HTX Dịch vụ sửa chữa Hùng Phương: Vượt khó đi lên

(NTO) Trong những năm qua, mặc dù hoạt động của kinh tế tập thể gặp nhiều khó khăn, song HTX Dịch vụ sửa chữa Hùng Phương (phường Bảo An, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) vẫn vượt lên khó khăn, duy trì sản xuất và kinh doanh ổn định.

Được thành lập năm 2008, với 7 thành viên, như nhiều đơn vị kinh tế tập thể khác, HTX Dịch vụ sửa chữa Hùng Phương luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng với nỗ lực của các thành viên nên đơn vị vẫn duy trì và bảo đảm hoạt động tốt. Để tồn tại, HTX đã đa dạng hóa kinh doanh, bao gồm các ngành nghề chính là sửa chữa, mua bán, thay thế phụ tùng, gia công các loại xe máy. Phát huy ưu thế ở địa bàn thành phố, HTX thường xuyên tìm tòi, đổi mới mẫu mã và đa dạng hóa kinh doanh… đáp ứng nhu cầu khách hàng. Ngoài ra, HTX đã tập trung đầu tư trang thiết bị, nâng cao tay nghề cho người lao động, bảo đảm uy tín để thu hút khách hàng. Hiện cơ sở đủ điều kiện sửa chữa, đại tu hoàn chỉnh tất cả các loại xe máy. Cùng với đó, HTX không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị bạn, tích cực cải thiện và nâng cao tinh thần phục vụ tận tình và nhanh chóng để vươn lên sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả. Hiện nay, tổng số vốn của HTX đạt trên 250 triệu đồng, thu nhập bình quân của thành viên ổn định khoảng 2-3 triệu đồng/người/tháng.

 
HTX Dịch vụ sửa chữa Hùng Phương không ngừng đổi mới, vượt khó vươn lên.

Là người chịu trách nhiệm chính trong quá trình chỉ đạo điều hành sản xuất, ông Nguyễn Thanh Phương đã đích thân tiếp nhận hàng, phân công cụ thể công việc từng thành viên, tránh tình trạng tranh đua nhau, cùng nhau đóng góp xây dựng để HTX phát triển. Trong diện tích 260m2, ông chia thành 2 khu vực gồm: sửa chữa và mua bán phụ tùng. Mỗi thành viên tùy theo tay nghề của mình sẽ đảm nhận từng công việc khác nhau. Định kỳ mỗi tháng, HTX tổ chức họp giao ban 1 lần. Trong cuộc họp mỗi thành viên đều được công khai, bình đẳng bày tỏ ý kiến của mình, các thành viên còn lại sẵn sàng lắng nghe và tìm cách giải quyết. Gọi là cuộc họp nhưng thực ra đây là cuộc nói chuyện bình đẳng, thẳng thắn giúp gắn kết các thành viên trong HTX. Chính nhờ sự thấu hiểu, đoàn kết cùng chung tay khắc phục khó khăn của mỗi thành viên nên hoạt động của HTX nhanh chóng đi vào ổn định. Theo ông Phương, không như các doanh nghiệp khác là quyền quyết định có thể chỉ ở một người, HTX cần phải có sự đồng lòng của mọi thành viên. Chính vì vậy, HTX Hùng Phương luôn bảo đảm quyền lợi của xã viên, xây dựng niềm tin duy trì sự gắn kết lâu dài. Trải qua hơn 8 năm hình thành, đến nay HTX có 8 thành viên, đa số đều là những thành viên gắn bó với tập thể.

Từ tháng 6-2016, HTX đã chuyển sang mô hình hoạt động theo Luật HTX 2012, tuân thủ phương thức: Tự trợ giúp, tự quản lý và tự chịu trách nhiệm. Chia sẻ kinh nghiệm chèo lái con thuyền kinh tế tập thể, ông Nguyễn Thanh Phương, Giám đốc HTX cho biết: Từ những năm mới thành lập đến nay, hoạt động của HTX đều có những khó khăn riêng trong từng năm. Nhưng nhờ sự quan tâm của địa phương cùng sự đoàn kết, nhạy bén của Hội đồng quản trị, các thành viên đã khắc phục khó khăn. Tuy nhiên, để thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội thành viên nhiệm kỳ II (2016-2021) đề ra, HTX mong muốn các ngành tạo điều kiện thuận lợi trong việc vay vốn và xây dựng nhà xưởng để mở rộng quy mô sản xuất; giảm bớt các khâu trung gian giúp HTX dễ tiếp cận các chính sách ưu tiên phát triển kinh tế tập thể. Bên cạnh đó, mỗi thành viên tiếp tục nỗ lực đổi mới, nâng cao tay nghề, bảo đảm uy tín để thu hút nhu cầu sửa chữa của khách hàng.