Ghi nhận từ diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh

(NTO) Xây dựng tỉnh, thành phố thành khu vực phòng thủ (KVPT) vững chắc là chủ trương chiến lược, thể hiện nhất quán quan điểm, đường lối quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân của Đảng, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, xây dựng đất nước trong thời kỳ mới. Chấp hành Chỉ thị số 375/CT-BTL của Tư lệnh Quân khu, trong 2 ngày 12 và 13-9, tỉnh ta đã tiến hành tổ chức diễn tập KVPT tỉnh có quy mô lớn. Lực lượng tham gia diễn tập gồm hệ thống chính trị của tỉnh và lực lượng vũ trang (LLVT) địa phương.

Để bảo đảm cuộc diễn tập thành công, đạt mục đích, yêu cầu đề ra, tỉnh đã chú trọng thực hiện tốt công tác chuẩn bị diễn tập. Ngay từ giữa năm 2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 12-CT/TU về diễn tập KVPT tỉnh; tiếp đó thành lập Ban chỉ đạo, Ban tổ chức và các Tiểu ban chuyên ngành, đồng thời Ban Thường vụ Đảng ủy Quân sự tỉnh ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ diễn tập. Các ban, ngành, đoàn thể tỉnh (trung tâm là quân sự, công an, biên phòng) đã phối hợp chặt chẽ, triển khai các mặt công tác, khảo sát địa hình, xây dựng ý định diễn tập; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ; xây dựng hệ thống văn kiện các cấp, các ngành; bảo đảm cơ sở vật chất, kinh phí, vũ khí, phương tiện... Với sự nỗ lực cao, tỉnh đã hoàn thành một khối lượng lớn công việc phục vụ tốt cho thực hành diễn tập. Cuộc diễn tập được tiến hành với nội dung chủ yếu gồm các vấn đề: Chuyển LLVT vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ; thực hành tác chiến phòng thủ.

Ngay sau khi nhận các mệnh lệnh chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) từ thường xuyên lên cao và từ cao lên toàn bộ, cơ quan Quân sự, Công an, Biên phòng tỉnh và các đơn vị thuộc quyền đã nhanh chóng triển khai các biện pháp chuyển trạng thái SSCĐ với đầy đủ các bước theo quy định. Trong đó, tập trung vào việc thông báo, quán triệt tình hình nhiệm vụ, củng cố tổ chức biên chế lực lượng, bổ sung vật chất, vũ khí, trang bị, củng cố hệ thống công sự, trận địa... Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng theo kế hoạch đã thống nhất nhằm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn trên địa bàn, nhất là các mục tiêu, khu vực trọng điểm.

 
Đại tá Huỳnh Công Năng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh báo cáo Quyết tâm Tác chiến phòng thủ.

Diễn tập vận hành cơ chế theo tinh thần Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị được coi là thành công lớn nhất của cuộc diễn tập KVPT tỉnh Ninh Thuận; được thực hiện trong suốt quá trình diễn tập, trong đó tập trung vào nội dung trọng điểm là chuyển hoạt động của địa phương từ thời bình sang thời chiến, làm công tác chuẩn bị tác chiến phòng thủ. Trong giai đoạn này, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tiến hành hàng loạt hội nghị quan trọng như: Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, HĐND tỉnh và Hội nghị Đảng ủy của các ngành Quân sự, Công an, Biên phòng; Hội nghị giao nhiệm vụ, tổ chức hiệp đồng tác chiến phòng thủ...

Các hội nghị trong diễn tập đã thể hiện rõ cơ chế “Đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, điều hành theo pháp luật; cơ quan, ban, ngành, đoàn thể làm tham mưu theo chức năng; Chỉ huy trưởng quân sự chỉ huy thống nhất các LLVT thuộc quyền” qua các giai đoạn và tình huống cụ thể như: Chuyển hoạt động của địa phương vào tình trạng khẩn cấp, thực hiện “Thiết quân luật”, chuyển hoạt động của địa phương sang thời chiến, làm công tác chuẩn bị tác chiến phòng thủ. Trong đó, Hội nghị Đảng ủy Quân sự tỉnh thông qua Quyết tâm tác chiến phòng thủ đã được “diễn” thực sự chất lượng. Dưới sự điều hành linh hoạt, sáng tạo của đồng chí Bí thư, Hội nghị đã thảo luận sôi nổi với tinh thần trách nhiệm cao, đánh giá đúng tình hình, đúng vị trí quan trọng của tỉnh trong thế phòng thủ của Quân khu và cả nước; trên cơ sở đó điều chỉnh Quyết tâm, bổ sung phương án, cách đánh, sử dụng lực lượng phù hợp, đề ra chủ trương, biện pháp sát, đúng, phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng, giữ vững KVPT trong mọi tình huống. Nhìn chung, các hội nghị đều có chất lượng cao và được phản ánh rõ qua việc các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt chức năng tham mưu của mình và cấp ủy, chính quyền thể hiện rõ vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng được thể hiện rõ ở việc nắm vững nguyên tắc, quan điểm quốc phòng toàn dân, chiến tranh nhân dân của Đảng, trên cơ sở đó vận dụng sáng tạo vào điều kiện cụ thể của địa phương, nhất là phân tích, nhận định, đánh giá tình hình, thống nhất quyết tâm, xác định chủ trương, biện pháp thực hiện. Qua đó, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các lực lượng và toàn dân, trong đó LLVT nhân dân là nòng cốt để đối phó với chiến tranh xâm lược bằng vũ khí công nghệ cao kết hợp với “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, khủng bố của địch.

Qua diễn tập đã rút ra được nhiều kinh nghiệm quý trong xây dựng KVPT tỉnh, trong đó tập trung tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền, phát huy vai trò tham mưu của cơ quan quân sự và các ban, ngành, đoàn thể đối với sự nghiệp xây dựng nền quốc phòng toàn dân nói chung, KVPT tỉnh nói riêng. Đây là bài học kinh nghiệm về thực hiện cơ chế lãnh đạo đã được khẳng định trong thực tiễn và qua cuộc diễn tập KVPT tỉnh; đồng thời càng coi trọng và tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng cho toàn dân, đặc biệt là bồi dưỡng kiến thức quốc phòng-an ninh cho cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành, góp phần thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.