Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Ninh Thuận năm 2016: Cơ hội mới để phát triển

(NTO) Theo kế hoạch, vào cuối tháng 8, tỉnh ta tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Ninh Thuận năm 2016, phóng viên Báo Ninh Thuận đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Đồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư xoay quanh vấn đề này.

Phóng viên: Đồng chí cho biết, những nét chính của Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2016. So với các lần tổ chức trước, có điểm gì mới?

Đồng chí Phạm Đồng
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Đồng chí Phạm Đồng: Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào Ninh Thuận năm 2016 là diễn đàn có ý nghĩa hết sức quan trọng, với mục tiêu tạo ra môi trường đầu tư mới, khác biệt để tăng cường hợp tác, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, nhằm hiện thực hóa các quy hoạch của tỉnh theo mô hình phát triển kinh tế “xanh và sạch”. Việc tổ chức hội nghị được tỉnh xác định phải đảm bảo tính trang trọng, chuyên nghiệp, hiệu quả, tạo ấn tượng tốt về quê hương và con người Ninh Thuận.

Điểm mới của hội nghị lần này là ngoài giới thiệu những tiềm năng, lợi thế; thông tin cụ thể định hướng phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2020 của địa phương, tỉnh còn đề cập đến các chính sách ưu đãi đối với từng dự án, nhằm tạo sự khác biệt, hấp dẫn, sự cạnh tranh lành mạnh trong mời gọi đầu tư. Do vậy, trong thành phần tham dự hội nghị, tỉnh sẽ chọn lọc mời gọi trực tiếp các Tập đoàn, Tổng Công ty, các nhà đầu tư trong và ngoài nước có thương hiệu, tiềm lực tài chính, có thế mạnh về các lĩnh vực tỉnh mời gọi đầu tư. Ngoài ra, tại hội nghị này, còn có mục tiêu tăng cường kết nối với các nhà tài trợ song phương, đa phương, các tổ chức quốc tế, nhằm vận động vốn tài trợ ODA để triển khai các dự án trong giai đoạn tới.

 
 Vịnh Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) điểm du lịch thu hút đông du khách trong nước và quốc tế đến tham quan. Ảnh: V.Miên

Phóng viên: Như vậy, tại hội nghị lần này, tỉnh ta đã chuẩn bị cụ thể như thế nào để mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước?

- Đồng chí Phạm Đồng: Như mục tiêu hội nghị đã nói ở trên, để chuẩn bị cho công tác xúc tiến đầu tư, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành tập trung rà soát, khảo sát thực địa, lập danh mục chi tiết 57 dự án kêu gọi đầu tư trong giai đoạn 2016-2020. Tất cả các dự án trên tập trung chủ yếu vào 6 nhóm ngành trụ cột được tỉnh ưu tiên phát triển, trong đó: Lĩnh vực du lịch-dịch vụ-thương mại có 17 dự án; nông nghiệp, nông thôn 5 dự án; công nghiệp 17 dự án; giáo dục-đào tạo, y tế 3 dự án và xây dựng, bất động sản 15 dự án, theo hình thức đầu tư trong nước, liên doanh hoặc 100% vốn nước ngoài.

Để các dự án đảm bảo tính khả thi, tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương tiến hành khảo sát, đánh giá thực trạng, nhất là các liên quan đến vấn đề đất đai, nhằm bảo đảm tính thống nhất giữa các loại quy hoạch: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội; Quy hoạch tổng thể các ngành; Quy hoạch xây dựng; Quy hoạch sử dụng đất…, để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng mời gọi vào rồi đến khi triển khai dự án thì lại vướng mắc, chồng lấn không triển khai được.

Bên lề hội nghị, tỉnh còn bố trí 4 gian hàng trưng bày, giới thiệu các thông tin, tài liệu liên quan đến chính sách mời gọi đầu tư, về các khu, cụm công nghiệp; giới thiệu các sản phẩm đặc thù địa phương..., giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp có thêm thông tin đầy đủ, chi tiết khi lựa chọn đầu tư dự án.

Phóng viên: Đây là Hội nghị xúc tiến đầu tư trực tiếp, vậy tỉnh có đặt ra chỉ tiêu gì không, thưa đồng chí?

- Đồng chí Phạm Đồng: Chỉ tiêu mà tỉnh đề ra thì nhiều, nhưng mong ước ấy chỉ có thể thành hiện thực với sự có mặt, sự đồng hành hỗ trợ của các nhà đầu tư. Trước mắt, tại hội nghị này, tỉnh thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác tài trợ vốn tín dụng giữa các ngân hàng như: BIDV, Sacombank, Vietcombank với các nhà đầu tư đang và sẽ thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, trao quyết định chủ trương đầu tư cho 5 dự án và trao văn bản chấp thuận chủ trương về địa điểm đầu tư cho 1 dự án, thuộc các lĩnh vực có lợi thế của địa phương như: Thương mại, du lịch, năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời), chăn nuôi... Tổ chức động thổ khởi công 3 dự án mới là: Dự án Điện gió Trung Nam của Công ty Cổ phần Trung Nam; Khu Đô thị biển Bình Sơn-Ninh Chử do Công ty Cổ phần Đầu tư Hacom Holdings làm chủ đầu tư; Dự án Trung tâm Sản xuất tôm thẻ chân trắng bố mẹ thế hệ 3G, do Công ty Cổ phần Thủy sản Việt Úc làm chủ đầu tư.

Nhân đây, tôi cũng bày tỏ với các nhà đầu tư, Ninh Thuận đang đầy khát vọng khai thác tốt nhất các nguồn lực của mình để tạo lan tỏa, thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững kinh tế-xã hội của tỉnh. Theo đó, Ninh Thuận luôn tôn trọng, sẵn sàng chào đón và đồng hành, tạo mọi điều kiện tốt nhất cùng các nhà đầu tư trong và ngoài nước triển khai thực hiện thành công dự án trên địa bàn tỉnh.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!