Khoảnh khắc & Sự kiện 20-8

* Ngày 20-8-1891: thành lập tỉnh Hà Giang. Trải qua nhiều thăng trầm cùng lịch sử dân tộc với nhiều tên gọi khác nhau, đến năm 1887, thực dân Pháp đặt các địa phương dưới chế độ quân quản. Vùng đất Hà Giang thuộc khu quân sự thứ 2. Ngày 20-8-1891, toàn quyền Đông Dương ra quyết định chia khu quân sự thứ 2 thành 3 tiểu quân khu gồm: Lạng Sơn, Cao Bằng và Hà Giang; chính quyền nhà Nguyễn thừa nhận tính pháp lý của quyết định này. Từ đây, Hà Giang chính thức có tên trên bản đồ theo đơn vị hành chính là một tỉnh của nước Việt Nam. Là tỉnh miền núi biên giới với địa hình phức tạp, trình độ dân trí không đều, điểm xuất phát của nền kinh tế thấp, nhưng trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, tỉnh Hà Giang đã giành được nhiều thành tựu quan trọng, phát triển kinh tế, ổn định xã hội và giữ vững biên cương Tổ quốc.

 
Một góc tỉnh Hà Giang.

* Ngày 20-8-1896: Ngày sinh nhà văn, nhà giáo Hoàng Ngọc Phách. Hoàng Ngọc Phách quê ở huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Ông là người có nhiều đóng góp quan trọng làm nên bộ mặt mới mẻ của văn học Việt Nam đầu thế kỷ XX. Với tiểu tuyết “Tố Tâm”, ông là một đại biểu khởi đầu đích thực của tiểu tuyết hiện đại Việt Nam. “Tố Tâm” cũng là cuốn tiểu thuyết có số lần tái bản kỷ lục, đưa tên tuổi Hoàng Ngọc Phách vào hàng các nhà văn tên tuổi lúc bấy giờ… Không chỉ được biết đến với tư cách là một nhà văn, Hoàng Ngọc Phách còn là một nhà giáo thuộc thế hệ của những người khai sinh ra nền giáo dục của chế độ mới. Ông mất ngày 24-11-1973 tại Hà Nội.

* Ngày 20-8-1910: Cháy rừng lớn tại Mỹ. Sau khi bất ngờ bốc lên ở khu vực trung tâm rừng quốc gia Saint Joe, đám cháy đã nhanh chóng lan ra các khu vực xung quanh. Khói bụi từ những đám cháy đã che phủ hoàn toàn vùng trời phía Đông New York, Denver và Colorado. Ba ngày sau, thảm họa này mới được dập tắt nhờ có một cơn mưa lớn. Tuy nhiên, những hậu quả của nó để lại là rất nặng nề: hơn 12.000 km2 rừng bị thiêu rụi hoàn toàn, 87 người thiệt mạng mà phần lớn trong đó là lính cứu hỏa, hàng ngàn cư dân trong vùng bị mất nhà cửa và phải đi sơ tán đến các vùng lân cận, trạng thái rừng bị biến đổi hoàn toàn, số lượng các loại động vật hoang dã, chim muông, côn trùng cũng bị thay đổi… Đây là một trong những vụ cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

* Ngày 20-8-1779: Ngày sinh của nhà hóa học Thụy Điển John Jacob Berzelius. Jacob Berzelius sinh tại Linkoping, Thụy Điển. Ông đã chia các nguyên tố làm hai loại: loại dương điện là kim loại và âm điện là á kim. Những nghiên cứu của Bơdơliút đóng vai trò lớn trong việc hình thành “Thuyết nguyên tử trong hoá học”. Bằng nhiều phát minh, Berzelius đã làm giàu cho nhiều ngành khác nhau của hoá học. Hóa học, hữu cơ, xúc tác, tính thù hình, hiện tượng đồng phân… là những khái niệm quan trọng gắn liền với tên tuổi của ông. Ký hiệu các nguyên tố hóa học mà chúng ta dùng ngày nay là do ông đề nghị. Jacob Berzelius mất ngày 7-8-1848 tại Stockholm, khi đang là Chủ tịch Viện hàn lâm khoa học Thụy Điển.

Theo TTXVN