Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Đại sứ Campuchia, Đức

Chiều 27/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Đại sứ Campuchia tại Việt Nam Hul Phany đến chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác; tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Liên bang Đức Christian Berger đến chào xã giao.

Thay mặt Bộ Ngoại giao Việt Nam, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chúc mừng Đại sứ Hul Phany đã được Chủ tịch nước Việt Nam trao tặng Huân chương Hữu nghị; đánh giá cao những tình cảm tốt đẹp và những đóng góp tích cực của Ngài Đại sứ trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam hơn 6 năm qua trong việc củng cố và phát triển quan hệ giữa Việt Nam-Campuchia nói chung và giữa hai Bộ Ngoại giao nói riêng.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Đại sứ Campuchia tại Việt Nam Hul Phany. Ảnh: VGP/Hải Minh

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, mối quan hệ “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa Việt Nam-Campuchia được nhiều thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước dày công vun đắp thậm chí bằng cả sinh mệnh của mình.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ vui mừng thấy rằng trong nhiệm kỳ công tác của Ngài Đại sứ, quan hệ hai nước đã có những bước phát triển đáng ghi nhận, thể hiện qua việc trao đổi các chuyến thăm của Lãnh đạo cấp cao và của các bộ, ngành, địa phương hai nước; kim ngạch thương mại hai chiều đạt mức cao; hợp tác đầu tư giữa hai nước ngày càng được tăng cường; tiến trình phân giới cắm mốc biên giới trên bộ đang được triển khai tích cực; các cơ chế hợp tác song phương giữa hai nước như Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác Kinh tế, Văn hoá, Khoa học kỹ thuật và Hội nghị Hợp tác và Phát triển các tỉnh biên giới ngày càng phát huy hiệu quả. Hợp tác giữa hai Bộ Ngoại giao thời gian qua cũng được củng cố và tăng cường, ngày càng thực chất hơn.

Phó Thủ tướng tin tưởng rằng Đại sứ Hul Phany là người gắn bó với Việt Nam, hiểu rất rõ những tình cảm chân thành mà Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam dành cho nhân dân Campuchia anh em, sau khi kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, dù ở bất kỳ cương vị công tác nào cũng sẽ tiếp tục đóng góp vào việc thúc đẩy và tăng cường quan hệ hữu nghị láng giềng và hợp tác toàn diện Việt Nam-Campuchia nói chung cũng như quan hệ hợp tác chặt chẽ sẵn có giữa hai Bộ Ngoại giao nói riêng.

Đại sứ Hul Phany cảm ơn Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam, đặc biệt là Bộ Ngoại giao Việt Nam đã quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Đại sứ trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam vừa qua.

Đại sứ đánh giá cao những thành tựu phát triển của Việt Nam trong thời gian qua và sự phát triển của mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước. Nhân ngày thương binh liệt sỹ 27/7, Đại sứ bày tỏ cảm ơn sâu sắc trước sự hy sinh xương máu của bộ đội tình nguyện Việt Nam giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Khmer Đỏ, giành được thắng lợi ngày 7/1/1979 cũng như giúp dân tộc Campuchia hồi sinh và có sự phát triển như ngày hôm nay.

Cùng ngày, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Vũ Hồng Nam đã trao Huân chương Hữu nghị cho Đại sứ Hul Phany vì đã có những đóng góp tích cực trong việc củng cố và tăng cường quan hệ “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa Việt Nam và Campuchia.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Đại sứ Đức tại Việt Nam Christian Berger. Ảnh: VGP/Hải Minh

* Cũng trong chiều nay, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Liên bang Đức Christian Berger đến chào xã giao.

Phó Thủ tướng đánh giá cao sự phát triển tích cực của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Đức, đặc biệt là những kết quả tốt đẹp đã đạt được trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Đức của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tháng 11/2015, trong đó hợp tác kinh tế đã đạt nhiều tiến triển.

Đức hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong EU, chiếm 19% xuất khẩu của ta sang EU. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2015 đạt gần 9 tỷ USD (tăng 14% so với năm 2014); 5 tháng đầu năm 2016 đạt hơn 4 tỷ USD.

Việt Nam mong các doanh nghiệp Đức tăng cường hiện diện tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực Đức có thế mạnh và phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam như công nghệ cao, năng lượng xanh và tái tạo, cơ sở hạ tầng, dịch vụ hậu cần.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh gửi lời cảm ơn tới Chính phủ và nhân dân Đức đã dành cho Việt Nam nguồn ODA lên tới 2 tỷ USD trong nhiều năm qua và cam kết hỗ trợ 220 triệu Euro cho Việt Nam giai đoạn 2015-2017, góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam.

Phó Thủ tướng đề nghị hai nước duy trì trao đổi đoàn các cấp; triển khai hiệu quả các cơ chế hợp tác chính trị-ngoại giao và kinh tế; phối hợp chặt chẽ và ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn khu vực, quốc tế; đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực phù hợp với tiềm năng và ưu tiên của hai nước.

Đại sứ Christian Berger khẳng định Đức coi trọng tăng cường quan hệ với Việt Nam và luôn ủng hộ Việt Nam trong quan hệ hợp tác với các nước thành viên EU; mong muốn hai nước tiếp tục thúc đẩy các dự án trọng điểm như Đại học Việt-Đức; tuyến tàu điện ngầm số 2 tại TPHCM, thành lập Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt-Đức tại Việt Nam nhằm tạo động lực thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược tiếp tục đi vào chiều sâu.

Đại sứ Christian Berger khẳng định sẽ hết mình ủng hộ quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước trong nhiệm kỳ của mình.

Hai bên bày tỏ mong muốn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU sớm được ký kết tạo cơ hội hợp tác mới cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước và hai khu vực; cùng đóng góp phát triển quan hệ giữa Việt Nam và EU thông qua việc triển khai sớm Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA).

Nguồn www.chinhphu.vn