Những nỗ lực đáng ghi nhận của Agribank Chi nhánh Ninh Sơn

(NTO) Với đặc thù là huyện miền núi, thế mạnh chủ yếu của Ninh Sơn vẫn là sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu dẫn đến hạn hán kéo dài đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sản xuất của người dân, qua đó cũng tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh của Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Sơn (Agribank Chi nhánh Ninh Sơn). Tuy nhiên, với quyết tâm của đơn vị, cộng với niềm tin của khách hàng nên hoạt động kinh doanh của Agribank Chi nhánh Ninh Sơn đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhất là trên lĩnh vực huy động vốn và cho vay.

Tính đến đầu tháng 9-2016, tổng nguồn vốn huy động của Agribank Chi nhánh Ninh Sơn đạt trên 538,2 tỷ đồng. Trong đó, đáng nói đã thu hút lượng tiền gửi dân cư khá lớn với trên 345 tỷ đồng, tăng hơn 44 tỷ đồng so với đầu năm, đạt tốc độ tăng 15%. Đây là kết quả từ sự chỉ đạo quyết liệt của Chi nhánh trong việc tập trung mọi nguồn lực cho tăng trưởng nguồn vốn huy động tại địa phương và cũng là nhiệm vụ hàng đầu của từng cán bộ, nhân viên. Bên cạnh đó, để góp phần tăng hiệu quả trong công tác huy động vốn, từ đầu năm đến nay, Agribank Chi nhánh Ninh Sơn còn ban hành nhiều sản phẩm tiền gửi tiết kiệm như: Tiết kiệm dự thưởng chào mừng ngày lễ lớn, các sản phẩm tiết kiệm lãi suất linh hoạt, tiết kiệm an sinh… đã góp phần tăng cường quảng bá và làm đa dạng các hình thức gửi tiền, giúp Chi nhánh đạt kế hoạch được giao, đồng thời đáp ứng được nguồn vốn kinh doanh của đơn vị.

 
Nhờ nguồn vốn của ngân hàng, gia đình anh Phạm Quốc Việt đã mở rộng sản xuất, tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động địa phương.

Ông Hoàng Quang Siêu, Phó Giám đốc phụ trách Agribank Chi nhánh Ninh Sơn, cho biết: Với phương châm "Vay để cho vay", trong quá trình hoạt động, Agribank luôn dành sự ưu ái cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Kết quả thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch tín dụng của Agribank Chi nhánh Ninh Sơn trong 8 tháng qua đã cho thấy rõ điều này. Tính đến hết tháng 8-2016, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế của Agribank Chi nhánh Ninh Sơn đạt gần 636,2 tỷ đồng, tăng hơn 96,5 tỷ đồng so với đầu năm, đạt 101% so với kế hoạch giao trong quý III năm nay. Nhìn chung, hoạt động tín dụng tại Chi nhánh đáp ứng theo mùa vụ trồng trọt của nông dân và nhu cầu đầu tư cho vay tiêu dùng, cho vay các hàng hóa khác, điều này phù hợp với định hướng của Agribank Chi nhánh Ninh Thuận là tập trung đầu tư vốn cho nông nghiệp, nông thôn thông qua việc nâng mức đầu tư tín dụng, giải ngân kịp thời cho khách hàng vay vốn để triển khai nhanh và phát huy hiệu quả kinh tế của từng dự án.

Anh Phạm Quốc Việt (thị trấn Tân Sơn, Ninh Sơn), một trong những khách hàng vay vốn quen thuộc của đơn vị, chia sẻ: Gia đình tôi là khách hàng thân thiết của Agribank cũng khá lâu. Đầu năm 2014, tôi vay Agribank Chi nhánh Ninh Sơn 800 triệu đồng mua 10 con bò và trồng 3ha dưa hấu. Đến tháng 5-2016, tôi trả hết và vay đáo hạn 750 triệu đồng, với lãi suất 10% để tiếp tục đầu tư chăn nuôi. Hiện nay, đàn bò của gia đình đã có được gần 100 con. Nhờ có nguồn vốn Ngân hàng mà gia đình tôi từ nhiều thế hệ làm ăn rất hiệu quả, thu nhập của gia đình gần 200 triệu đồng/năm (đã trừ chi phí đầu tư) và hàng năm còn tạo việc làm cho 3 lao động thường xuyên ở địa phương. Mong rằng thời gian đến, ngân hàng sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho tôi nâng mức vay với lãi suất thấp hơn để có thể thực hiện kế hoạch mở rộng chăn nuôi bò Úc.

Ông Hoàng Quang Siêu cho biết thêm: Mục tiêu của Chi nhánh phấn đấu đến cuối năm 2016, về nguồn vốn huy động đạt 560 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 13% so với năm 2015. Về tổng dư nợ đạt 640 tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng 20%. Riêng đến hết tháng 9-2016, phấn đấu nguồn vốn huy động đạt 540 tỷ đồng và tổng dư nợ đạt 630 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch được giao quý III năm 2016. Để hoàn thành nhiệm vụ, đơn vị xác định cùng với việc phát huy những kết quả đã đạt được trong 8 tháng qua, sẽ tiếp tục triển khai các cơ chế, giải pháp, quy định của Agribank Chi nhánh Ninh Thuận, đồng thời tiếp tục giao chỉ tiêu huy động vốn đến từng cán bộ, nhân viên trong toàn Chi nhánh; giữ vững "thương hiệu", uy tín và an tâm khi khách hàng đến giao dịch; áp dụng các chính sách lãi suất huy động hấp dẫn, gia tăng các tiện ích phục vụ khách hàng. Ngoài ra, Agribank Chi nhánh Ninh Sơn tiếp tục triển khai cho vay các dự án trung hạn, dài hạn, phù hợp với tình hình phát triển kinh tế của địa phương và chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn của Chính phủ. Bằng các giải pháp cụ thể, tin rằng với những tháng còn lại của năm 2016, Agribank Chi nhánh Ninh Sơn sẽ gặt hái thêm nhiều thành công mới, góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn của huyện Ninh Sơn nói riêng, tỉnh nhà nói chung.

Ông Võ Duy Anh

(phường Thanh Sơn, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm):

Tôi bắt đầu vay vốn Agribank từ năm 2000. Thời điểm đó, tôi chỉ vay 3 triệu đồng, trả trong vòng 6 tháng để buôn bán nhỏ như trái cây, củi… và đáo hạn liên tục để có tiền nhập hàng về, thủ tục vay vốn lúc đó rất khó khăn. Năm 2012, tôi nâng mức vay lên 20 triệu đồng và thời gian đáo hạn vẫn 6 tháng để mở rộng quy mô buôn bán lớn hơn. Đến tháng 5-2016, vay 50 triệu đồng, thời gian đáo hạn 1 năm, với lãi suất 10,5%. Nhờ nguồn vốn của ngân hàng nên gia đình có điều kiện mở rộng buôn bán có quy mô lớn hơn, kinh tế gia đình cũng ổn định hơn trước. Thời gian đến, đề nghị ngân hàng nâng mức vay để có thể phát triển thêm kinh tế gia đình.

Ông Lê Phúc Hoa,

Giám đốc HTX Dịch vụ Nông nghiệp Phước An (xã Phước Vinh, Ninh Phước):

Từ khi nghe thông tin về chương trình cho vay theo Nghị định 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ, HTX đã rất muốn tham gia vay vốn nhưng chưa được. Trong thời gian tới, HTX đề nghị được vay vốn từ 700 triệu-1 tỷ đồng (tùy theo từng vụ) theo Nghị định 55 của Chính phủ để có thể đầu tư mở rộng kinh doanh, thực hiện các hoạt động dịch vụ nông nghiệp cho các thành viên trong HTX.