Tăng cường quản lý trật tự xây dựng

(NTO) Tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng là một trong những nội dung trọng tâm mà ngành Xây dựng tập trung thực hiện quyết liệt, nhằm tạo bước đột phá trong năm 2016. Tuy nhiên, tình trạng xây dựng các công trình trái phép, không phép trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn ra khá nhiều, cho thấy công tác này cần thực hiện quyết liệt hơn nữa.

Theo thống kê của Thanh tra Sở Xây dựng, trong 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh phát hiện gần 180 trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng. Trong đó, địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm tuy có giảm nhưng không đáng kể, vẫn còn tới 90 trường hợp vi phạm xây dựng không phép; số trường hợp vi phạm còn lại chủ yếu tập trung ở các huyện Ninh Sơn 28 trường hợp, Ninh Phước 29 trường hợp, Thuận Nam 18 trường hợp… Qua đánh giá của cơ quan chức năng cho thấy, tình trạng vi phạm kể trên không chỉ gây mất trật tự đô thị, mà còn ảnh hưởng đến bộ mặt của thành phố trong quá trình phát triển. Một số địa phương có số vụ vi phạm tăng đột biến trong quý II như: phường Mỹ Bình tăng 20 trường hợp; Phước Mỹ tăng 14 trường hợp so với quý I. Đối với các huyện, trường hợp vi phạm chủ yếu là khu vực nhà ở nông thôn, tuy nhiên cũng gây không ít khó khăn cho các địa phương đã có quy hoạch chi tiết theo chuẩn xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới.

 
Một số trường hợp xây dựng trái phép trên tuyến đường Phan Đăng Lưu (tuyến tránh quốc lộ 27).

Ông Phùng Văn Công, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng, cho biết: Thực trạng nếu trên là do các địa phương còn buông lỏng trong công tác quản lý. Trong đó, đáng quan tâm là việc phát hiện, ngăn chặn từ cơ sở còn chậm và chưa thật sự quyết liệt trong việc xử lý theo Nghị định số 180/2007/NĐ-CP của Chính phủ. Không những vậy, một số công trình khi đã bị phát hiện vi phạm cũng chưa được xử lý kịp thời, triệt để, mà chỉ mới dừng lại ở hình thức ra quyết định đình chỉ và quyết định xử phạt vi phạm hành chính, nên chưa đủ sức răn đe, giáo dục cao.

Mặc dù ngay từ đầu năm, ngành Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh đề nghị Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh và ban hành văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng đến các địa phương; đồng thời, chỉ đạo Thanh tra sở phối hợp cùng các địa phương đẩy mạnh việc giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm các công trình trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy công tác quản lý trật tự trong xây dựng vẫn chưa được siết chặt, đa số các công trình bị xử phạt thì cũng đã xây dựng hoàn thiện và đưa vào sử dụng, một số công trình đang thi công dang dở thì chính quyền cấp xã, phường lại ngăn chặn khá lỏng lẻo.

Được biết, phần lớn các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng hiện nay trên địa bàn tỉnh là công trình nhà ở của dân, rất ít các công trình xây dựng lớn. Do vậy, việc siết chặt quản lý đối với công tác này liệu có quá khó? Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Thành Phú, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết: Thời gian tới, ngành sẽ tập trung đẩy mạnh và quyết liệt hơn nữa các giải pháp và có những hành động cụ thể để thực hiện hiệu quả công tác này, nhằm tạo bước đột phá đúng với nội dung đã triển khai. Mới đây, ngành Xây dựng cũng đã phối hợp Tp. Phan Rang–Tháp Chàm tổ chức ra quân lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, 7/7 huyện, thành phố và Sở Xây dựng cũng đã thiết lập đường dây nóng về quản lý trật tự xây dựng và đã công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, để tiếp nhận và xử lý thông tin phản ảnh về vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, ngành cũng đề nghị UBND thành phố và các huyện tăng cường củng cố và nâng cao vai trò của bộ phận chuyên trách về công tác quản lý trật tự xây dựng; kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với cán bộ buông lỏng trong công tác quản lý theo Nghị định số 180/2007/NĐ-CP. Đồng thời, kiên quyết tổ chức cưỡng chế phá dỡ những trường hợp vi phạm để răn đe, giáo dục và ngăn chặn kịp thời các trường hợp vi phạm mới.