Vấn đề hôm nay:

Để phong trào thực sự phát huy trong đời sống nông dân!

(NTO) Những năm qua, phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" đã trở thành một phong trào lớn, thu hút đông đảo hội viên Hội Nông dân tham gia.

Được xác định là một trong 3 phong trào lớn của Hội nông dân Việt Nam nói chung, tỉnh ta nói riêng, trong những năm qua, phong trào nói trên được các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện. Thông qua phong trào, các hội viên nông dân được hỗ trợ nhiều mặt về chuyển giao tiến bộ KHKT, vốn, vật tư, thông tin thị trường… Qua đó, các hội viên nông dân được nâng cao kiến thức, trình độ về khoa học công nghệ mới đưa vào ứng dụng trong trồng trọt và chăn nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng năng suất, chất lượng và xây dựng thương hiệu sản phẩm. Điều cũng rất đáng ghi nhận là, xác định vốn đầu tư cho sản xuất nông nghiệp là một trong những khó khăn chủ yếu của nông dân, nên các cấp Hội quan tâm, triển khai thực hiện. Đến nay đã phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, Ngân hàng Chính sách xã hội giúp cho trên 14.500 lượt hộ nông dân vay vốn với tổng dư nợ trên 3.270 tỷ đồng; đồng thời từ nguồn Quỹ Hỗ trợ Nông dân của Hội giúp cho trên 1.000 lượt hội viên vay vốn với tổng số tiền trên 25,1 tỷ đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân mở rộng quy mô sản xuất, phát triển kinh tế và làm giàu chính đáng. Từ phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi đã xuất hiện hàng trăm mô hình làm kinh tế hiệu quả trên các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, kinh tế trang trại, ngành dịch vụ...; có gần 130.000 lượt hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, trong đó, có trên 3.330 lượt hộ đạt danh hiệu cấp tỉnh.

Nông dân xã Nhơn Hải (Ninh Hải) chuyên canh cây hành tỏi đem lại giá trị kinh tế cao bảo đảm đời sống gia đình no ấm.
Ảnh: Sơn Ngọc

Không chỉ hỗ trợ hội viên nông dân về KHKT, vốn, vật tư, một trong những nét nổi bật của phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi là hướng đến tính nhân văn, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo bền vững. Thời gian qua, có trên 18.430 lượt hộ hội viên sản xuất, kinh doanh giỏi giúp đỡ cho hơn 7.900 hộ hội viên nông dân nghèo về vốn, giống, vật tư, kiến thức, kinh nghiệm làm ăn và trong số đó đã có trên 1.735 hộ hội viên nghèo vươn lên thoát nghèo... Ngoài ra còn vận động cán bộ, hội viên, nông dân tích cực tham gia xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”… Từ các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện đã nêu vừa mang ý nghĩa chính trị - xã hội, tính nhân văn sâu sắc, vừa góp phần củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc.

Tuy còn nhiều khó khăn như quy mô sản xuất nhỏ lẻ, phân tán… song với những kết quả đạt được, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi đã thực sự khích lệ hội viên nông dân có ý thức, và quyết tâm tự vươn lên xóa đói, giảm nghèo; góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo của tỉnh.

Để phong trào tiếp tục đạt hiệu quả cao, thực sự phát huy trong đời sống nông dân bằng nhiều hoạt động thực chất hơn trong thời gian tới, thiết nghĩ, Hội nông dân các cấp trong tỉnh cần xác định tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, phấn đấu để phong trào phát triển về chất; chuyển đổi mạnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo ra những sản phẩm nông nghiệp có giá trị và khả năng cạnh tranh cao trên thị trường. Trong đó, tiếp tục chú trọng đến công tác phối hợp chuyển giao khoa học, kỹ thuật, tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi lãi suất thấp; tiếp tục nhân rộng những mô hình sản xuất có hiệu quả, phù hợp với nền nông nghiệp hiện đại, nông nghiệp đô thị; khôi phục và phát triển ngành nghề nông thôn…góp phần nâng cao thu nhập vươn lên làm giàu chính đáng, xứng đáng là những nông dân thời hội nhập và thực sự là chủ thể trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh.