Đảng bộ phường Đạo Long: Lãnh đạo hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương

(NTO) Đạo Long là phường nội thành của Tp. Phan Rang-Tháp Chàm. Do giá trị sản xuất thương mại-dịch vụ chiếm tỷ trọng cao trong nền kinh tế, nên Đại hội Đảng bộ phường nhiệm kỳ 2015-2020 tiếp tục xác định cơ cấu kinh tế của địa phương: Thương mại-dịch vụ, Công nghiệp-xây dựng và Nông nghiệp. Trong đó, chú trọng phát triển Thương mại-dịch vụ, Công nghiệp-xây dựng, tạo bước đột phá để phát triển nhanh và bền vững, gắn với phát triển nông nghiệp đô thị, cùng thành phố nâng cao chất lượng các tiêu chí của đô thị loại II.

Theo hướng cơ cấu kinh tế trên, nhằm tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, Đảng ủy phường Đạo Long đã tăng cường lãnh đạo thực hiện mục tiêu xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện. Toàn Đảng bộ phường hiện có 141 đảng viên (ĐV), hình thành 10 chi bộ, trong đó có 6 chi bộ khu phố. Điều đáng nói là kế thừa thành quả nhiệm kỳ qua, chất lượng hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị từ phường đến khu phố đã được nâng lên. Số ĐV đương chức chiếm tỷ lệ cao, có tuổi đời bình quân khá trẻ và đây chính là điều kiện thuận lợi cho công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ (CB). Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết hầu hết CB chủ chốt dự nguồn nhiệm kỳ 2015-2020 đều qua trung cấp lý luận chính trị, có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, đảm bảo được năng lực lãnh đạo và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Ngay sau Đại hội Đảng bộ phường, việc bố trí, sắp xếp CB, công chức làm việc theo năng lực, sở trường được cấp ủy phường tập trung lãnh đạo, qua đó đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính theo mô hình “Một cửa” và “Một cửa liên thông” nhằm phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.

Xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế là trọng tâm, ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội, Đảng bộ phường Đạo Long đã tăng cường các giải pháp lãnh đạo, thông qua công tác quản lý, điều hành của chính quyền, tạo điều kiện cho Nhân dân phát huy nội lực, mạnh dạn đầu tư kinh doanh sản xuất và phát triển ngành nghề. Riêng từ đầu năm đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ phường, CB và nhân dân phường Đạo Long đã nỗ lực, phấn đấu đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội. Đồng chí Đậu Thị Lam, Bí thư Đảng ủy phường, nhận xét: “Trong 8 tháng qua, chuyển dịch cơ cấu kinh tế của phường đã đúng theo định hướng, tổng giá trị kinh doanh thương mại-dịch vụ tăng 11,6%, tiểu thủ công nghiệp-xây dựng tăng 18,9% so với cùng kỳ năm 2015”. Kinh tế phát triển nên nguồn lực trong Nhân dân được huy động hiệu quả, có thể thấy rõ qua sự hưởng ứng tích cực thực hiện bê-tông hóa 99% đường nội phường và duy trì mô hình thu gom rác thải không tiếp đất. Các phong trào hoạt động của quần chúng trên địa bàn dân cư được đẩy mạnh, các đoàn thể chính trị-xã hội đã bám sát Nghị quyết của Đảng bộ, cụ thể hóa thành chương trình hành động của mình trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Đơn cử, Ủy ban MTTQVN phường đã chủ động vận động doanh nghiệp, nhân dân toàn phường đóng góp và được hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo” phường, xây dựng 3 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, dự kiến đến cuối năm xây thêm 2 nhà nữa.

Theo đồng chí Đậu Thị Lam, cùng với phát triển kinh tế theo định hướng cơ cấu, Đạo Long chú trọng xây dựng các khu phố trở thành địa bàn an ninh trật tự ổn định, không có tệ nạn xã hội để người dân yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế gia đình, đóng góp xây dựng địa phương. Qua đó, từ đầu năm đến nay, Đạo Long đã đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, lập lại trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông và phòng chống các loại tội phạm. Đặc biệt với vai trò nòng cốt của Mặt trận và các đoàn thể, cấp ủy phường Đạo Long đã lãnh đạo hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Qua phát động xây dựng khu phố văn hóa, đến nay, Đạo Long đã có 6/6 khu phố được công nhận đạt tiêu chuẩn khu phố văn hóa, mới đây tiếp tục được công nhận danh hiệu “Phường đạt chuẩn văn minh đô thị” giai đoạn 2014-2016.

Là tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh năm 2015, Đảng bộ phường Đạo Long đang tiếp tục khẳng định hiệu quả lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội của địa phương năm 2016. Theo đó, từ nay đến cuối năm, toàn phường phấn đấu tổng giá trị thương mại-dịch vụ đạt 328,28 tỷ đồng và tiểu thủ công nghiệp-xây dựng đạt 54,34 tỷ đồng; nâng cao chất lượng cuộc vận động động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, giữ vững danh hiệu các khu phố văn hóa và phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 3,5% (theo chuẩn mới). Tin rằng với kết quả đạt được trong thời gian qua sẽ là tiền đề quan trọng để Đảng bộ phường Đạo Long phát huy vai trò lãnh đạo, hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm nay.