HĐBA bỏ phiếu kín bầu Tổng thư ký LHQ

Ngày 21/7, các đại sứ của 15 nước thuộc Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) tiến hành cuộc bỏ phiếu kín không chính thức để bầu chọn vị tân Tổng Thư ký (TTK) LHQ.

Từng nước thành viên HĐBA chấm điểm cho từng ứng cử viên chạy đua vị trí TTK. Phiếu bầu có 3 lựa chọn là "khuyến khích", "không khuyến khích" và "không có ý kiến". Kết quả của cuộc bỏ phiếu đầu tiên không được công bố công khai, thay vào đó được thông báo cho các chính phủ những nước đã đề cử các ứng cử viên thay ông Ban Ki-moon vào tháng 1/2017.

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guteres là ứng cử viên nhận được
nhiều phiếu "khuyến khích" nhất trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, các nguồn tin ngoại giao cho biết cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guteres là ứng cử viên nhận được nhiều phiếu "khuyến khích" nhất trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên, tiếp theo là cựu Tổng thống Slovenia ông Danilo Turk. Có 3 ứng cử viên cùng đứng vị trí thứ ba là Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO), cựu quyền Ngoại trưởng Bulgaria Irina Bokova, cựu Ngoại trưởng Serbia Vuk Jeremic và cựu Ngoại trưởng Macedonia Srgian Kerim. Bà Bokova nhận được 9 phiếu “khuyến khích" - số phiếu cao nhất trong số các nữ ứng cử viên. Giám đốc Chương trình Phát triển LHQ (UNDP), nguyên Thủ tướng New Zealand, bà Helen Clark xếp thứ tư còn cựu Ngoại trưởng Argentina Susanna Malcorra nhận được ít phiếu ủng hộ hơn.

Cuộc bầu chọn TTK năm nay thu hút được sự quan tâm đặc biệt không phải vì Đại hội đồng đã có những nỗ lực minh bạch hóa tiến trình đề cử ứng viên thông qua các cuộc sát hạch được truyền hình trực tiếp, mà vì thế giới đang thay đổi.

Mặc dù không thể trông cậy LHQ giải quyết tất cả các vấn đề hiện nay của thế giới như cuộc nội chiến Syria song giữa lúc các quốc gia hùng mạnh nhất đang xao lãng các công việc chung, sự hợp tác quốc tế thường không đủ mạnh và hàng triệu người vô tội đang phải trả những giá đắt cho tình trạng hỗn loạn trên toàn cầu, LHQ đang đóng vai trò quan trọng chưa từng có.

Mặc dù LHQ không thể dập tắt các điểm nóng, song tổ chức này có thể cải thiện cuộc sống cho hàng triệu người bằng cách đem lại cho nhiều người dân cơ hội để được phát huy tiềm năng con người của họ. Do đó, tầm quan trọng khác thường của cuộc bầu chọn TTK LHQ lần này đang phản ánh những đổi thay cũng như những nhu cầu mới của thế giới.

Có khả năng sẽ có thêm ứng cử viên tham gia cuộc đua chức TTK vì không có thời hạn chót cho việc đề cử. Theo quy định, tiến trình bầu chọn TTK diễn ra tại các cuộc bỏ phiếu kín của HĐBA và cơ quan nắm quyền lực cao nhất trong LHQ này sẽ đề cử ứng viên duy nhất để Đại hội đồng thông qua.

Theo dự kiến, HĐBA LHQ sẽ tiến hành một cuộc bỏ phiếu không chính thức nữa vào tuần tới, tiếp theo là một số cuộc trong tháng 8 và có thể cả trong tháng 9 trước khi đưa ra kiến nghị trước Đại hội đồng vào tháng 10 tới.

Nguồn www.chinhphu.vn