Vấn đề biến đổi khí hậu: Các nhà khoa học Australia đề nghị chính phủ hành động khẩn cấp vì môi trường

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, 154 nhà khoa học hàng đầu Australia đã ký vào một bức thư ngỏ gửi Thủ tướng Malcolm Turnbull (Man-côm Tơn-bun) đề nghị chính phủ thực thi các hành động khẩn cấp chống biến đổi khí hậu như khuyến cáo của các nhà khí hậu.

Bức thư do nhà khí hậu Andrew Glikson (An-đriu Glích-xơn) thuộc Đại học Quốc gia Australia (ANU) soạn thảo, nhấn mạnh nhiệt độ toàn cầu đang ngày một tăng và tháng 7-2016 là tháng nóng nhất trong suốt 136 năm qua. Do đó, chính phủ cần giải quyết ngay các nguyên nhân gây ra thảm kịch biến đổi khí hậu và thực thi các đề xuất để bảo vệ thế hệ tương lai và môi trường tương lai, trong đó có việc cắt giảm lượng khí cácbon.

Australia cùng 179 quốc gia khác đã ký Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu năm 2015, với mục tiêu giới hạn mức tăng nhiệt độ toàn cầu. Mục tiêu cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Australia hiện nay là đến năm 2030 lượng khí thải giảm 26-28% so với năm 2015. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng mục tiêu này là chưa đủ và Hiệp định Paris có nguy cơ không được thực thi đầy đủ do hiệp định chỉ có hiệu lực khi được 55 quốc gia chiếm ít nhất 55% lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính của thế giới phê chuẩn. Vì vậy, các nhà khoa học kêu gọi chính phủ Australia hành động để chuyển đổi các công nghệ thải ra khí cácbon sang nguồn năng lượng sạch càng sớm càng tốt cũng như tập trung vào việc giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. 

Theo TTXVN