Âm nhạc có thể chạm đến phần sâu thẳm nhất trong tâm hồn

(NTO) Cuộc thi Thần tượng âm nhạc nhí Việt Nam 2016 (Viet Nam Idol Kids 2016) đã kết thúc vào đêm 17-7-2016. Cậu bé dân ca Hồ Văn Cường đã đoạt ngôi quán quân một cách xứng đáng. Đêm chung kết có thể chưa hoàn hảo ở một khía cạnh nào đó theo cảm nhận của riêng mỗi người, nhưng có một điều không thể phủ nhận, đó chính là âm nhạc – theo một cách nào đó – đã len lỏi vào tận những phần sâu thẳm nhất trong tâm hồn của mỗi người.

 
Thí sinh Hồ Văn Cường đoạt ngôi quán quân Cuộc thi Thần tượng âm nhạc nhí Việt Nam 2016. Ảnh: Nguồn vtcnews.vn

Nước mắt có thể được xem là chất liệu chân thật nhất của sự xúc động. Không xúc động sao được khi từng lời ca của cậu bé chân quê Hồ Văn Cường làm trái tim người nghe thổn thức. Thật không thể tin được trong một buổi tối chủ nhật, tôi đã rơi nước mắt, hàng vạn người xem truyền hình cũng thấm đẫm tình mẹ thương con trong từng câu hát.

Trong mỗi người đều có phần cảm xúc không dễ gì chạm đến. Sự riêng tư, cá tính giúp cái ngăn cảm xúc ấy, dù cho có lúc đong đầy, cũng không dễ gì để vỡ òa. Nhưng con người không phải là robot, vì thế ngăn cảm xúc ấy cũng có lúc rất mong manh, một khi tình yêu thương, cái chân, cái thiện được khơi dậy, ngăn cảm xúc vỡ tung như con đê nhỏ trước cơn giông bão.

Từng lời ca của Hồ Văn Cường trong bài hát Bà Năm chạm đến đúng sự thương cảm có sẵn trong mỗi con người. Mỗi người trở nên sống tốt hơn, chân thiện hơn, yêu thương nhau hơn, biết xúc cảm với những mảnh đời của nhân loại. Bạn có thể khóc vì một điều gì đó vừa xảy ra. Người khác có thể khóc vì một thứ gì đó vừa mất đi. Nhưng âm nhạc làm được nhiều thứ hơn thế. Mọi người đều có thể khóc vì một thứ gì đó vừa chạm vào trái tim mình.

Hồ Văn Cường có thể chưa hoàn hảo trong kỹ năng thanh nhạc, nhưng hàm lượng cảm xúc trong lời ca của cậu bé là vô cùng dào dạt, làm cho âm nhạc trở nên hoàn mỹ, len lỏi vào từng ngõ ngách trong tâm hồn của mỗi con người. Dễ hiểu tại sao trong một chiều mưa xa xứ, nghe một câu hát quê hương, hương vị giọt cà phê bỗng trở nên đắng ngắt.