Phát huy vai trò giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn trong thời kỳ mới

(NTO) Trải qua các thời kỳ lịch sử cách mạng, giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn (TCCĐ) Việt Nam luôn là lực lượng nòng cốt đi đầu cùng với nhân dân cả nước viết nên trang sử vẻ vang, truyền thống hào hùng của dân tộc, xứng đáng là giai cấp tiên phong, lãnh đạo trong mỗi thời kỳ cách mạng.

Đồng chí Kiều Đình Minh
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

Nhìn lại 30 năm đổi mới, nhất là từ khi tái lập tỉnh, giai cấp công nhân và TCCĐ tỉnh nhà ngày càng phát triển, trưởng thành. Hiện toàn tỉnh có 62.945 lao động làm việc trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trong đó khu vực sản xuất, kinh doanh 41.639 lao động, chiếm tỷ lệ 66,1%. Về đoàn viên, toàn tỉnh hiện có 29.102 đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) đang sinh hoạt trong 718 công đoàn cơ sở (CĐCS), chiếm tỷ lệ 89,6% trên tổng số lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có TCCĐ. Năm 2016 là năm quan trọng, đánh dấu nửa chặng đường thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2013-2018. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần đoàn kết, sự quyết tâm, nỗ lực không ngừng, công tác công đoàn và phong trào CNVC-LĐ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Thực hiện chức năng tham gia quản lý, chăm lo đời sống, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động (NLĐ), LĐLĐ tỉnh đã đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn, nhất là CĐCS các doanh nghiệp giám sát, phối hợp với lãnh đạo đơn vị, người sử dụng lao động thực hiện tốt các chế độ, chính sách cho NLĐ; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho hàng ngàn đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân các dịp lễ, tết, Tháng công nhân... với số tiền trên 1 tỷ đồng. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 38 nhà ở “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên khó khăn về nhà ở, với kinh phí 910 triệu đồng; phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh xét duyệt, cho vay 63 dự án hỗ trợ việc làm với số vốn 1,165 tỷ đồng, tạo việc làm mới cho nhiều lao động là người thân của đoàn viên...

Dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của công đoàn cấp trên, hàng năm 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và cơ quan xã, phường, thị trấn đã tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; 75% doanh nghiệp có TCCĐ mở hội nghị NLĐ, 90% doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung và ký kết thỏa ước lao động tập thể, qua đó, đã tạo điều kiện phát huy quyền dân chủ của mình. Các hoạt động như tuyên truyền, phổ biến, tư vấn pháp luật, nhất là quy định pháp luật về chế độ, chính sách liên quan đến người NLĐ, doanh nghiệp được các cấp công đoàn thực hiện thường xuyên, có kết quả, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật cho NLĐ và chủ doanh nghiệp.

Nhận thức rõ vai trò công tác thi đua- khen thưởng, các cấp công đoàn trong tỉnh có nhiều đổi mới cả nội dung, hình thức, biện pháp đẩy mạnh các phong trào thi đua, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” với mục tiêu “Nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”... Thông qua các phong trào thi đua yêu nước đã phát huy được tiềm năng, sức sáng tạo của đông đảo CNVC-LĐ; xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, xuất sắc; hàng trăm công trình sản phẩm, sáng kiến cải tiến mới ra đời được ứng dụng vào thực tiễn đã tiết kiệm và làm lợi hàng tỷ đồng cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; góp phần mang lại hiệu quả to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội.

Trong công tác xây dựng TCCĐ vững mạnh, LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức, hướng hoạt động về cơ sở. Thực hiện chỉ tiêu phát triển đoàn viên theo Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn tỉnh, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn tiến hành khảo sát tình hình lao động trong các doanh nghiệp; qua đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Thời gian qua, toàn tỉnh đã thành lập 53 CĐCS, kết nạp mới 6.085 đoàn viên, đạt 60,85% chỉ tiêu đề ra. Hằng năm, trên 94% CĐCS đạt vững mạnh.

Để đáp ứng yêu cầu hội nhập, LĐLĐ tỉnh xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm cần phải đạt được như sau:

Trong công tác tham gia quản lý và chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, LĐLĐ tỉnh chủ động tham gia xây dựng và triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước có liên quan đến NLĐ và TCCĐ; phối hợp với cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động; đề xuất biện pháp giải quyết những vấn đề tồn tại sau thanh tra, kiểm tra. Chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở; đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 22-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá X) và Chương trình hành động của Tổng LĐLĐ Việt Nam về thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể; nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Tham gia thực hiện Chương trình Quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động, gắn với bảo vệ môi trường, cải thiện điều kiện làm việc, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho NLĐ. Tăng cường công tác tư vấn pháp luật xuống cơ sở; nhân rộng hình thức đối thoại - tư vấn pháp luật trực tiếp cho công nhân, lao động tại doanh nghiệp; triển khai thực hiện Chương trình nhà ở ”Mái ấm Công đoàn”; nâng cao hiệu quả nguồn vốn vay hỗ trợ việc làm; vận động cán bộ, đoàn viên, CNVC-LĐ hưởng ứng tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo của TCCĐ.

Phát động sâu rộng và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, trọng tâm là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Vận động đoàn viên, CNVC-LĐ tham gia đăng ký các công trình, sản phẩm, các đề tài, sáng kiến kinh nghiệm để nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và hiệu quả công tác. Đồng thời tích cực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng hoạt động của TCCĐ. Tập trung thực hiện công tác phát triển đoàn viên để đạt số lượng phát triển tăng 10.000 đoàn viên theo chỉ tiêu Tổng Liên đoàn giao.

Nhân kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, LĐLĐ tỉnh kêu gọi toàn thể cán bộ, ĐVCĐ tỉnh nhà thể hiện ý chí quyết tâm, tinh thần năng động, sáng tạo; phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức, kịp thời nắm bắt thời cơ, thuận lợi, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ IX đề ra.