Chơi xe điện cân bằng có an toàn?

(NTO) Xuất hiện ở Công viên biển Bình Sơn–Ninh Chử gần 6 tháng nay, trào lưu đi xe điện cân bằng đang thu hút sự tham gia của giới trẻ, thậm chí cả trẻ em. Là trò chơi mang tính giải trí cao, nhưng liệu có thật sự an toàn?

Mới 17 giờ chiều nhưng Công viên biển Bình Sơn–Ninh Chử đã đông đúc những người đam mê chơi xe điện cân bằng đến trải nghiệm. Theo ghi nhận của chúng tôi, tại khu vực này, có khoảng 20 người cho thuê dịch vụ chơi xe điện cân bằng, hoạt động từ 17 giờ đến khoảng 21 giờ, với lượng xe hàng trăm chiếc. Giá thuê phổ biến ở mức 60.000 đồng/giờ cho xe loại lớn có cần điều khiển và xe loại nhỏ, không có cần.

Trao đổi với chúng tôi, một người kinh doanh dịch vụ này cho biết: Xe điện cân bằng có hình dáng giống ván trượt thể thao, nhưng bên trong được lắp động cơ, sử dụng nguồn điện sạc. Muốn di chuyển xe, người chơi giữ thăng bằng và chỉ cần nghiêng người về phía trước; ngược lại, nếu muốn giảm tốc độ hay dừng lại, người chơi chỉ cần nghiêng người về phía sau; muốn chuyển hướng thì nghiêng người, dồn trọng lượng cơ thể qua trái hoặc phải theo ý muốn.

Bằng cách đó, các điểm cho thuê hướng dẫn khách lần đầu tiếp cận xe điện cân bằng. Em Trạch Phú (20 tuổi, phường Mỹ Hương) mới tập chơi, song rất thích thú, cho biết: “Thấy nhiều người đi dễ dàng nên em cũng học chơi thử, lúc đầu rất khó và sợ ngã nhưng một lúc sau đã có thể đi được, cảm giác lướt trên xe trượt rất thú vị”. Còn với em Châu Khuê (8 tuổi, phường Thanh Sơn) vừa khóc, vừa chia sẻ: Em vừa bị té trầy tay, chảy máu do chân em nhỏ không giữ được thăng bằng.

 
Xe điện cân bằng thu hút sự tham gia của giới trẻ. Ảnh minh họa

Mới lạ, độc đáo là điểm khiến xe điện cân bằng trở nên “hot” trong thời gian qua, tuy nhiên trò chơi này cũng gây ra rất nhiều phiền toái, nguy hiểm, đặc biệt đối với các em nhỏ. Do cấu tạo đặc biệt gồm một con quay hồi chuyển có tác dụng cân bằng, bánh xe di chuyển, bo mạch điều khiển và pin để cung cấp năng lượng cho xe bằng cách sạc điện, không hề có tay cầm hay thiết bị hỗ trợ an toàn, tất cả hoạt động phụ thuộc hoàn toàn vào kỹ thuật của người điều khiển. Theo nhiều người cho thuê loại xe trượt điện này, nhờ vào hệ thống xử lý và dung lượng pin khỏe nên chiếc xe có thể đạt vận tốc lên đến 15–20km/h trên địa hình hoàn toàn bằng phẳng. Với tốc độ ngang một chiếc xe đạp điện, lại hoàn toàn không có tay nắm, điều đáng nói hơn nữa là tất cả người chơi không được trang bị đồ bảo hộ, những trường hợp không kiểm soát được tốc độ, hoặc gặp chướng ngại vật hay vào các khúc cua, người chơi có thể bị ngã, nhẹ thì trầy xước, gãy chân tay; nặng hơn có thể chấn thương sọ não.

Chị Ngọc Yến (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm) ái ngại cho biết: Vì chìu con nên cho cháu chơi thử ván trượt này, lúc đầu có người đỡ thì không sao nhưng khi biết đi rồi thì cháu chạy nhanh hơn, mà khu vực này lại có rất nhiều trò chơi như xe ô tô điện, ván trượt, patin dành cho mọi lứa tuổi cùng chơi một lúc nên rất dễ xảy ra va chạm… Mới tuần trước, con trai tôi ngã trẹo tay, đập đầu xuống đất do các bạn lớn hơn chơi patin vừa trượt, vừa dàn hàng 3, hàng 4 tông vào.

Nhiều người lớn tuổi thường tập thể dục tại khu vực này cũng lo ngại trước tình trạng giới trẻ đua nhau chơi xe điện cân bằng xen kẽ trượt patin. “Thấy nhiều người chơi loại xe này, mà tôi nhìn cũng sợ, nhiều cháu còn nhỏ nhưng đi rất nhanh, không làm chủ tốc độ, rất dễ tông vào người khác, thậm chí có cháu đâm ra đường xe đang chạy”-bà Thu Lang, phường Mỹ Bình lo lắng.

Trên thị trường hiện nay, giá bán của các loại xe điện này dao động tùy thuộc vào hãng sản xuất, xe nhập từ Anh, Mỹ, Canada… có giá từ 15–20 triệu đồng. Tuy nhiên, một số người cho thuê xe thừa nhận gần như toàn bộ xe điện cân bằng đều có xuất xứ từ Trung Quốc, có giá dao động từ 3–5 triệu đồng. Chính bởi sự mập mờ trong nguồn gốc, bên cạnh nhiều tai nạn do điều khiển xe điện tự cân bằng, còn có rất nhiều nguy hiểm từ việc chập cháy, phát nổ của thiết bị này.

Xe điện cân bằng đang tạo nên “cơn sốt” trong giới trẻ và những người thích cảm giác mạnh, tuy nhiên khi tham gia, người chơi nên trang bị thêm đồ bảo hộ như bao gối, khuỷu tay, mũ bảo hiểm, đồng thời tuân thủ các yêu cầu, cảnh báo về tốc độ để vui chơi được an toàn. Bên cạnh đó, đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp quản lý cũng như những quy định cụ thể về việc kinh doanh, sử dụng xe điện cân bằng để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.