Ninh Hải: Phát huy thế mạnh nuôi trồng, đánh bắt hải sản

(NTO) Những năm qua, nền kinh tế của huyện Ninh Hải có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Trong đó, nổi bật nhất là huyện có nhiều chủ trương, giải pháp trong phát triển kinh tế biển, đặc biệt là chú trọng lĩnh vực nuôi trồng, đánh bắt hải sản.

Theo đánh giá chung, so với những năm trước, hoạt động khai thác hải sản đã có nhiều khởi sắc. Nhiều hộ ngư dân đã mạnh dạn đầu tư đóng mới tàu thuyền có công suất lớn vươn khơi đánh bắt dài ngày trên biển. Tính đến thời điểm hiện nay, huyện đã có 815 tàu thuyền/65.671CV. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, đã khai thác 3.516 tấn hải sản các loại. Tiếp sức cho những con tàu vươn khơi đánh bắt hải sản, Nghị định 67/2014/NĐ-CP, Nghị định 89/2015/NĐ-CP của Chính phủ đã mang một làn “gió mới” để ngư dân nơi đây đầu tư thêm tàu thuyền công suất lớn đánh bắt xa bờ. Theo Phòng NN&PTNN huyện cho biết, chỉ trong 6 tháng năm 2016, huyện đã nhận được 24 hồ sơ đăng ký tham gia vay vốn đóng mới tàu thuyền theo Nghị định trên.

 
Ngư dân Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải) chuẩn bị ngư cụ lưới, ra khơi đánh bắt.

Để tập trung phát triển kinh tế biển, huyện đã chú trọng đầu tư hạ tầng giao thông như cầu, cảng, kè chắn sóng... Khởi sắc hiện nay là huyện đang được tỉnh tập trung cải tạo nâng cấp và mở rộng cảng Ninh Chử, bến cá Mỹ Tân, từ đó tạo bước chuyển dịch cơ cấu theo hướng phát triển tàu thuyền có công suất lớn, đánh bắt xa bờ. Đã hình thành và phát triển một số cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá và tiêu thụ sản phẩm như Phân xưởng đóng sửa tàu thuyền tại Khánh Hội (xã Tri Hải), trạm xăng dầu, cơ sở sản xuất nước đá, các cơ sở thu mua và sơ chế sản phẩm thủy sản…

Song song đó, nhằm phát triển thế mạnh trong nuôi trồng thủy sản, giảm rủi ro, cùng với phát triển các đối tượng nuôi chủ lực như: tôm sú, tôm thẻ chân trắng, ốc hương, huyện đã từng bước chuyển sang nuôi một số đối tượng mới như tôm hùm, tôm hùm giống, cá bớp, cua, ghẹ… Ngoài ra, còn thực hiện đa dạng hóa đối tượng nuôi và phương thức nuôi (nuôi luân canh, chuyên canh và nuôi kết hợp nhiều đối tượng). Trong đó, khuyến khích các mô hình sản xuất bền vững, phát triển mạnh các loại thủy sản có giá trị kinh tế cao tại khu vực Đầm Nại và các xã ven biển. Hiện nay, nuôi tôm thương phẩm tập trung chính ở các địa phương như: Tân Hải, Hộ Hải… với diện tích thả nuôi 127,3ha (tôm thẻ chân trắng 92,9ha, tôm sú 34,4ha); nuôi tôm hùm lồng bè ở xã Thanh Hải, với 12 bè/17.300 con/13 hộ và ươm tôm hùm giống, với 12.500 con/36 lồng… Tận dụng, kết hợp vùng nước ở gần biển, nhiều hộ dân đã đầu tư nuôi cá bớp lồng, hiện đang nuôi 186 lồng nuôi ghép với tôm hùm lồng bè ở xã Thanh Hải. Cùng với đó, đến nay, toàn huyện có 190 công ty, cơ sở sản xuất tôm giống: tôm thẻ chân trắng, tôm sú, ốc hương… Qua thống kê, từ đầu năm đến nay, đã xuất bán được 3.480 triệu con giống, đạt 79,1% so với kế hoạch năm. Ngoài ra, phát huy lợi thế sẵn có ở quanh Đầm Nại, bà con tập trung nuôi hàu, với diện tích 40,4,ha, ở các xã: Tân Hải, Hộ Hải, Phương Hải; nuôi cá biển 55,2ha; nuôi cua, ghẹ 20ha, ở các xã: Tân Hải, Hộ Hải, Khánh Hải, Phương Hải và Tri Hải..

Nhằm thúc đẩy, phát triển hơn nữa lĩnh vực nuôi trồng, đánh bắt hải sản trên địa bàn huyện, ông Lê Văn Ngọc, Phó phòng NN&PTNN huyện, cho biết: Trong thời gian đến, huyện tăng cường phối hợp chặt chẽ với Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Chi cục Thủy sản, Trạm Khuyến nông, UBND các xã, thị trấn quản lý, theo dõi tình hình dịch bệnh tôm nuôi của hộ dân và quản lý các cơ sở sản xuất giống. Kiểm soát dịch bệnh trên các đối tượng nuôi trồng thủy sản khác. Tiếp nhận, gia hạn, cấp mới giấy phép khai thác hải sản cho ngư dân. Đồng thời, huyện sẽ tập trung các nguồn lực quan tâm đầu tư cảng cá Ninh Chử theo hướng đa mục tiêu, vừa là nơi trú tránh bão cho tàu thuyền, vừa phát triển hệ thống kho lạnh bảo quản và các cơ sở sửa chữa tàu thuyền tại cảng cá, bảo đảm cung cấp nguyên-vật liệu cho tàu thuyền và tiêu thụ sản phẩm cho ngư dân.

Có thể thấy, việc phát triển nuôi trồng thủy sản đang dần trở thành ngành sản xuất hàng hóa lớn, chủ lực của địa phương. Trong thời gian đến, với những chính sách phát triển hợp lý, khuyến khích các nhà đầu tư vào lĩnh vực nuôi trồng và khai thác hải sản, tin rằng Ninh Hải sẽ có sự bứt phá mạnh mẽ trong những năm tới.