Agribank Chi nhánh Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Đồng hành với phát triển kinh tế hộ

(NTO) Những năm qua, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tp.Phan Rang-Tháp Chàm (Agribank Chi nhánh Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) đã tạo điều kiện cho hàng ngàn nông hộ mở rộng đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh thông qua nguồn vốn đầu tư của đơn vị. Quan trọng hơn, nguồn vốn đó đã giúp người dân thay đổi nhận thức, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất, mở rộng môi trường đầu tư kinh doanh. Chỉ tính riêng tổ vay vốn Hội Nông dân, đến nay đã hình thành 56 tổ, với hơn 1.300 thành viên, tổng số vốn vay trên 42 tỷ đồng.

 
Gia đình ông Võ Duy Anh (Khu phố 1, phường Thanh Sơn, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm)
đã mở rộng kinh doanh nhờ nguồn vốn của Agribank.

Ông Võ Duy Anh, thành viên Tổ vay vốn Hội Nông dân khu phố 1 (phường Thanh Sơn, Tp.Phan Rang-Tháp Chàm)- một trong những khách hàng “trung thành” của Agribank Chi nhánh Tp. Phan Rang-Tháp Chàm hơn chục năm nay, chia sẻ: Tôi bắt đầu vay Agribank từ năm 2000. Thời điểm đó, tôi chỉ vay 3 triệu đồng, trả trong vòng 6 tháng để buôn bán nhỏ như trái cây, củi… và đáo hạn liên tục để có tiền nhập hàng về, thủ tục vay vốn lúc đó rất khó khăn. Năm 2012, tôi nâng mức vay lên 20 triệu đồng và thời gian đáo hạn vẫn 6 tháng để mở rộng quy mô buôn bán lớn hơn. Đến tháng 5-2016, vay 50 triệu đồng, thời gian đáo hạn 1 năm, với lãi suất 10,5%. Nhờ nguồn vốn của Ngân hàng nên gia đình có điều kiện mở rộng buôn bán có quy mô lớn hơn, kinh tế gia đình cũng ổn định hơn trước. Thời gian đến, đề nghị Ngân hàng nâng mức vay để có thể phát triển thêm kinh tế gia đình.

Ông Trương Quang Khang, Tổ trưởng, Tổ vay vốn Hội Nông dân khu phố 1 (phường Thanh Sơn, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) cho biết: Ông đảm nhận làm tổ trưởng tổ vay vốn đã hơn 10 năm. Ông có trách nhiệm tiếp nhận nhu cầu vay vốn của các thành viên trong tổ, hướng dẫn họ lập hồ sơ vay vốn, cung cấp thông tin liên quan đến các thành viên vay vốn như năng lực sản xuất, kinh doanh, khả năng trả nợ, đồng thời giám sát, đôn đốc các thành viên trong tổ sử dụng vốn vay đúng mục đích, trả nợ gốc, lãi đầy đủ, đúng hạn,... Ngoài ra, ông còn phối hợp với Agribank triển khai đến các thành viên trong tổ về cơ chế, chính sách tín dụng, các sản phẩm dịch vụ của Agribank; tư vấn các vấn đề liên quan đến khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, đời sống. Được biết, tổ vay vốn do ông phụ trách hiện có 13 thành viên còn vay vốn ngân hàng, với tổng vốn vay hơn 380 triệu đồng, số còn lại đã trả hết nợ. Do địa bàn khu phố 1 nằm trong Chợ Động (chợ Thanh Sơn) nên các thành viên trong tổ vay vốn chủ yếu để buôn bán. Nhờ nguồn vốn ngân hàng nên bà con trong tổ đã giảm bớt việc “vay nóng” với lãi suất rất cao và mở rộng được quy mô kinh doanh lớn dần. Ông bộc bạch: Nhiều thành viên trong tổ trước đây vay chỉ vài triệu đồng để kinh doanh nhỏ, nhưng hiện nay đã mạnh dạn nâng mức vay lên gấp vài chục lần nhằm mở rộng quy mô làm ăn...

Nhận thấy hiệu quả từ việc sử dụng vốn của nông dân trong phát triển sản xuất, kinh doanh, Agribank Chi nhánh Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đang tích cực triển khai những chính sách ưu đãi của Agribank cấp trên giúp cho người dân dễ dàng tiếp cận được nguồn vốn vay phát triển kinh tế hộ hiệu quả. Với mục tiêu chung song hành vì sự phát triển kinh tế của tỉnh, thay đổi diện mạo thành phố, từ những nguồn vốn vay nhỏ, Agribank và nông dân đã cùng hợp tác tích cực, tiếp tục giữ vững và duy trì thương hiệu, và là một trong những người bạn đáng tin cậy của người dân.

Ông Nguyễn Văn Bé

Tổ trưởng Tổ vay vốn Hội Nông dân khu phố 7 (phường Đô Vinh, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm):

Tổ vay vốn do tôi phụ trách có trên 70 thành viên, với tổng vốn vay hơn 1,3 tỷ đồng, hiện nay chỉ có 43 thành viên còn dư nợ, số còn lại đã trả xong vốn vay cho ngân hàng. Trước kia, chúng tôi chỉ vay được ít, thủ tục rườm rà, khó khăn, nhưng giờ đây đã vay được 50 triệu đồng mà không cần thế chấp tài sản, thủ tục lại nhanh, gọn. Nhờ Agribank chúng tôi mới có đủ vốn để đầu tư trồng trọt, chăn nuôi quy mô hơn và trong tổ đã có 7 thành viên thoát nghèo.

Ông Nguyễn Văn Nhánh

Thôn Long Bình 1, xã An Hải, Ninh Phước

Từ 50 triệu đồng vay của Agribank Chi nhánh Ninh Phước vào đầu năm 2016, tôi đã đầu tư trồng 3 sào nho xanh và nuôi dê… Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật và biết tận dụng phế phẩm của cây nho, táo để nuôi dê, nên 3 sào nho của gia đình tôi đã cho thu nhập vụ đầu tiên, đàn dê sinh trưởng, phát triển tốt.