Liên kết nông dân từ tiểu dự án của Doanh nghiệp Hồng Loan

(NTO) Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Hồng Loan (Công ty Hồng Loan) ở thôn Tân Sơn 2 (xã Thành Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) là doanh nghiệp (DN) tư nhân chuyên cung cấp bò thịt và bò giống cho thị trường. Với vai trò đồng hành trong phát triển chuỗi giá trị chăn nuôi bò của nông dân trong tỉnh, từ tháng 9-2015, Công ty Hồng Loan xúc tiến tiểu dự án “Hợp tác phát triển chuỗi giá trị bò” do Quỹ Cạnh tranh doanh nghiệp (CBG) tài trợ trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ Tam nông (HTTN) tỉnh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, được hỗ trợ 738 triệu đồng từ Quỹ CBG, cùng với vốn tự đối ứng trên 770 triệu đồng, Công ty Hồng Loan đã đầu tư sắm mới tủ đông, máy hút chân không, máy cắt thịt, máy cắt cỏ, thái cỏ và tu sửa 2 chuồng trại; đồng thời, tổ chức tập huấn, hỗ trợ vốn cho các tổ nhóm và hộ chăn nuôi bò. Từ tác động của tiểu dự án đã tạo thuận lợi cho DN trong khâu giết mổ, khâu bảo quản được tốt hơn, chất lượng sản phẩm được nâng cao, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, bảo đảm tính chủ động và sẵn sàng trong việc cung cấp sản phẩm cho các đối tác kinh doanh. Bên cạnh đó, nhằm liên kết có hiệu quả với các tổ, nhóm tham gia chuỗi giá trị sản phẩm trong vùng dự án, giúp tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm bò, DN đã tiến hành liên kết với 7 tổ nhóm cùng sở thích nuôi bò (138 hộ thành viên) ở huyện Ninh Phước, bao gồm 2 tổ của xã Phước Thái, 4 tổ tại xã Phước Vinh và 1 tổ thuộc xã An Hải. Trong các hộ thành viên có gần 85% là hộ nghèo người dân tộc Chăm, gần nửa là diện phụ nữ nghèo.

 
Bò thu mua chuẩn bị xẻ thịt tại lò mổ Tân Sơn 2 của công ty.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Loan, Giám đốc công ty, trước khi tham gia Dự án HTTN tỉnh, DN đã thiết lập quan hệ kinh doanh với nhiều đầu mối tiêu thụ bò thịt tại các tỉnh, thành phố. Bây giờ thực hiện Tiểu dự án “Hợp tác phát triển chuỗi giá trị bò”, thị trường tiêu thụ của công ty đang hướng tới mục tiêu mở rộng hơn. Để thuận lợi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, ngoài cơ sở giao dịch và lò mổ thịt tại thôn Tân Sơn 2, Công ty Hồng Loan còn có trang trại nuôi bò ở xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) với diện tích 1,5ha, trồng 4-5 sào cỏ chăn nuôi, một số cây trôm và ao chứa nước, là nơi DN thu mua bò về nuôi vỗ béo trước khi xẻ thịt cung cấp thường xuyên cho thị trường. Trung bình mỗi tháng DN có 200 con bò xẻ thịt và 10 con bò giống bán ra thị trường. Với quy trình sản xuất hiện đại, khép kín từ hoạt động nuôi, thu mua và đầu mối tiêu thụ ổn định, Công ty Hồng Loan đang hướng tới mục tiêu dự án là tạo mối liên kết khép kín giữa công ty với các hộ nghèo, cận nghèo, tổ nhóm cùng sở thích chăn nuôi bò.

Từ kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh và phát triển thị trường, với vai trò đồng hành cùng nông dân, Công ty Hồng Loan đã cung cấp toàn bộ bò giống theo giá thị trường và cam kết bao tiêu sản phẩm, thu mua bò thịt theo giá trên thị trường cho các tổ nhóm vào bất kỳ lúc nào có yêu cầu. Cụ thể, DN đã cung cấp 20 con bò trong đợt 1 cho 10 hộ thuộc 2 tổ nhóm ở các xã Phước Vinh và An Hải nuôi, giữa tháng 8 vừa qua giao tiếp đợt 2 cũng 20 con bò cho 7 hộ ở thôn Tuấn Tú (xã An Hải) và 3 hộ ở thôn Bảo Vinh (xã Phước Vinh). Thực hiện liên kết, DN còn hỗ trợ thức ăn vỗ béo cho người nuôi bò. Đặc biệt đối với các hộ trong tổ nhóm có điều kiện về chuồng nuôi, thức ăn và kỹ thuật, DN đã giao bò giống cho hộ nuôi nhằm giúp họ tăng thêm thu nhập. Trong quá trình nuôi, DN còn cho bà con mượn vốn, khi bò nuôi vỗ béo đúng kích cỡ xuất chuồng sẽ bán lại cho DN, nhờ đó Công ty Hồng Loan có thêm hàng cung cấp cho thị trường và hộ nuôi có thêm thu nhập.

Có thể nói theo nguyên tắc 2 bên cùng có lợi, qua xác lập được mối liên kết chặt chẽ giữa nông dân với nông dân và giữa tổ nhóm cùng sở thích với DN, bước đầu nông dân nuôi bò ở vùng dự án huyện Ninh Phước có đầu ra sản phẩm ổn định. Đối với Công ty Hồng Loan, không chỉ có vai trò quan trọng trong giải quyết đầu ra, tiêu thụ bò nuôi của nông dân, mà còn có trách nhiệm giúp nông dân nâng dần chất lượng sản phẩm thịt bò, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Qua đó tạo mối liên kết giữa DN với người dân chăn nuôi bò trong vùng dự án phát triển một cách bền vững và lâu dài./.