Những ngày đầu thực hiện Nghị định 46: Nâng cao tính răn đe đối với các hành vi vi phạm

(NTO) Từ ngày 1-8, Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông chính thức có hiệu lực. Ngoài việc bổ sung nhiều hành vi vi phạm ATGT mới, Nghị định còn tăng nặng mức xử phạt với nhiều hành vi vi phạm. Thực hiện Nghị định mới này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo trật tự ATGT.

Ngay từ những ngày đầu Nghị định 46 có hiệu lực, lực lượng CSGT Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã triển khai kiểm tra xử lý vi phạm liên quan đến Nghị định 46. Theo chân lực lượng tuần tra tại Ngã tư đường Đổng Dậu-21 Tháng 8, chúng tôi nhận thấy vẫn xuất hiện không ít trường hợp người tham gia giao thông vi phạm bị lực lượng CSGT xử lý. Trong đó, có các lỗi thường gặp như người đi xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, không chấp hành tín hiệu giao thông…

Mặc dù Nghị định 46 được ban hành ngày 26-5-2016 và được tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhưng nhiều người dân khi bị xử phạt lại chưa nắm rõ các quy định. Anh Nguyễn Trọng Nguyên (khu phố 5, phường Mỹ Đông, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) cho biết: Tôi cũng có nghe từ ngày 1-8, tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm ATGT nhưng mức cụ thể như lỗi của mình thì không rõ. Khi được lực lượng CSGT phân tích mới biết vượt đèn vàng cũng vi phạm và bị xử lý như lỗi vượt đèn đỏ. Do quy định mới, lại vi phạm lần đầu nên chỉ được CSGT nhắc nhở chứ không lập biên bản xử phạt…


Lực lượng CSGT Tp.Phan Rang - Tháp Chàm tuần tra xử lý vi phạm về ATGT.

Theo lực lượng CSGT, trong những ngày đầu ra quân thực hiện Nghị định 46, ngoài công tác kiểm tra xử phạt, lực lượng CSGT còn giải thích, tuyên truyền, phổ biến các nội dung mới của Nghị định để người tham gia giao thông biết những sự thay đổi về nội dung và mức phạt so với trước.

Trung tá Hà Ngọc Diên, Đội phó phụ trách Đội CSGT, Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết: Thực hiện Nghị định 46 của Chính phủ, lực lượng CSGT Công an thành phố đã được tập huấn và chỉ đạo triển khai. Trên tinh thần đó, trong quá trình tuần tra xử lý vi phạm, sẽ kết hợp tuyên truyền trực tiếp để người dân biết các nội dung vi phạm mới, qua đó nâng cao ý thức chấp hành. Đối với lỗi vi phạm đã được quy định từ trước thì tiến hành xử phạt nghiêm túc. Những lỗi vi phạm quy định mới, bước đầu sẽ tập trung tuyên truyền, nhắc nhở để người dân biết mà chưa xử lý.

Nghị định 46 của Chính phủ quy định xử phạt trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thay thế Nghị định 171/2013/NĐ-CP, ngày 13-11-2013 có nhiều điểm mới, trong đó quy định tăng mức phạt tiền đối với 194 hành vi vi phạm. Đáng chú ý, Nghị định điều chỉnh tăng gấp đôi mức phạt đối với các hành vi như: Người điều khiển mô tô, xe máy lạng lách đánh võng, chạy xe quá tốc độ quy định bị phạt từ 10-14 triệu đồng. Người điều khiển mô tô, xe máy có nồng độ cồn vượt mức cho phép bị phạt từ 3-4 triệu đồng; với người điều khiển ô tô vi phạm lỗi này bị phạt từ 16-18 triệu đồng, đồng thời tước giấy phép lái xe 4-6 tháng. Với lỗi người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) sử dụng điện thoại di động, hoặc không đội mũ bảo hiểm bị xử phạt từ 100-200 ngàn đồng; không chấp hành tín hiệu giao thông bị phạt 300-400 ngàn đồng. Xe máy chạy quá tốc độ từ 20-35km/h bị phạt 5-6 triệu đồng. Lái xe, chủ phương tiện ô tô chở hàng hóa vượt trọng tải bị phạt từ 8-12 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe 3-5 tháng…

Theo Phòng CSGT Công an tỉnh, từ ngày 1-8 đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức 165 ca tuần tra, phát hiện lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 309 trường hợp; thu nộp Kho bạc nhà nước hơn 377 triệu đồng, tạm giữ 74 phương tiện các loại, tước giấy phép lái xe 9 trường hợp.

Đại tá Từ Văn Vĩnh, Trưởng phòng CSGT-Công an tỉnh, cho biết: Những quy định cụ thể với mức xử phạt cao hơn bước đầu đã góp phần nâng cao tính răn đe, tác động đến ý thức chấp hành của người tham gia giao thông. Trong thời gian tới, thực hiện Nghị định 46 và chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng CSGT sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kết hợp công tác tuyên truyền để người dân nhận thức đầy đủ mức độ, tác hại của việc vi phạm quy định về ATGT. Đối với trường hợp cố tình vi phạm sẽ kiên quyết xử lý mạnh tay để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, mà trên hết là đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người tham gia giao thông.