Thành Hải: Xây dựng nông thôn mới từ ý Đảng, lòng dân

(NTO) Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 24-5-2011 của Tỉnh ủy và Nghị quyết số 11/NQ/TU ngày 16-5-2014 của Thành ủy Phan Rang-Tháp Chàm về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới”, Đảng bộ xã Thành Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) tập trung lãnh đạo địa phương đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào ngày 10-4-2015. Với kết quả đó, Đảng ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, duy trì các tiêu chí đã đạt được, bảo đảm chất lượng và hiệu quả hơn; có giải pháp cụ thể theo từng tiêu chí để hoàn thiện theo hướng bền vững.

 
Một góc nông thôn mới khu dân cư Công Thành (xã Thành Hải). Ảnh: T.Long

Đồng chí Trịnh Xuân Khải, Bí thư Đảng ủy xã Thành Hải, cho biết: Sau hơn một năm đạt chuẩn NTM, giờ đây, bộ mặt nông thôn của xã có nhiều khởi sắc. Để tiếp tục giữ vững và hoàn thiện các tiêu chí NTM, địa phương gặp không ít khó khăn về nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM. Với quyết tâm phát huy nội lực, không ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền khơi gợi ý thức tự giác, đồng thuận giữ vững danh hiệu xã NTM đầu tiên của tỉnh trong mỗi người dân. Ngoài ra, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để nâng cao chất lượng trong xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020”. Theo đó, Đảng ủy xã phân công nhiệm vụ cho các cấp ủy chi bộ cơ sở tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức về nội dung, phương pháp, cơ chế, chính sách của Nhà nước về NTM theo tinh thần người dân làm chủ. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân được quan tâm, đội ngũ cán bộ làm công tác xây dựng NTM được đào tạo, tập huấn. Từ đó, nhận thức của cả hệ thống chính trị và Nhân dân về xây dựng NTM chuyển biến tích cực, bà con đã nhận thức rõ vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM, tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân. Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, địa phương tiếp tục vận động Nhân dân tiếp tục chỉnh trang, hoàn thiện và bảo vệ các hạng mục công trình, bảo đảm tính bền vững. Hiện nay, Đảng ủy tập trung huy động các nguồn vốn để cắm mốc quản lý quy hoạch khu Trung tâm hành chính xã và điểm dân cư, từng bước hoàn thiện tiêu chí về quy hoạch. Riêng tiêu chí về giao thông, địa phương tiếp tục đầu tư 293 triệu đồng xây dựng 2 tuyến đường nội thôn Thành Ý hoàn thành cứng hóa 76%, phục vụ người dân đi lại và sản xuất thuận tiện. Thời gian tới, tranh thủ các nguồn hỗ trợ đầu tư các trang thiết bị cần thiết phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân. Để nâng cao thu nhập cho người dân, địa phương vận động nông dân áp dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất lúa; đồng thời, tích cực phối hợp với các ngành chức năng chuyển giao, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả như mô hình VietGAP trên cây nho, nuôi cá chạch thương phẩm, nuôi chim trĩ đỏ, nuôi gà giống Dabaco...

Trao đổi về vai trò lãnh đạo của cấp ủy Đảng trong xây dựng NTM, đồng chí Trịnh Xuân Khải cho biết thêm: Để tăng cường và nâng cao hiệu quả lãnh đạo, Đảng ủy sắp xếp đội ngũ cán bộ có chuyên môn cao, chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống lành mạnh vào các vị trí, đáp ứng tốt nhiệm vụ Đảng ủy phân công. Đảng ủy yêu cầu từng cán bộ, đảng viên thực sự là những người nêu gương, nòng cốt đi đầu trong mọi phong trào, phải thể hiện rõ quyết tâm, kiên trì trong công tác tuyên truyền đến từng khu dân cư, để dân tin, dân ủng hộ, từ đó phát huy vai trò chủ thể thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM; thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực. Trong các buổi họp chi bộ thôn định kỳ hàng tháng, cán bộ xã được phân công phụ trách địa bàn luôn dành thời gian để lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, đề xuất Ban Thường vụ Đảng ủy xã các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn.

Với những biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Đảng ủy xã, hy vọng rằng trong thời gian tới bộ mặt nông thôn địa phương có nhiều khởi sắc mới.