Hiệu quả từ công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải

(NTO) Thực hiện việc kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải, các lực lượng chức năng đã phát huy tinh thần trách nhiệm, chú trọng các biện pháp tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm. Việc kiểm soát tải trọng hiệu quả đã góp phần đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) và kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.

Để thực hiện việc kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải, thời gian qua, lực lượng giao thông đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm đối với xe ô tô chở hàng quá tải, buộc hạ tải, phạt chủ hàng, chủ phương tiện và lái xe. Đối với xe tải có kết cấu thùng xe cơi nới, không đúng với thiết kế ban đầu của nhà sản xuất, lực lượng chức năng yêu cầu hoàn trả đúng tải trọng mới được hoạt động. Những trường hợp vi phạm về quy cách thùng xe, vượt tải trọng cương quyết không giải quyết thủ tục đăng kiểm…

Ông Huỳnh Ngọc Thạch, chủ Doanh nghiệp (DN) tư nhân Khang Phong, cho biết: Đơn vị có 5 đầu xe chuyên dùng để vận chuyển vật liệu xây dựng. Mặc dù là xe nguyên bản theo thiết kế của nhà sản xuất nhưng do thùng xe quá cao nên quá trình vận chuyển, chở hàng ngang thành nhưng vẫn quá tải trọng. Khi được lực lượng chức năng tuyên truyền vận động, DN đã hạ cấp thùng để đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển vật liệu đúng theo quy định của pháp luật.

 
Kiểm tra tải trọng phương tiện tại Trạm cân Cà Đú.

Việc kiểm soát tải trọng đường bộ thống nhất trong phạm vi rộng đã đảm bảo tính công bằng, cạnh tranh lành mạnh về dịch vụ vận tải, nhưng trên hết là đảm bảo an toàn tài sản cho chủ phương tiện, người lái và kết cấu hạ tầng giao thông, hạn chế tình trạng quá tải trọng cầu đường gây hư hỏng công trình.

Ông Trần Quang Tuấn, Quản lý đội xe Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hoàng Nhân, cho biết: Khi mới thực hiện đồng loạt việc cân tải trọng phương tiện, nhiều DN, chủ xe, kể cả tài xế đều phàn nàn vì ít nhiều ảnh hưởng đến thu nhập, tính cạnh tranh trong vận tải hàng hóa. Nhưng qua thời gian thực hiện thấy việc chở đúng tải trọng là cần thiết. Bởi theo thiết kế, nhà sản xuất thiết kế xe đã tính đến các hệ số an toàn, nếu chở đúng tải trọng, xe ít hư hao và quá trình lưu thông đảm bảo an toàn hơn. Đơn cử như khi gặp sự cố, sẽ thắng xe rất an toàn, quá trình hoạt động cũng đỡ tiêu hao nhiên liệu.

Theo Thanh tra giao thông tỉnh, từ đầu năm đến nay, lực lượng liên ngành Trạm cân tải trọng xe đã kiểm tra hơn 15.400 lượt xe, phát hiện vi phạm quá tải trọng 530 xe, buộc hạ tải hơn 542 tấn hàng, thu nộp ngân sách nhà nước trên 2,4 tỷ đồng. Qua kiểm tra tải trọng xe và xử lý vi phạm, đã chấn chỉnh tình trạng xe chở quá tải.

Ông Nguyễn Văn Mộc, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải, cho biết: Qua thời gian thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện, nhiều chủ phương tiện, lái xe đã chấp hành khá tốt các quy định về tải trọng, nên lượng phương tiện bị phát hiện xử lý giảm nhiều so với thời gian đầu thực hiện. Ý thức chấp hành của các chủ hàng, chủ bến bãi được nâng lên thông qua việc ký cam kết không vi phạm. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay đối với công tác kiểm soát tải trọng đó là sau thời gian dài sử dụng, hệ thống cân lưu động đã bị xuống cấp, thường hư hỏng, phải tạm dừng hoạt động để bảo trì, sửa chữa. Mặt khác, sau khi đầu tư mở rộng Quốc lộ 1A, trên suốt tuyến đều đã phân làn nên việc xử lý xe hai chiều khó thực hiện; việc lựa chọn vị trí đặt cân lưu động đảm bảo về mặt kỹ thuật, cũng như điều kiện làm việc còn gặp những khó khăn.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Trạm cân tải trọng, trong thời gian tới, lực lượng liên ngành tiếp tục nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý, ngăn chặn kịp thời các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với Công an các địa phương kiểm soát tải trọng tại các tuyến tỉnh lộ, những địa bàn có biểu hiện phức tạp về tình hình phương tiện vi phạm. Mặt khác, đẩy mạnh việc tuyên truyền, thực hiện ký cam kết với các chủ phương tiện, chủ hàng và các bến bãi, cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng… để ngăn chặn các phương tiện chở quá tải, qua đó góp phần đảm bảo ATGT và kết cấu hạ tầng đường bộ trên địa bàn tỉnh.