Huy động các nguồn lực chăm lo đối tượng người có công với cách mạng

(NTO) Sau 10 năm thực hiện Nghị định 45/2006/NĐ-CP của Chính phủ về việc ban hành Điều lệ quản lý và sử dụng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, công tác đền ơn đáp nghĩa và huy động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” ở tỉnh ta đã đem lại hiệu quả tích cực. Từ nguồn quỹ này, góp phần chăm lo, nâng cao đời sống các đối tượng chính sách và người có công với cách mạnh ngày một tốt hơn.

Toàn tỉnh, hiện có 32.000 hồ sơ được hưởng chế độ chính sách, trong đó số chi trả trợ cấp thường xuyên hàng tháng gần 4.000 định suất và có khoảng gần 6.400 hộ thuộc diện chính sách, người có công. Toàn tỉnh có 440 Bà mẹ Việt Nam anh hùng được Nhà nước phong tặng và truy tặng. Thực hiện Nghị định 45/2006/NĐ-CP, các cơ quan, đoàn thể và Nhân dân tích cực tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần chăm lo, ổn định đời sống các gia đình có công với cách mạng trong tỉnh. Qua 10 năm, toàn tỉnh đã huy động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với tổng số tiền hơn 61,36 tỷ đồng.

 
Lãnh đạo xã Tri Hải (Ninh Hải) thăm gia đình có công với cách mạng Phan Thị Hương
ở thôn Tri Thủy 1.Ảnh: Văn Miên

Từ nguồn quỹ này, tỉnh ta đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 2.084 nhà ở đối với người có công và thân nhân của họ, với tổng số tiền hơn 31,7 tỷ đồng. Tu sửa, tôn tạo và xây dựng 23 công trình Ghi công liệt sỹ, với số tiền hơn 23,3 tỷ đồng; thăm và tặng 75.725 suất quà cho các gia đình chính sách, người có công trong các dịp lễ, tết, với số tiền 13,6 tỷ đồng; thăm hỏi, hỗ trợ 8.922 lượt người có công khi đau ốm, bệnh tật, gia đình khó khăn… hơn 1,18 tỷ đồng; tặng 373 sổ tiết kiệm tình nghĩa, số tiền 582 triệu đồng. Riêng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng (còn sống), được các cơ quan nhận phụng dưỡng suốt đời, với mức hỗ trợ từ 500.000-1.500.000 đồng/tháng. Ngoài ra, 100% đối tượng chính sách là người có công được cấp thẻ bảo hiểm y tế, chăm sóc sức khỏe ở các cơ sở y tế thuận lợi nhất.

Đồng chí Hà Anh Quang, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, cho biết: Trên cơ sở thực hiện mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đề ra: “Huy động mọi nguồn lực xã hội cùng Nhà nước chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho những người có công với cách mạng”, trong thời gian đến, tỉnh ta tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng; các văn bản quy định về vận động đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Đặc biệt phổ biến đầy đủ các nội dung của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; Nghị định 45/2006/NĐ-CP về việc ban hành Điều lệ Quản lý và sử dụng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để các cấp, ngành, địa phương, cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhận thức sâu sắc và trân trọng tri ân công lao to lớn đối với các anh hùng liệt sĩ và những người có công với nước, biến nhận thức và tình cảm tốt đẹp thành hành động cách mạng thiết thực trong việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công.

Ngành tiếp tục rà soát củng cố, kiện toàn Ban Quản lý “Đền ơn đáp nghĩa” ở các cấp; kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện vận động xây dựng, quản lý và sử dụng Quỹ theo đúng quy định, đảm bảo đúng mục đích, yêu cầu. MTTQ và các tổ chức thành viên tiếp tục kêu gọi tích cực ủng hộ xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng. Thực hiện tốt các chế độ, chính sách theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; quản lý và thực hiện việc chi trả trợ cấp đảm bảo đúng chính sách quy định hiện hành.