"Nước mắm Cà Ná" sắp có thương hiệu

(NTO) Năm 1999, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu thông thường cho HTX Nước mắm Cà Ná, nhưng sau đó HTX tự giải thể. Đến năm 2012, thành lập HTX Chế biến nước mắm Cà Ná, có xây dựng thuyết minh nhãn hiệu tập thể Nước mắm Cà Ná, nhưng chưa được phê duyệt. Đây là sự lãng phí trong khai thác giá trị to lớn về sở hữu trí tuệ và cũng đặt ra yêu cầu là làm gì để khai thác có hiệu quả sản phẩm Nước mắm Cà Ná.

Điều nghịch lý, nhiều năm trước đây, Nước mắm Cà Ná đã được bảo hộ nhãn hiệu. Lẽ ra biểu tượng và dòng chữ này phải được gắn lên sản phẩm xuất xứ Cà Ná ở vùng đất Ninh Thuận mỗi khi đưa nước mắm ra thị trường. Nhưng đến thời điểm này, Nước mắm Cà Ná vẫn chưa có thương hiệu, điều mà nhiều người sản xuất, chế biến Nước mắm Cà Ná đã từng kỳ vọng khi nước mắm Cà Ná được đăng bạ nhãn hiệu chứng nhận.

 
Hội đồng tư vấn, xét duyệt Dự án Xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Nước mắm Cà Ná”.

Ngày 15-9-2016, tại Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức Hội đồng tư vấn, xét duyệt thuyết minh Dự án Xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận “Nước mắm Cà Ná”.

Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hóa, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu (Điều 4, 18, Luật Sở hữu trí tuệ).

Để được bảo hộ NHCN vốn đã khó, khai thác và duy trì giá trị NHCN lại càng tốn nhiều công sức, đòi hỏi phải thay đổi trong cách tổ chức sản xuất, trong cách đưa sản phẩm ra thị trường. Nhưng để làm được điều này, những người chế biến nước mắm đơn lẻ khó có thể thực hiện được. Vì vậy, giá trị của việc xây dựng và bảo hộ NHCN “Nước mắm Cà Ná” sẽ còn tăng thêm nếu thực sự được UBND huyện Thuận Nam đăng ký và khai thác đúng mức. Bởi vậy, công tác kiện toàn mô hình tổng thể về việc tổ chức quản lý và vận hành phát triển việc sử dụng NHCN, xây dựng hệ thống nhận diện NHCN là việc làm rất cần thiết và mang tính cấp bách.

Xác lập quyền và bảo hộ NHCN “Nước mắm Cà Ná” nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà quản lý, hộ sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh, nhà phân phối Nước mắm Cà Ná nhận thức rõ tầm quan trọng của việc bảo hộ NHCN, tạo dựng hình ảnh uy tín của Nước mắm Cà Ná trên thị trường cả nước.