Đảng ủy phường Phước Mỹ: Tập trung lãnh đạo, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh

(NTO) Đảng bộ phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) hiện có gần 500 đảng viên, sinh hoạt ở 16 chi bộ cơ sở. Thời gian qua, Đảng bộ phường không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh; lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, góp phần xây dựng thành phố ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Ẩn, Bí thư Đảng ủy phường, cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, Đảng ủy tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện trên các mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Trong đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ then chốt. Thực hiện mục tiêu đó, hằng năm, Đảng bộ phường tổ chức triển khai đầy đủ việc nghiên cứu, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết đến 100% cán bộ, đảng viên. Công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được triển khai với nhiều hình thức phong phú, tác động tích cực đến nhận thức, chính trị tư tưởng của cán bộ, đảng viên. Đặc biệt, trong những năm gần đây, Đảng bộ phường luôn đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí. Những nội dung trên đều được quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, người đứng đầu. Nhờ vậy, ý thức trách nhiệm, vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên trước quần chúng nhân dân chuyển biến tích cực.

Đảng bộ phường thường xuyên coi trọng và quan tâm lãnh đạo công tác tổ chức-cán bộ, coi đây là “chìa khóa” để dẫn đến thành công. Với cách làm khoa học, phù hợp, đến nay bộ máy lãnh đạo của phường đã được kiện toàn. Các chức danh lãnh đạo, quản lý, công chức chuyên môn được bổ sung, phân công trách nhiệm, quyền hạn rõ ràng, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ được giao. 100% cấp ủy, bí thư chi bộ, trưởng các khu phố, các hội, đoàn thể được kiện toàn theo quy định, đủ khả năng giải quyết các vấn đề nảy sinh ngay từ cơ sở. Nhờ làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, chất lượng cán bộ, công chức phường ngày càng nâng cao. Tinh thần, thái độ phục vụ, thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức chuyển biến tích cực. Đến nay, toàn phường có trên 90% cán bộ, công chức có trình độ đại học; 9 đồng chí có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên.

Bên cạnh đó, công tác phát triển Đảng cũng được quan tâm đúng mức. Hằng năm, các chi bộ đều giới thiệu được quần chúng ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng. Từ năm 2011-2015, Đảng bộ kết nạp 35 đảng viên, đạt 109%, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng và trẻ hóa đội ngũ cán bộ đảng viên trong Đảng bộ. Chất lượng đảng viên mới qua từng năm tăng dần về trình độ. Trong 35 đảng viên mới, có 12 đồng chí có trình độ từ cao đẳng trở lên. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện quy chế dân chủ và lắng nghe ý kiến Nhân dân, một số biểu hiện vi phạm trên các lĩnh vực nhạy cảm như quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng… được phát hiện, chấn chỉnh kịp thời, không để phát sinh lớn, tạo điều kiện ổn định tình hình ngay từ cơ sở. Quá trình kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định nên mang lại hiệu quả tích cực. Việc phân loại cán bộ, đảng viên được Đảng bộ thực hiện nghiêm túc, dựa trên sự đánh giá của chi bộ và ý kiến nhận xét của Nhân dân.

Cùng với công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ phường Phước Mỹ còn tập trung lãnh đạo nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Trong năm 2015, tổng giá trị sản xuất các ngành đạt 746 tỷ đồng, đạt 101,8% so Nghị quyết đề ra. Chất lượng giáo dục trong các trường học, cấp học ngày càng được nâng cao. Công tác y tế, dân số, gia đình và trẻ em được coi trọng. Nhiều chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, đúng đối tượng. Đời sống người dân ngày càng nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,82% (năm 2015).

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ phường Phước Mỹ đã lãnh đạo địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, 5 năm liền (2011-2015) được Tỉnh ủy công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.