Anh Trần Cao Tiên-Gương điển hình nông dân trẻ sản xuất giỏi

(NTO) Năm 1999, sau khi xuất ngũ về địa phương, anh Trần Cao Tiên tập trung vào làm kinh tế và trở thành nông dân điển hình sản xuất giỏi, ở thôn Thành Sơn, xã Xuân Hải, Ninh Hải.

Dẫn chúng tôi tham quan diện tích 2,7 ha nuôi cá và trồng nho xanh, anh cho biết, nơi đây trước đây là một vùng đất khô cằn. Đất vốn bạc màu, nhiễm phèn, cùng nắng nóng nên lúa trồng cho năng suất rất thấp. Sau nhiều lần suy nghĩ, nhận thấy ruộng nằm gần nguồn nước ngọt, nên anh nảy sinh ý định biến ruộng thành ao nuôi cá nước ngọt. Lúc đầu do đào ao cạn và hẹp nên việc nuôi cá kết quả không như mong muốn. Thất bại, không nản lòng, anh tìm đủ mọi cách học hỏi thêm kinh nghiệm của những người đi trước, đào ao rộng hơn, sâu hơn, thả nuôi các loại cá theo tầng nước mặt, tầng giữa và đáy. Nhờ có hướng đi đúng, nên đến năm 2001 anh đã đào được 2 ha ao nuôi cá giống và cá thương phẩm nước ngọt. Từ năm 2002 đến năm 2012, anh cung ứng từ 4 đến 5 tấn giống cá nước ngọt các loại, 10 đến 12 tấn cá thịt ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Sau khi trừ chi phí anh thu lợi từ 100 đến 150 triệu đồng/năm. Từ thành công những vụ nuôi đầu tiên, anh thuê thêm ao nuôi lân cận để mở rộng sản xuất, tăng lượng cá cung cấp cho thị trường, đem lại lợi nhuận khoảng 250 triệu đồng/năm.

 
Anh Trần Cao Tiên cùng người làm cắt, tỉa chăm sóc chuẩn bị cho vụ nho xanh kế tiếp đạt năng suất cao.

“Từ năm 2013 đến nay, việc nuôi cá nước ngọt gặp khó khăn do giá thức ăn tăng, đầu ra cá giống và cá thịt không ổn định. Thấy nho xanh là loại cây thích hợp với thổ nhưỡng, cộng với ứng dụng công nghệ VietGAP đang được ngành Nông nghiệp khuyến khích, nên tôi quyết định mua thêm 3 sào đất và chuyển một phần diện tích nuôi cá kém hiệu quả sang trồng nho xanh NH01-48. Ngay vụ đầu tiên, đã thu được 400 triệu đồng từ bán nho. Từ thành công đó, tôi đầu tư mở rộng diện tích trồng nho xanh lên 1,1 ha. Nếu thời tiết thuận lợi, giá nho thương phẩm ổn định, thì mỗi năm gia đình sẽ thu khoảng 1 tỷ đồng. Diện tích còn lại, tiếp tục nuôi cá. Cộng dồn và trừ chi phí đầu tư từ nuôi cá và trồng nho xanh, mỗi năm gia đình thu nhập từ 850-900 triệu đồng”. -Anh Tiên thổ lộ.

Để tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm nho xanh, năm 2013, anh Tiên đã vận động hội viên nông dân địa phương thành lập Hợp tác xã (HTX) Kinh doanh, dịch vụ, tổng hợp và năm 2015, anh được bầu làm Giám đốc HTX nói trên. Ngoài ra, hằng năm gia đình anh đã giúp đỡ và tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động, thu nhập 6 triệu đồng/người/tháng và vào mùa vụ lên đến 30-40 lao động, thu nhập bình quân 150 nghìn đồng/ngày; đồng thời giúp đỡ từ 3-5 hộ nghèo khó khăn về vốn và giống thủy sản để có điều kiện phát triển kinh tế, tăng thu nhập, thoát nghèo. Các phong trào do địa phương phát động như: xây dựng Quỹ Khuyến học, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo… gia đình anh đều tham gia tích cực.

Ông Võ Thành Lâm, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Hải cho biết: Anh Trần Cao Tiên xứng đáng là gương điển hình nông dân trẻ cho các hội viên, bà con nông dân địa phương học tập, noi theo về ý chí, quyết tâm làm giàu trong sản xuất, trồng trọt và chăn nuôi trên mảnh đất quê hương mình sinh sống.