Xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, nhân tố quyết định thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương

(NTO) Những năm qua, Đảng ủy Quân sự tỉnh thường xuyên quan tâm lãnh đạo củng cố, kiện toàn các tổ chức đảng hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ, chấp hành nghiêm các nguyên tắc lãnh đạo và sinh hoạt, sức chiến đấu ngày một nâng cao, lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Sau hơn 24 năm tái lập tỉnh, hiện nay, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh có 17 tổ chức cơ sở đảng, trong đó 10 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ Quân sự tỉnh (6 đảng bộ cơ sở và 4 chi bộ cơ sở); 7 đảng bộ cơ sở quân sự huyện, thành phố. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn được chú trọng hàng đầu, nhằm làm cho mọi cán bộ, đảng viên trong đảng bộ trung thành tuyệt đối với Chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tăng cường bản chất giai cấp công nhân, xây dựng bản lĩnh chính trị, kiên định mục tiêu, con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng. Luôn nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng, nhận rõ âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù, tích cực đấu tranh với các quan điểm sai trái, phản động, chống âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trong LLVT tỉnh.

Nguyên tắc tập trung dân chủ luôn được giữ vững trong hoạt động lãnh đạo và chế độ sinh hoạt của cấp ủy, tổ chức đảng trong LLVT tỉnh. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” và Hướng dẫn số 741 của Tổng cục Chính trị về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt trong Đảng bộ Quân đội”. Vì vậy, mối quan hệ đoàn kết thống nhất trong cấp ủy, chi bộ ngày càng được củng cố, tác phong công tác, quy trình ra nghị quyết lãnh đạo có nhiều chuyển biến, đã bám sát thực tiễn, tình hình, nhiệm vụ cụ thể của cơ quan, đơn vị, phát huy tốt trí tuệ tập thể và vai trò tham mưu của các cơ quan chức năng. Công tác kiểm tra, giám sát được cấp ủy, tổ chức đảng và Ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện nền nếp, hiệu quả, tiến hành chặt chẽ, đúng quy chế, tập trung đi sâu vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chấp hành nguyên tắc, Điều lệ Đảng, qua đó đã góp phần giúp tổ chức đảng và đảng viên thấy được thiếu sót, khuyết điểm và có biện pháp khắc phục, sửa chữa, củng cố nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng đối với nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.

 
Lực lượng vũ trang tỉnh ra quân huấn luyện chiến sĩ mới.

Công tác phát triển Đảng được các cấp ủy, chi bộ chủ động làm tốt các khâu, các bước từ việc lựa chọn nguồn ngay từ giai đoạn thâm nhập, tuyển chọn thanh niên nhập ngũ, đến việc phân công đảng viên kèm cặp, giúp đỡ, giáo dục, rèn luyện. Vì vậy, số lượng nguồn phát triển Đảng được giữ vững, bảo đảm các tiêu chí cả về lý lịch chính trị và phẩm chất, năng lực, lực lượng này khi được kết nạp không chỉ tạo nguồn cho quân đội, mà còn là nguồn cán bộ cho các địa phương trong tỉnh (năm 2015, công tác phát triển Đảng đạt 145% kế hoạch năm), riêng 6 tháng đầu năm 2016 đã mở 1 lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho 101 quần chúng ưu tú, kết nạp 13 đảng viên mới. Việc đánh giá phân loại cấp ủy, tổ chức đảng hàng năm được tiến hành chặt chẽ, đúng quy định và đi vào thực chất trên cơ sở gắn việc hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị để làm cơ sở đánh giá, do vậy tỷ lệ cấp ủy, tổ chức đảng đạt trong sạch vững mạnh hàng năm đều giữ vững (năm 2015 có 100% đảng viên đủ tư cách, trong đó 99,67% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ).

Các cấp ủy, tổ chức đảng trong LLVT tỉnh đã quán triệt và triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” có hiệu quả. Vì vậy, hàng năm 100% cán bộ, đảng viên đều xây dựng bản đăng ký, tự đề ra kế hoạch phấn đấu rèn luyện theo những tiêu chí cơ bản về phẩm chất đạo đức “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư” của người quân nhân cách mạng; thực hiện “đảng viên, cán bộ đi trước, quần chúng, chiến sĩ theo sau”, “nói đi đôi với làm”; phê bình và tự phê bình được đẩy mạnh; tinh thần trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả công tác ngày càng được nâng lên.

Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt lãnh đạo, sinh hoạt học tập, sinh hoạt tư tưởng, tự phê bình, phê bình, trong đó vấn đề cơ bản nhất là việc nâng cao chất lượng sinh hoạt lãnh đạo, Đảng ủy Quân sự tỉnh luôn xác định phải tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, nhất là Nghị quyết số 147 của Đảng ủy Quân sự Trung ương, Nghị quyết số 11 của Đảng ủy Quân khu về “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”. Chú trọng nâng cao chất lượng xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, tập trung xây dựng Đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, có năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu cao; có đội ngũ cán bộ, đảng viên tiền phong gương mẫu về lý luận và hành động, có đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh, gắn bó với quần chúng, thực sự là trung tâm đoàn kết, hạt nhân chính trị lãnh đạo LLVT tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thực hiện tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp lãnh đạo và tổ chức xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương.