Chấn chỉnh tác phong làm việc toàn bộ đội ngũ thanh tra giao thông

Ngay sau khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu xử lý cán bộ thanh tra có hành vi không phù hợp, thiếu tôn trọng đối với người dân tự sửa đường ở quốc lộ 70 (đoạn qua tỉnh Lào Cai), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu chấn chỉnh tác phong làm việc của toàn bộ đội ngũ thanh tra ngành.

Chiều 22/7, Chánh Thanh tra Bộ GTVT Lê Thanh Hà có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Thanh tra các sở GTVT trên toàn quốc yêu cầu nâng cao ý thức, trách nhiệm, phòng, chống tiêu cực của lực lượng Thanh tra GTVT.

Văn bản nêu rõ, thời gian qua, trong quá trình thực thi công vụ có một số trường hợp người làm công tác thanh tra không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, có hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng đến uy tín của thanh tra ngành GTVT.

Để phòng, chống tiêu cực; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động thanh tra chuyên ngành, Chánh Thanh tra Bộ GTVT đề nghị thủ trưởng các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra ngành GTVT. Trong đó, tăng cường các biện pháp phòng, chống tiêu cực; luân chuyển cán bộ, chuyển đổi vị trí công tác theo quy định; kiểm tra nội bộ, trong đó tăng cường kiểm tra đột xuất nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các cá nhân vi phạm theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, việc thanh tra phải tuân thủ đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định; thực hiện theo đúng nhiệm vụ được cấp có thẩm quyền phân công trong quá trình thực thi công vụ; xây dựng và triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch thanh tra, kiểm tra được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

“Tuyệt đối không để cán bộ, thanh tra viên, công chức thanh tra thực hiện nhiệm vụ khi không có văn bản phân công, quyết định thanh tra, kiểm tra của cấp có thẩm quyền”, ông Lê Thanh Hà, nhấn mạnh.

Xử lý thanh tra có hành vi không phù hợp

Trước đó, liên quan đến hành vi ứng xử của một số cán bộ Thanh tra GTVT trước việc người dân vá ổ gà trên quốc lộ 70 ( đoạn qua Lào Cai), lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho rằng, trong khi thực thi nhiệm vụ, cán cán bộ có tác phong, lời nói chưa phù hợp, có biểu hiện thiếu tôn trọng nhân dân.

Cụ thể, chiều 18/7, ông Hoàng Văn Thỏa nguyên là công nhân Công ty CP Quản lý đường bộ 242 (hiện đã nghỉ hưu) sau khi đổ mái nhà thừa bê tông đã ra vá vào vị trí ổ gà rộng 1x1 m tại km 173+900, thuộc khu vực huyện Bảo Thắng (tỉnh Lào Cai). Một người dân trong khu vực đã ghi lại hình ảnh này và đưa lên mạng xã hội facebook.

Sáng 19/7, đại diện Chi Quản lý đường bộ I.3 cục gồm bà Nguyễn Thị Thu Phương, Đội trưởng Đội quản lý đường bộ I.3-3, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chi cục phó, kiêm công chức thanh tra và ông Nguyễn Phú Huy công chức thanh tra đã đến làm việc người đã mang vữa bê tông ra vá đường và người đưa ảnh lên mạng facebook. Trong quá trình làm việc, nhóm cán bộ đã có những lời lẽ ứng xử thiếu tôn trọng với người dân.

Tổng cục Đường bộ cho hay, qua xác minh sự việc, trong khi trao đổi với người dân các cán bộ thuộc Chi cục Quản lý đường bộ I.3 chưa thực hiện đúng tác phong, sử dụng từ ngữ không phù hợp với đạo đức, tác phong cán bộ khi tiếp xúc với nhân dân.

“Việc người dân đưa ảnh tự sửa đường lên mạng xã hội chưa làm ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh, không gây huy hại văn hóa và đến nay chưa có quy định cấm, nhưng cán bộ công chức đến trao đổi, làm việc mà có ý truy hỏi là không phù hợp”, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ bày tỏ quan điểm.

Bên cạnh đó, phía Tổng cục Đường bộ cho rằng, trong khi thi hành công vụ, các cán bộ trên chưa làm nhiệm vụ giải thích tuyên truyền để nhân dân hiểu về việc: Các cấp chính quyền và các cơ quan quản lý đường bộ biểu dương và mong muốn nhân dân tích cực tham gia bảo vệ kết cấu hạ tầng, hành lang ATGT... đều là những hành động đáng được biểu dương, khích lệ. Song cũng cần tuyên truyền để nhân dân hiểu việc tự ý thực hiện vá đường không có các biện pháp bảo đảm, tổ chức cảnh báo giao thông thì có thể nguy hiểm cho bản thân người sửa đường, tiềm ẩn nguy hiểm cho xe máy và phương tiện khác tham gia giao thông.

Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu Chi Quản lý đường bộ I.3 kiểm tra, báo cáo và có biện pháp, hình thức xử lý tổ chức, cá nhân có vi phạm trong công tác, xử lý nhà thầu quản lý bảo dưỡng đường bộ.

Nguồn www.chinhphu.vn