Giải đáp pháp luật về thi đua, khen thưởng

Phòng Nội vụ huyện Ninh Hải hỏi: - Giáo viên có quyết định Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh được công nhận sáng kiến cơ sở không? - Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh nhưng Phòng Giáo dục và Đào tạo cho rằng sáng kiến sao chép không có tính mới và không xét khen thưởng năm công tác?

Trả lời: Theo qui định tại điểm a, điều 8, Quyết định số 117/QĐ-SGDĐT ngày 02/3/2016 của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận thì:

“Sáng kiến cấp cơ sở được xét công nhận hàng năm, mỗi năm một lần để bình xét thi đua, khen thưởng, hoặc sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng được công nhận trong các Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức, được bảo lưu một năm để xét danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, tính từ thời gian công nhận. Riêng sáng kiến của cá nhân, tập thể (đồng tác giả) ở các cơ sở do Phòng Giáo dục và Đào tạo quản lý do UBND huyện, thành phố qui định”.

Theo qui định trên thì giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh được công nhận sáng kiến cơ sở để xét danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” đối với giáo viên ở các cơ sở do Phòng Giáo dục và Đào tạo quản lý do UBND huyện, thành phố qui định. Tuy nhiên, để bảo đảm tính công bằng Phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện Ninh Hải gửi Sở Giáo dục và Đào tạo xin ý kiến việc vận dụng công nhận sáng kiến cơ sở cho giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đối với giáo viên do huyện quản lý.

Trường hợp giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh nhưng Phòng Giáo dục và Đào tạo phát hiện sáng kiến đó sao chép không có tính mới thì có văn bản gửi Sở Giáo dục và Đào tạo (cung cấp cơ sở không có tính mới) đề nghị huỷ quyết định công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đối với giáo viên đó. Việc xét khen thưởng năm công tác hay không đối với giáo viên trên thực hiện sau khi có ý kiến trả lời của Sở Giáo dục và Đào tạo.