Phước Hậu phấn đấu “về đích” nông thôn mới vào cuối năm 2016

(NTO) Sau 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), bộ mặt nông thôn xã Phước Hậu (Ninh Phước) đã có nhiều khởi sắc. Tính đến nay, xã đã hoàn thành 14/19 tiêu chí NTM. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đang nỗ lực, phấn đấu “về đích” xã NTM vào cuối năm 2016.

Xã Phước Hậu có diện tích tự nhiên trên 1.460ha, có 7 thôn, dân số 19.207 người/3.507 hộ. Ngay từ khi triển khai phát động xây dựng NTM, đã nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Nhờ đó, đã huy động được các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân cùng chung tay, góp sức tham gia xây dựng NTM. Đến nay, bộ mặt nông thôn trên địa bàn xã đã có nhiều khởi sắc, đời sống Nhân dân ngày càng nâng cao. Tính đến cuối năm 2015, thu nhập bình quân đầu người đạt 23,5 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm.

 
Đường vào Thôn văn hóa Trường Sanh, xã Phước Hậu, huyện Ninh Phước khang trang và sạch đẹp.
Ảnh: Văn Miên

Xác định người dân là chủ thể trong xây dựng NTM, nên tất cả những vấn đề liên quan đều được xã tiến hành một cách công khai, minh bạch, dân chủ để người dân tham gia, giám sát, qua đó tạo sự đồng thuận và sức lan tỏa trong xây dựng NTM. Tiêu biểu như hộ ông Lưu Văn Huệ (thôn Hiếu Lễ) đã hiến 300m2 đất và hộ ông Quảng Đại Tập hiến 200m2 đất để bê-tông hóa đường nội thôn kết nối giữa hai thôn Chất Thường và Hiếu Lễ và tạo điều kiện cho người dân vận chuyển nông sản; thôn Trường Thọ đã vận động Nhân dân tu sửa đình làng làm nơi sinh hoạt cộng đồng với số tiền 1,2 tỷ đồng và đóng góp xây dựng Cổng thôn văn hóa với kinh phí 140 triệu đồng… Đến nay, 100% đường giao thông trục xã, trên 86,2% đường nội thôn, 96,6% đường nội đồng đã được nâng cấp nhựa hóa và bê-tông hóa. Bên cạnh đó, để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho Nhân dân, những năm qua, xã Phước Hậu đã phát huy thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp, duy trì và nhân rộng diện tích theo mô hình “1 phải, 5 giảm” trên cây lúa. Khuyến khích các hộ gia đình mua 171 máy cày các loại. Trong chăn nuôi, xã chỉ đạo phát triển theo hướng tập trung, đẩy mạnh phát triển đàn dê, cừu, bò, tăng số lượng đàn heo và gia cầm. Nhiều mô hình sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt kết hợp được thực hiện hiệu quả. Đặc biệt là mô hình nuôi dê Bachboer của nhiều hộ dân đã đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

 
Mô hình nuôi dê Bachboer tại thôn Trường Sanh đem lại thu nhập cao cho các hộ dân.

Hiện nay, xã Phước Hậu còn 5 tiêu chí cần phấn đấu, đó là: Tiêu chí số 5 (trường học); tiêu chí số 11 (hộ nghèo); tiêu chí số 15 (y tế); tiêu chí số 18 (hệ thống chính trị) và tiêu chí số 19 (an ninh, trật tự). Nói về những giải pháp để hoàn thành các tiêu chí còn lại, đồng chí Hứa Văn Bảo, Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã, cho biết: Đến nay, 2 tiêu chí về y tế, giáo dục gần như đã hoàn thành xong, còn về tiêu chí hộ nghèo phấn đấu cuối năm 2016 giảm còn 8% theo chuẩn mới. Để thực hiện mục tiêu trên, xã triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo bền vững, phân công từng cán bộ, từng bộ phận phụ trách bám sát thôn, nhóm đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo để có biện pháp hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng tiếp cận các nguồn vốn và các tiến bộ khoa học-kỹ thuật từ các chương trình, dự án để các hộ vươn lên thoát nghèo. Về tiêu chí hệ thống tổ chức chính trị, xã hội vững mạnh, xã sẽ tiếp tục rà soát, củng cố, kiện toàn các tổ chức đoàn thể, phân tích mặt được, chưa được và có giải pháp phấn đấu để được công nhận trong sạch, vững mạnh vào cuối năm 2016. Về tiêu chí an ninh, trật tự, sẽ huy động Mặt trận, đoàn thể cùng tham gia bám sát địa bàn từng thôn, từng đối tượng, đồng thời củng cố, nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, xã cũng sẽ tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, phấn đấu đến cuối năm 2016, xã Phước Hậu được công nhận đạt chuẩn NTM.