Hội diễn Nghệ thuật quần chúng lần thứ XI năm 2016: Sân chơi văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, công chức

(NTO) Được tổ chức định kỳ 2 năm một lần, Hội diễn Nghệ thuật quần chúng (NTQC) lần thứ XI năm 2016 do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức trong 2 ngày (30 và 31- 8) tại Trung tâm Văn hóa tỉnh thành công tốt đẹp. Hội diễn đã mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cho người xem và thật sự là ngày hội của các “diễn viên” không chuyên.

Tham gia hội diễn năm nay,có 16 đoàn NTQC không chuyên, đến từ các sở, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh. Đây là dịp để các đơn vị giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, qua đó, nâng cao nghệ thuật phục vụ văn hóa, tinh thần trong CB,CC,VC và người lao động trong tỉnh. Hơn 90 tiết mục, với các thể loại: đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca, múa, độc tấu, hòa tấu, với trên 450 diễn viên tham gia. Với chủ đề ca ngợi Tổ quốc, Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước, truyền thống đấu tranh của nhân dân các dân tộc và giới thiệu các giá trị văn hoá đặc trưng riêng của từng địa phương trong tỉnh. 

 
Độc tấu sáo mèo với tiết mục “Xuân về trên bản Mèo” của đoàn NTQC huyện Ninh Hải.

Chị Bùi Thị Ngọc Hạnh, Trưởng đoàn NTQC huyện Ninh Hải, chia sẻ: “Anh chị em trong đoàn rất phấn khởi, cố gắng luyện tập, diễn xuất thật tốt để đem đến hội diễn những tiết mục đặc sắc phục vụ người xem, qua đó chuyển tải, giới thiệu văn hóa, con người quê hương miền biển Ninh Hải. Đây cũng là dịp giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm của các đoàn về nghệ thuật”… Đoàn NTQC huyện Bác Ái đã đem đến hội diễn một nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Raglai. Những phần diễn: “Âm vang Mã la, Giấc mơ Chapi, Đêm hội Raglai… của đoàn đã làm sân khấu thêm sôi động. Anh Chamaléa Thiên, “diễn viên” đoàn Bác Ái, cho biết: Qua phần biểu diễn, đoàn không những giới thiệu đến người xem về những thành tựu phát triển KT-XH của địa phương, mà còn cho biết Bác Ái đang giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào Raglai, đáp ứng và phục vụ đời sống tinh thần của người dân.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, Ban giám khảo, hội diễn năm nay đạt mục đích yêu cầu đề ra và thể hiện tính nghệ thuật cao. Các đoàn NTQC tham gia hội diễn có sự đầu tư khá tốt, có nhiều tiến bộ về khâu tổ chức lực lượng diễn viên tham gia cũng như chuẩn bị kỹ về nghệ thuật, nội dung, trang phục, đạo cụ… Điển hình như các tác phẩm: “Sắc hoa núi rừng” của đoàn NTQC huyện Bác Ái; “Duyên Việt” của đoàn NTQC huyện Ninh Hải; “Việt Nam gấm hoa” của đoàn NTQC Tp. Phan Rang-Tháp Chàm; “Dấu chân phía trước” của đoàn Hội Người cao tuổi… đem lại cho người xem nhiều cảm xúc.

Nghệ sĩ Nhân dân Mai Trung Kiên, Trưởng Ban giám khảo cho biết: Các đề tài đã tập trung phản ánh đa dạng cuộc sống, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân, của các địa phương. Tuy vẫn còn một số hạn chế nhất định, nhưng hầu hết các đơn vị đều có sự đầu tư kỹ lưỡng cho các tiết mục tham gia hội diễn và đã để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem. Qua sân chơi hữu ích này, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, thúc đẩy phong trào thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.