Nghệ nhân dân gian Chăm

(NTO) Chúng tôi gặp chị Kiều Thị Kim Tuyến say sưa hát các ca khúc dân gian Chăm phục vụ du khách tham quan Khu trưng bày gốm Bàu Trúc (thị trấn Phước Dân, Ninh Phước). Khán giả như bị hút hồn bởi tiếng hát trữ tình đầm ấm ngân vang trên nền nhạc đệm trống Ghi-năng. Kim Tuyến là người phụ nữ dân tộc Chăm ở tỉnh ta biểu diễn thành thục các điệu trống Ghi-năng.

 
Nghệ nhân Kim Tuyến biểu diễn phục vụ du khách.

Nghệ nhân Kim Tuyến, sinh trưởng ở làng Chăm Thành Tín, thuộc xã Phước Hải, là một trong những địa phương giàu truyền thống văn hóa, bảo tồn nhiều điệu múa dân gian Chăm. Nhìn thấy các chị, các mẹ trang phục xiêm y rực rỡ múa hát trong các ngày hội làng đã gieo vào lòng chị niềm đam mê ca hát. Từ khi lên mười tuổi, Kim Tuyến bắt đầu tập hát, tập múa. Nhờ giọng ca “thiên phú” qua nhiều năm luyện tập giúp chị trở thành hạt nhân phong trào văn nghệ ở làng Chăm Thành Tín. Từ vị trí múa phụ, chị phấn đấu học hỏi, rèn luyện đảm nhận vai trò múa chính và “đạo diễn” các nhóm múa dân gian Chăm. Tiếng trống Ghi-năng rộn ràng trong các mùa lễ hội đã ăn sâu tâm hồn người thiếu nữ đam mê ca hát. Nghe riết rồi “nhập tâm”, các điệu trống Ghi-năng kết hợp sự dày công luyện tập, chị là người phụ nữ dân tộc Chăm biểu diễn thành thục các điệu trống Ghi-năng.

Chỉ với chiếc trống Ghi-năng và giọng ca “thiên phú”, Kim Tuyến có thể biểu diễn hàng trăm ca khúc dân gian Chăm và nhạc trữ tình hiện đại. Chị có nhiều năm tham gia các “sô” diễn phục vụ du khách thưởng thức các làn điệu dân ca, dân vũ Chăm tại Khu du lịch Mũi Né (Bình Thuận). Nhận lời mời của anh Phú Hữu Minh Thuần, Giám đốc HTX Gốm Chăm Bàu Trúc, chị trở về quê biểu diễn dân ca, dân vũ kết hợp nhạc cụ dân tộc Chăm phục vụ du khách đến mua sắm sản phẩm gốm. Chúng tôi được nghe Kim Tuyến biểu diễn trống Ghi-năng với các bài bản phục vụ lễ hội truyền thống của đồng bào Chăm có tiết tấu vui tươi, rộn ràng như Thôn la, Pằng kì nà, Pô tan hó... Du khách đến Khu trưng bày gốm Bàu Trúc được nghe chị vừa đánh trống Ghi-năng, vừa biểu diễn các ca khúc của nhạc sĩ Amư Nhân như Làng Chăm ơn Bác, Tình làng gốm, Chiếc nhẫn Mưta, Sợi chỉ đủ màu, Bến nước tình yêu... Khán giả còn “say lòng” khi nghe nghệ nhân Kim Tuyến trình bày các ca khúc của Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn.

“Kiều Thị Kim Tuyến là nữ nghệ nhân tiêu biểu của đồng bào Chăm. Giọng ca, điệu trống đặc sắc của chị được đông đảo khán giả khen ngợi. Chúng tôi mời chị về làm việc cho HTX nhằm góp phần quảng bá sản phẩm gốm Bàu Trúc và thu hút du khách đến tham quan chế tác gốm, vừa thưởng thức âm nhạc truyền thống của đồng bào Chăm. Kim Tuyến đang luyện tập cho đội múa làng nghề gốm chuẩn bị chào đón Lễ hội Nho và Vang-Ninh Thuận 2016 sắp tới”-anh Phú Hữu Minh Thuần chia sẻ.