NHNN thận trọng với lạm phát

NHNN cho biết sẽ điều hành chính sách tiền tệ nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhưng không chủ quan với diễn biến của lạm phát. Cũng theo cơ quan này, việc điều hành tỉ giá nếu không cẩn thận sẽ phát sinh tâm lý găm giữ ngoại tệ…

Đây là khẳng định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tại báo cáo về điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) 6 tháng năm 2016 và phương hướng, giải pháp điều hành CSTT đến cuối năm.

Ảnh minh họa.

Lãi vay giảm nhẹ

Ông Nguyễn Đức Long, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ-NHNN cho rằng trong những tháng đầu năm, cung tiền hợp lý đã tạo điều kiện để ổn định mặt bằng lãi suất và phấn đấu giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ ổn định tỉ giá và việc phát hành trái phiếu Chính phủ (TPCP), tăng dự trữ ngoại hối nhà nước nhưng vẫn bảo đảm kiểm soát lạm phát.

Mặc dù có áp lực tăng nhưng với việc thực hiện linh hoạt các giải pháp điều hành của NHNN, mặt bằng lãi suất huy động được giữ ổn định, qua đó giảm sức ép lên lãi suất cho vay của các tổ chức tín dụng trong điều kiện lạm phát có xu hướng tăng nhanh.

Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, mặt bằng lãi suất huy động sau khi tăng khoảng 0,2-0,3%/năm trong 3 tháng đầu năm thì đã duy trì ổn định và từ tháng 4/2016 từng bước được một số tổ chức tín dụng điều chỉnh giảm, dự kiến về cơ bản tiếp tục diễn biến ổn định trong những tháng cuối năm.

Đối với lãi suất cho vay, mặc dù lãi suất huy động tăng nhẹ trong những tháng đầu năm, nhưng mặt bằng lãi suất cho vay của các tổ chức tín dụng vẫn tương đối ổn định. Từ cuối tháng 4/2016, thực hiện chủ trương của Chính phủ và NHNN về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, các ngân hàng thương mại nhà nước và một số ngân hàng thương mại cổ phần đã điều chỉnh giảm 0,5%/năm lãi suất cho vay ngắn hạn và đưa lãi suất cho vay trung và dài hạn về tối đa 10%/năm đối với các khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh, đồng thời tích cực triển khai các chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi.

NHNN cho biết tín dụng 6 tháng đầu năm tăng 8,16%, cao hơn cùng kỳ năm 2015 (6 tháng đầu năm 2015 tăng 7,86%), phù hợp với chỉ tiêu định hướng 18-20% của cả năm, cơ cấu tín dụng phù hợp chủ trương chống đô la hóa của Chính phủ.

Cẩn thận với tâm lý găm giữ ngoại tệ

Trong những tháng cuối năm, NHNN tiếp tục điều hành CSTT chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa nhằm kiểm soát lạm phát, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hợp lý, thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhưng không chủ quan với diễn biến của lạm phát.

NHNN sẽ bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ và hoạt động ngân hàng để điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ CSTT; điều tiết chủ yếu thông qua nghiệp vụ thị trường mở, tái cấp vốn với thời hạn, khối lượng và lãi suất hợp lý để hỗ trợ thanh khoản và nguồn vốn cho các tổ chức tín dụng nhưng bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát.

NHNN tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các biện pháp cân đối duy trì ổn định lãi suất huy động, tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh để có điều kiện giảm lãi suất cho vay trong trường hợp lạm phát ổn định.

NHNN sẽ kiểm soát tăng trưởng tín dụng của hệ thống tổ chức tín dụng bảo đảm an toàn, hiệu quả; tập trung tín dụng vào lĩnh vực sản xuất, nhất là các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, khởi sự doanh nghiệp; kiểm soát tín dụng ở một số ngành, lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; thực hiện các giải pháp tạo điều kiện trong tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Về điều hành tỉ giá, một số ý kiến cho rằng cần có sự điều chỉnh để khuyến khích xuất khẩu. Tuy nhiên, NHNN khẳng định, tỉ giá là bài toán dài hạn, cơ cấu hàng xuất nhập khẩu nhạy cảm với tỉ giá, nếu không cẩn thận sẽ phát sinh tâm lí găm giữ ngoại tệ, gây bất ổn kinh tế vĩ mô.

Do đó, NHNN khẳng định sẽ tiếp tục công bố tỷ giá trung tâm hằng ngày phù hợp với mục tiêu điều hành CSTT, thực hiện các giải pháp nhằm ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ. Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm quản lý có hiệu quả thị trường ngoại hối, bảo đảm phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ và mục tiêu chống đô la hóa của Chính phủ.

Nguồn www.chinhphu.vn