là những yếu tố đang làm gia tăng chủ nghĩa dân túy.

Hội nghị LHQ về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) đánh giá thể trạng nền kinh tế thế giới trong năm 2016 vẫn còn khá yếu. Cơ quan này dự đoán tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ đạt 2,3% trong năm nay, giảm so với mức tăng 2,5% trong hai năm trước đây.

UNCTAD cảnh báo việc thiếu đi những cải cách cơ cấu sâu rộng đang ngày càng tạo ra chủ nghĩa bảo hộ, và châm ngòi cho một chu kỳ sa sút có ảnh hưởng đến tất cả các nước. Theo người đứng đầu UNCTAD Mukhisa Kituyi, các nhà hoạch định chính sách trên khắp thế giới đang phải đối mặt với một tình thế khó khăn với hoạt động đầu tư sa sút, năng suất kém, thương mại trì trệ, bất bình đẳng nới rộng và nợ tăng cao. Ông Kituyi cũng cảnh báo về xu hướng đổ lỗi cho người nhập cư và các nhóm người khác trong nhiều phát biểu chống toàn cầu hóa (và) thương mại toàn cầu tại các nước như Mỹ và Anh.

UNCTAD cho biết "các chính sách tài khóa thắt chặt và đôi khi quá khắc khổ" sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 đã gây ra một thời kỳ phục hồi sau khủng hoảng kinh tế yếu nhất từ trước đến nay. Nhu cầu toàn cầu thấp và tốc độ tăng lương trì trệ là lý do khiến thương mại toàn cầu tăng chậm lại đáng kể, với tăng trưởng dự kiến là 1,5% trong năm nay.

Theo ông Richard Kozul-Wright, người đứng đầu nhóm phân tích chiến lược phát triển và toàn cầu hóa của UNCTAD, chủ nghĩa bảo hộ không phải là nguyên nhân nhưng có thể là hậu quả của tình trạng kinh tế giảm tốc, do các quốc gia thường có xu hướng cách ly để bảo vệ mình trong giai đoạn khó khăn. Ông Wright nhận định vấn đề lớn nhất hiện nay là các doanh nghiệp giữ lại lợi nhuận thay vì tái đầu tư vào sản xuất hay nghiên cứu. UNCTAD hối thúc các quốc gia giải quyết lỗ hổng thuế doanh nghiệp và ban hành các chính sách tài chính và pháp lý để "khuyến khích đầu tư dài hạn."

Bên cạnh đó, cơ quan này dự đoán các nước đang phát triển đang có nguy cơ rơi vào vòng xoáy tăng trưởng giảm tốc, với tốc độ tăng trưởng của các quốc gia này sẽ giảm từ 3,9% vào năm 2015 xuống 3,8% trong năm nay, thấp hơn đáng kể so với mức tăng 7,8% của 5 năm trước.

Theo TTXVN