Dựng xe mô tô lấn chiếm đường dành cho người đi bộ là vi phạm quy định

(NTO) Báo Ninh Thuận nhận đơn khiếu nại của ông Võ Văn Dũng, (hành nghề xe thồ) ở tổ 8, KP5, phường Đạo Long, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm về việc Tổ trật tự Công an Tp.Phan Rang Tháp Chàm thu giữ giấy tờ xe mô tô và lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với trường hợp ông dựng xe trên lề đường.

Theo tường trình của ông, lúc 9 giờ, ngày 5-7, ông đang dựng xe mô tô BKS 85B1-35038 đứng trên lề đường Công viên thuộc Bến xe Cà Ná (cũ) thì bị Tổ trật tự Công an thành phố đến kiểm tra giấy tờ, lập biên bản vi phạm. Ông Dũng có thắc mắc và xin lại giấy tờ xe để hành nghề nhưng không được. Ông cho rằng, lực lượng chức năng đã lợi dụng quyền hạn xử lý không đúng với trường hợp của ông. Nay ông đề nghị được trả lại giấy tờ xe để tiếp tục hành nghề kiếm sống.

Qua tìm hiểu sự việc, Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: Thực hiện kế hoạch cao điểm về đảm bảo trật tự đô thị, Công an thành phố phối hợp với các địa phương tổ chức tuần tra xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng lề đường, nơi tụ tập nhóm đông người, các điểm có nguy cơ phức tạp về ANTT. Sáng 5-7, qua công tác tuần tra tại điểm Bến xe Cà Ná (cũ) lực lượng chức năng phát hiện thấy tại đây có đông người tụ tập, một số xe mô tô dựng trên vỉa hè. Trong khi đó, đây là vị trí không được phép đậu xe, lực lượng chức năng đã nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, xử lý nhưng tình trạng này vẫn tái diễn. Nhằm ngăn ngừa các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp xe máy, sử dụng phương tiện không rõ nguồn gốc, xử lý hành vi đậu đỗ phương tiện lấn chiếm vỉa hè dành cho người đi bộ nên lực lượng chức năng đã kiểm tra giấy tờ, lập biên bản, xử lý một số trường hợp vi phạm, trong đó có trường hợp ông Dũng.

Thiếu tá Nguyễn Hóa Phúc, Đội trưởng Đội Trật tự Công an Tp. Phan Rang-Tháp Chàm cho biết: Qua quá trình lập biên bản, lực lượng chức năng đã giải thích cho ông rõ, nhưng ông và một số người dân không chấp hành. Việc ông đỗ xe trên vỉa hè là vi phạm điểm đ, khoản 3, Điều 6 Nghị định 171/2013/NĐ-CP, ngày 13-11-2013 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi: Dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; tụ tập từ ba xe trở lên ở lòng đường…, hè phố trái quy định của pháp luật.

Như vậy, trường hợp của ông bị xử lý vi phạm hành chính với mức phạt 150 ngàn đồng là đúng quy định. Ông cần liên hệ với Công an TP. Phan Rang-Tháp Chàm đề được giải thích rõ thêm, đồng thời hướng dẫn giải quyết, nộp phạt và nhận lại giấy tờ xe theo quy định.

Qua đây, UBND thành phố cũng như các cơ quan chức năng cần xem xét, bố trí điểm đón khách, được phép đậu đỗ xe mô tô cho người và phương tiện hành nghề xe thồ, nhằm ổn định mưu sinh của người dân, vừa tránh xảy ra các trường hợp tương tự.