Cá Lăng um chuối xanh

(NTO) Cá Lăng là loài cá da trơn, mình có màu vàng sáng, thường ẩn mình trong các ngách đá và bơi ngược dòng kiếm ăn, vì thế trở thành loại cá đặc sản quý hiếm có giá trị cao. Người đi câu, đánh lưới thi thoảng được loại cá này thường dành để biếu cha mẹ hoặc đãi khách quý. Một trong những món đặc sản này là Cá lăng um với chuối xanh.

Nguyên liệu: Cá lăng; chuối xanh; đậu hũ; rau thì là, tía tô, hành lá; nghệ, mắm tôm, riềng, mẻ, tỏi, hành tím và gia vị nêm nếm.

Cách làm: Nghệ và riềng giã nát trộn cùng mẻ và 1 muỗng cà phê mắm tôm rồi lọc lấy nước cốt. Cá cạo sạch nhớt rửa qua nước muối cho sạch, khứa khoanh vừa ăn. Ướp cá với nước cốt riềng mẻ, tiêu xay và hành tím băm nhỏ.

Đậu hũ cắt khối vuông nhỏ, chiên vàng. Chuối xanh tước bỏ phần vỏ, cắt khúc vừa ăn rồi chẻ làm tư. Nên ngâm chuối trong nước pha dấm hoặc chanh để không bị thâm đen.

Kế tiếp cho dầu ăn vào nồi, phi hành, tỏi cho vàng rồi mới cho cá đã ướp trước vào đảo nhẹ cho thịt cá săn lại và thơm ngon hơn. Tiếp theo cho chuối vào đảo sơ và thêm một ít nước vào, um đến khi cá chín và chuối vừa mềm là được. Thêm một ít bột nêm, nước mắm cho vừa ăn rồi cho đậu hũ đã chiên vào um thêm 5 phút. Cuối cùng cho thêm hành lá, thì là, tía tô xắt nhỏ vào trước khi nhấc xuống.

Bạn sẽ có món Cá lăng um với chuối xanh ngon và hấp dẫn.