Chìm bè du lịch trên biển Vĩnh Hy làm 2 du khách chết đuối, 3 người phải cấp cứu

(NTO) Khoảng 10 giờ 30 phút, ngày 23-7, tại vịnh Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải đã xảy ra vụ tai nạn chìm bè du lịch làm nhiều du khách rơi xuống biển. Vụ tai nạn đã làm 2 du khách chết đuối, 3 du khách khác phải chuyển đi cấp cứu.

Sự việc xảy ra tại bè Vĩnh Tiến (thuộc Công ty TNHH Vĩnh Tiến) khi trên bè có khoảng 300 người đang ngồi ăn trưa. Vừa lúc này có tàu chở thêm 40 du khách khác đang vào cập vào để khách lên bè. Do lượng khách quá tải lại phân bố không cân xứng nên bè bị nghiêng, nước biển tràn vào các thùng nhựa làm bè chìm dần. Nhiều người trên bè hoảng loạn, láo nháo tìm cách thoát ra khỏi bè làm bè tiếp tục bị gãy sụp xuống đáy biển. Do vị trí bè nổi cách bờ khoảng 100m nên nhiều người đã kịp di chuyển lên bờ an toàn. Số còn lại khoảng 50 người bị rơi xuống biển, nhiều người đã tìm cách đục mái tôn của bè để leo lên thoát nạn. Nhờ lực lượng nhân viên phục vụ trên nhà bè và một số du khách biết bơi đã tích cực cứu nhiều người thoát chết.

 
 
Bè Vĩnh Tiến chìm dần, người dân tìm cách thoát ra ngoài.

Chứng kiến toàn bộ sự việc và trực tiếp tham gia cứu người gặp nạn, ông Ông Nguyễn Công Tới, Quận 12, Tp. Hồ Chí Minh cho biết: Đoàn tôi đi một xe 45 người tới Vĩnh Hy. Sau khi ngắm san hô tàu đáy kính xong thì lên bè ăn trưa. Khoảng 10 giờ 30 phút đang ăn thì nghe có tiếng rắc-rắc, một số người la bè chìm, mọi người láo nháo. Tôi hốt hoảng tìm con và gọi người thân di chuyển về một hướng. Bè chìm dần, một số người trong đoàn đã di chuyển lên hướng bờ và tìm cách leo lên mái tôn để thoát nạn. Tôi biết bơi nên đã chủ động cứu một người đang chới với ở gần đó, lên hô hấp một lúc thì người này tỉnh lại.

Ông Ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải cũng xác định, vào thời điểm trên có rất nhiều du khách đang chơi trên bè Vĩnh Tiến. Do số lượng khách quá nhiều, quá tải trọng đã làm cho bè bị nghiêng một bên và sau đó chìm hẳn xuống biển, nhiều du khách rơi xuống biển.

Thấy bè bị chìm, nhiều ngư dân đã khẩn trương chạy ghe, tàu ra ứng cứu. Rất nhiều người dân cũng ra biển tham gia ứng cứu và cứu được rất nhiều du khách. Tuy nhiên, có 2 du khách bị chết đuối là Đinh Công Duẩn, sinh năm 1987, ở Bến Lức, Long An và Nguyễn Thị Liễu Chi, sinh năm 1993, ở Gò Công, Tiền Giang đều là nhân viên thuộc Công ty Kỹ năng Việt, TP. Hồ Chí Minh đang có chuyến du lịch tại Ninh Thuận. Được biết, nạn nhân Duẩn bị chết đuối do quá sức sau khi cứu được vợ, con cùng một số người khác.

4 người bị đuối nước phải cấp cứu gồm: Đinh Quang Nhật,sinh năm 1987; Đặng Nguyên Chí Cường, sinh năm 1989; Nguyễn Quốc Hưng, sinh năm 1993 và Trần Thị Hồng Thi, sinh năm 1991 đều ở TP. Hồ Chí Minh, cùng đi trong đoàn du lịch thuộc Công ty Kỹ năng Việt, TP. Hồ Chí Minh. Hiện nay, cả 4 người đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe dần hồi phục.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, lãnh đạo UBND tỉnh và UBND huyện đã đến hiện trường nơi xảy ra tai nạn để chỉ đạo xử lý vụ việc, đồng thời thăm hỏi, chia sẻ mất mát với người nhà du khách. UBND tỉnh cũng đề nghị dừng mọi hoạt động tàu bè du lịch để kiểm tra, đảm bảo an toàn mới cho hoạt động trở lại.