Xử lý việc tháo dỡ tấm chống lóa trên tuyến quốc lộ 1, cần tăng cường trách nhiệm của chính quyền cơ sở

(NTO) Đó là ý kiến của hầu hết các đại diện đơn vị sở, ngành tại cuộc họp bàn giải pháp phối hợp giải quyết, xử lý triệt để việc người dân của một số huyện có tuyến quốc lộ 1 đi qua, đã tự ý và liên tục tháo dỡ tấm chống lóa trên tuyến, gẩy ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Cuộc họp bàn về vấn đề trên được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức vào sáng ngày 3-8, với sự tham gia của đại diện các ngành liên quan và 4 huyện có lắp hệ thống tấm chống lóa trên tuyến quốc lộ 1 đi qua gồm: Thuận Nam, Ninh Phước, Ninh Hải và Thuận Bắc.

Đại diện Phòng cảnh giao thông tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Lãnh đạo Sở GTVT phát biểu tại cuộc họp.

Theo ông Phạm Văn Bản, Phó Trưởng Phòng cảnh sát giao thông (Công an tỉnh): vấn đề này hiện đang gây ra rất nhiều bức xúc, ảnh hưởng đến việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại tỉnh ta, nhất là 2 huyện Ninh Hải và Thuận Bắc. Tuy nhiên vẫn chưa thấy trách nhiệm cụ thể của các địa phương trong việc phối hợp giải quyết triệt để vấn đề này mặc dù đã có đăng ký cam kết với ngành chức năng. Cùng quan điểm trên, đại diện Ban ATGT tỉnh nêu rõ: sau khi đơn vị BOT (đơn vị lắp tấm chống lóa) lắp đặt xong các hệ thống chống lóa thì chính quyền cơ sở phải theo dõi và có biện pháp xử lý, bởi theo phản ánh và nắm bắt hầu hết người dân tháo dỡ là người địa phương, chính quyền các xã đều nắm, tại sao biết mà không xử lý được? Không thể để hết trách nhiệm quản lý này lên các cơ quan sở, ngành. Nếu xử lý một hai trường hợp để răn đe, giáo dục thậm chí là xử lý mạnh tay theo quy định của pháp luật thì chắc chắn sẽ không còn việc này, gây ảnh hưởng đến tình hình giao thông chung của tỉnh, đặc biệt là tính mạng con người.

Nêu ý kiến tại cuộc họp, phía đơn vị BOT tỉnh Ninh Thuận cho biết, sau khi hoàn thành việc lắp hệ thống tấm chống lóa tại 4 huyện vào cuối tháng 7, thì đến nay đã có 90 tấm chống lóa đã bị người dân dỡ bỏ, trong đó: huyện Thuận Bắc (43 tấm), Ninh Hải (28 tấm) và Ninh Phước (19 tấm). Đặc biệt, có nhiều đoạn hôm nay vừa lắp xong ngày mai đã bị người dân tháo, tình trạng này cứ xảy ra liên tục nên đơn vị cũng gặp không ít khó khăn trong việc lắp lại các tấm chống lóa và bàn giao cho địa phương quản lý.

Liên quan đến trách nhiệm quản lý, một số địa phương cũng thừa nhận chưa thật sự quyết liệt trong vấn đề này, đặc biệt là chính quyền các cấp xã có hệ thống chống lóa trên tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn mình.

Kết luận tại cuộc họp, ông Phạm Trọng Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT cho rằng, phía chính quyền các địa phương lâu nay cũng chỉ mới phối hợp với sở, ngành thực hiện được công tác tuyên truyền cho người dân về vấn đề ATGT. Việc giải quyết triệt để vấn đề người dân tháo dỡ tấm chống lóa gây ảnh đến trật tự ATGT, qua ý kiến của cuộc họp và chỉ đạo trước đó của UBND tỉnh, Sở GTVT đề nghị các huyện cần phối hợp tích cực hơn nữa với các đơn vị liên quan, có biện pháp xử lý mạnh và kiên quyết trong thời gian tới. Liên quan đến việc lắp dãi phân cách và lắp lại các tấm chống lóa, đề nghị phía đơn vị BOT Ninh Thuận sớm hoàn thành và bàn giao cho các địa phương trước ngày 10-8.

Được biết, thời gian qua, tại một số đoạn trên tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh, xuất hiện tình trạng người dân liên tục tháo dỡ các tấm chống lóa để băng qua đường gây nguy hiểm đến tính mạng và ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình trật tự ATGN. Không ít trường hợp tai nạn giao thông xảy ra liên quan đến vấn đề này.