Xét xử vụ án mua bán trái phép chất ma túy quy mô lớn

(NTO) Ngày 21-7, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Ngọc Tâm (SN 1989, trú KP 2, phường Thanh Sơn, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), là người cầm đầu trong vụ án, cùng các đồng bọn: Phạm Thị Mai Hạnh (SN 1989), Nguyễn Đình Bảo (SN 1992) cùng trú thôn Lâm Bình (xã Lâm Sơn, Ninh Sơn); Phạm Đăng Doanh (SN 1971, trú huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương); Nguyễn Ngọc Tài (SN 1993), Nguyễn Duy Tân (SN 1991) cùng trú tại trú KP2 (phường Thanh Sơn, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), Nguyễn Thành Nhơn (SN 1982, trú KP3, phường Mỹ Bình, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), Nguyễn Thành (SN 1977, trú tại KP 5, phường Đông Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

 
Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng, trong khoảng từ ngày 13-1-2015 đến 16-5-2015, Tâm đã liên kết cùng đồng bọn là Hạnh, Doanh, Tài, Tân, Nhơn, Thành nhiều lần bán ma túy cho các con nghiện trên địa bàn tỉnh, với số lượng lớn. Cụ thể, Tâm đã mua ma túy của Hạnh và Lãnh Minh Thái (đang bị tạm giam trong 1 vụ án khác) với số lượng 725g, sau đó bán sỉ và lẻ cho các đối tượng với số tiền gần 600 triệu đồng, thu lợi bất chính hơn 114 triệu đồng. Ngoài ra, Tâm còn trực tiếp quản lý 1 két sắt chứa 1,4kg ma túy, tuy nhiên, Tâm đã đưa két sắt này cho một người khác nên không truy tố về hành vi tàng trữ. Đối với Hạnh, đã mua 280g ma túy từ Thái, sau đó bán cho các đối tượng khác, thu lợi bất chính 28 triệu đồng. Hạnh còn thu tiền bán ma túy giúp cho Thái 160 triệu đồng (tương đương 200g ma túy). Để thực hiện hành vi, Hạnh đã lôi kéo Bảo giúp sức cho mình, trả công cho Bảo 2,7 triệu đồng. Trong vụ án, Doanh là người trực tiếp thu tiền bán ma túy giúp cho Thái với tổng số tiền hơn 700 triệu đồng, tương đương với 877g ma túy. Các bị cáo Tài, Thành, Nhơn nhiều lần giúp Tâm bán ma túy cho các con nghiện khác, được Tâm trả tiền để tiêu xài cá nhân: Tài bán 6 tép ma túy được trả công 300 ngàn đồng, Thành bán 8 tép, tiền công 400 ngàn đồng, Nhơn bán 11 tép, được trả công 1,1 triệu đồng. Riêng Tân đã tự mua 6 tép ma túy từ Tâm để sử dụng và bán cho các đối tượng khác để kiếm lời bất chính.

Ngày 29-6-2015, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy-Công an tỉnh đã ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Ngọc Tâm đang trốn tại thôn Bình Liêm 2 (Phan Rí, Bắc Bình, Bình Thuận) thu giữ 1 bịch ma túy, 1 khẩu súng và nhiều tài sản liên quan khác. Cùng ngày, cơ quan điều tra cũng tiến hành khám xét khẩn cấp nhà ông Phan Văn Hiếu (KP6, phường Mỹ Đông, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) thu giữ két sắt chứa 1,4kg ma túy do Thái và Tâm gửi.

Đây là vụ án mua bán trái phép chất ma túy với quy mô lớn, tổ chức thành đường dây hoạt động chặt chẽ, thực hiện trong một thời gian dài, do 2 bị cáo Tâm, Hạnh cầm đầu, liên kết với đồng bọn đưa ma túy vào tỉnh ta, sau đó bán cho nhiều đối tượng trong và ngoài tỉnh. Qua 1 ngày xét xử, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Ngọc Tâm tù chung thân; Phạm Thị Mai Hạnh 17 năm tù giam; Phạm Đăng Doanh 20 năm tù giam; Nguyễn Duy Tân 6 năm tù giam; Nguyễn Thành Nhơn và Nguyễn Thành cùng mức án 5 năm tù giam; Nguyễn Đình Bảo 4 năm tù giam… Đối với những người liên quan, cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ, nếu có vi phạm sẽ xử lý sau.