Thiên Thảo: Nâng tầm thương hiệu Vang nho Ninh Thuận

(NTO) Qua 15 năm hoạt động và phát triển, đến nay, Cơ sở Sản xuất và Kinh doanh Thiên Thảo (thôn Thuận Hòa, xã Phước Thuận, Ninh Phước) đã trở thành một trong những thương hiệu được nhiều người biết đến khi nhắc tới Vang nho Ninh Thuận. Một trong những yếu tố tạo nên thành công, đó là Thiên Thảo luôn nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Đam mê làm giàu từ nho

Ông Huỳnh Hiền, chủ Cơ sở Sản xuất và Kinh doanh Thiên Thảo tiếp chúng tôi như một người quen lâu ngày gặp lại. Ông cho biết, sinh ra và lớn lên ở vùng quê, nhiều đời gắn bó vườn rẫy… Ngay từ ngày đầu cây nho du nhập vào Ninh Thuận, ông đã say mê và khao khát làm giàu từ cây nho. Mất nửa đời người nếm trải bao thăng trầm từ cây nho và không ít lần thất bại ở buổi đầu khởi nghiệp, ông nhận ra rằng, tại xứ sở của cây nho, nơi hàng nghìn nông dân như ông đổ mồ hôi, công sức dưới những vườn nho nhưng chỉ thu lợi ích nhỏ từ việc bán trái nho ăn tươi. Từ đó, ông nuôi quyết tâm phải xây dựng một thương hiệu nho cho quê mình.

 
Giới thiệu sản phẩm Vang nho đến với du khách. Ảnh: V.M

Chặng đường để nuôi ước mơ thành hiện thực mà ông đi qua không hề dễ dàng, phải đối mặt với nhiều khó khăn và tự mình từng bước tìm cách tháo gỡ. Ông sẵn sàng bỏ nhiều năm đi khắp nơi học hỏi kinh nghiệm chế biến sản phẩm từ nho; thậm chí, vay mượn tiền để thuê chuyên gia về tư vấn, với mong muốn nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng… Năm 2002, rượu Vang nho Thiên Thảo chính thức có mặt trên thị trường. Đây chính là “đứa con” mà ông đã thai nghén gần suốt cuộc đời mình. Với bứt phá ngoạn mục từ việc chú trọng chất lượng, đa dạng sản phẩm, đảm bảo uy tín thương hiệu, mở rộng thị trường trong nước và mục tiêu cuối cùng là hướng đến xuất khẩu, trong vòng 6 năm gần đây, mức độ tăng trưởng bình quân của Vang nho Thiên Thảo là 20%/năm. Riêng năm 2015, mức tăng trưởng đạt 40%, doanh thu gần 3 tỷ đồng/năm. Với 5 dòng sản phẩm chính: Rượu vang nho, Rượu Cognac, Rượu Brandy, si-rô nho, nho khô, Thiên Thảo tự tin có mặt ở hầu hết ở các tỉnh, thành phố lớn trong nước và là một trong 5 thương hiệu rượu vang nho lớn, khá nổi tiếng về chất lượng của tỉnh nhà.

Hướng đến điểm dừng chân du lịch đạt chuẩn

Nhấp ngụm rượu vang nồng nàn, đậm vị, du khách say sưa nghe lão nông Huỳnh Hiền kể chi tiết từng khâu, từng công đoạn để cho ra thành phẩm làm say lòng người. Cách làm rượu vang được ông giới thiệu một cách chi tiết, qua từng giai đoạn: Quả nho được thu về xử lý sạch rồi xay, lên men cho vào các thùng trữ trên 6 tháng mới bắt đầu lọc thô để loại bỏ cặn. Sau đó, tiến hành lọc tinh, thông qua hệ thống lọc vi sinh rồi dẫn vào các thùng chứa. Khi kiểm tra chất lượng đạt thì dẫn rượu từ các thùng qua hệ thống chiết rót. Khâu chiết rót cũng theo một quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt.

 
Cơ sở Sản xuất và Kinh doanh Thiên Thảo với nhiều sản phẩm đưa ra thị trường.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, ông Hiền phấn khởi: Với vị trí thuận lợi nằm cạnh Quốc lộ 1A, mỗi năm Thiên Thảo đón khoảng 10.000 khách dừng chân, thưởng thức và mua sắm các sản phẩm về nho. Để thúc đẩy việc tiêu thụ sản phẩm tại chỗ cũng như đáp ứng mong muốn được tham quan dây chuyền sản xuất rượu vang nho và thưởng thức nhiều dòng rượu vang của du khách gần xa, ông đang xây dựng hầm rượu vang nho và mở rộng cơ sở thành điểm du lịch sinh thái. Với tổng diện tích xây dựng trên 1.000m2, dự định, giữa năm 2017, ông sẽ chính thức khai trương Trạm dừng chân Thiên Thảo, cho khách “chiêm ngưỡng” hầm rượu cũng như quy trình sản xuất các sản phẩm nho và thưởng thức rượu vang nho miễn phí.

Theo đó, Trạm dừng chân Thiên Thảo sẽ bảo đảm 3 chức năng: Tạo điều kiện tốt để du khách nghỉ ngơi, ăn uống, giải trí; cung cấp thông tin, quảng bá về văn hóa, lịch sử quê hương Ninh Thuận; mua bán, giới thiệu các sản phẩm của Thiên Thảo và của địa phương. Bên cạnh đó, Thiên Thảo cũng tạo điều kiện tốt nhất cho nông dân quanh vùng tham gia mua bán hoặc ký gửi các sản phẩm đặc thù, quà lưu niệm… Đặc biệt, trạm còn là nơi kết nối với các tour du lịch đến với Ninh Thuận: Tham quan vườn nho, các làng nghề truyền thống trong tỉnh…

Thành công của Thiên Thảo hôm nay ngoài lòng đam mê, sự kiên định với hướng phát triển đã chọn, còn nhờ phương thức kinh doanh trung thực, chất lượng, uy tín với khách hàng. Hiện nay, ngoài việc tiêu thụ ổn định nguồn nho tươi vài nghìn tấn hàng năm, ông còn ký nhiều hợp đồng liên kết sản xuất, hỗ trợ phân bón, tổ chức tập huấn, hỗ trợ vốn… cho trên 100 hộ trồng nho và táo trên địa bàn tỉnh, nhằm góp phần tăng thu nhập cho nông dân trồng nho và phát triển chuỗi giá trị nho, táo của tỉnh nhà.