Vấn đề hôm nay:

Đừng xem là chuyện nhỏ!

(NTO) Không còn bao lâu nữa tỉnh ta sẽ diễn ra các sự kiện quan trọng, đó là dự kiến vào cuối tháng 8 này tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư nhằm giới thiệu những tiềm năng, lợi thế và kêu gọi thu hút các nguồn lực đầu tư trực tiếp, tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế nhanh, góp phần thu hẹp khoảng cách phát triển với các tỉnh trong nước nói chung, khu vực Nam Trung bộ nói riêng. Một sự kiện nữa là vào cuối tháng 9 sẽ diễn ra Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận nhằm tôn vinh giá trị kinh tế cao của cây trồng được ví như “nữ hoàng” trên vùng đất “thiếu mưa, thừa nắng” này... Có thể nói, xung quanh những sự kiện đã nêu sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp, du khách trong và ngoài nước đến tìm kiếm cơ hội làm ăn nhưng cũng đồng thời tham quan các di tích, địa danh lịch sử, điểm du lịch, làng nghề… Đây cũng là cơ hội để các địa phương và người dân trong tỉnh thể hiện sự thân thiện, hiếu khách vốn có, đồng thời cũng là dịp để quảng bá các sản phẩm du lịch cho du khách… Được biết, theo chỉ đạo của tỉnh hiện các ngành, địa phương liên quan đã và đang rốt ráo chuẩn bị các điều kiện để phục vụ các sự kiện trên. Tuy nhiên, điều vẫn đáng lo ngại là vệ sinh môi trường và mỹ quan tại các điểm du lịch, làng nghề…hiện vẫn còn khá bề bộn, nếu không muốn nói là chưa có chuyển biến đáng kể.

Điều dễ nhận thấy là tình trạng xả rác một cách thiếu ý thức của người dân, mặc dù phần lớn các địa phương đều có tổ chức thu gom rác. Gió cuốn bụi bay tung tóe khắp nơi do cát, đất vương vãi trên đường không được thu gom thường xuyên, mặt khác do nhu cầu xây dựng nên các xe chở vật liệu hoạt động liên tục làm đất, cát rơi đầy trên đường nhất là nông thôn. Thói quen xả rác, không làm vệ sinh ngoài khu vực nhà, chăn nuôi gia súc thả rong… của phần lớn người dân làng nghề cũng làm ảnh hưởng đến môi trường. Ở địa bàn TP. Phan Rang- Tháp Chàm tình trạng mua bán tràn ra vỉa hè cộng với rác thải nơi công cộng thu dọn chưa triệt để; tình trạng quảng cáo dán cột tràn lan chưa được xử lý, làm cho một số tuyến đường như đường 21 tháng 8 chạy từ Phan Rang lên Tháp Chàm dài trên 6 km chưa đảm bảo mỹ quan…Không những vậy, nhiều điểm du lịch bãi biển tình trạng rác trên bờ, dưới biển…chưa được dọn sạch một cách căn cơ, bài bản như bãi biển Nha Trang, Quy Nhơn chẳng hạn cũng làm ảnh hưởng đến cách nhìn không tốt về một Ninh Thuận không chỉ thân thiện mà còn “xanh-sạch-đẹp”!.

Mong muốn về hình ảnh Ninh Thuận văn minh tuy đây đó đã dần thành hiện thực nhưng để đồng bộ, đi đâu cũng thấy rõ trong mắt du khách, nhà đầu tư… thì ngay từ bây giờ các địa phương cần xác định cụ thể những việc cần làm từ tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia đến tổ chức tốt khâu vệ sinh môi trường thường xuyên từ khu du lịch, làng nghề đến đường thôn, khu phố…Đặc biệt, đừng “chủ quan”, xem là chuyện nhỏ để rồi “nước đến chân mới nhảy”… sẽ dẫn đến làm không đến nơi đến chốn, ảnh hưởng đến nổ lực chung của tỉnh.