Hiệu quả từ Dự án Hỗ trợ Tam nông ở Phước Hà

(NTO) Phước Hà là một trong 2 xã thuộc vùng hưởng lợi từ Dự án Hỗ trợ Tam nông (HTTN) của huyện Thuận Nam. Toàn xã có 5 thôn, với 827 hộ/3.806 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Raglai chiếm 94%. Qua 5 năm triển khai thực hiện Dự án HTTN đã góp phần cải thiện đời sống cho người dân, giảm dần tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của địa phương.

 
Dự án HTTN góp phần phát triển chăn nuôi ở xã Phước Hà theo hướng bền vững.

Với tổng diện tích đất tự nhiên 17.770ha, trong đó đất sản xuất nông nghiệp 1.220ha, mặc dù nằm đầu nguồn hồ Sông Biêu và Tân Giang, nhưng do hệ thống kênh mương chưa được đầu tư đồng bộ nên sản xuất nông nghiệp ở địa phương còn gặp nhiều khó khăn. Đồng chí Tà Yên Úc, Chủ tịch UBND, Trưởng ban Phát triển xã Phước Hà, cho biết: Xuất phát từ thực tế khó khăn của địa phương, ngay khi triển khai các hợp phần của dự án, Ban Phát triển xã đã tập trung ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng, nhằm thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, phục vụ dân sinh. Từ nguồn vốn Quỹ CDF, đến nay, đã thi công và đưa vào sử dụng 9 công trình. Cụ thể, Xây dựng chợ thôn Giá, 3 cầu vận chuyển nông sản ở thôn Rồ Ôn, Trà Nô và Là A; bê-tông 2 tuyến kênh mương ở thôn Rồ Ôn và Trà Nô và 1 đường tràn qua hệ thống kênh mương Gộp, thôn Tân Hà; bê-tông 2 tuyến đường giao thông, với chiều dài 2.500m ở thôn Trà Nô và Tân Hà, với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng. Qua đó, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển nông sản, mở rộng sản xuất, nâng cao giá trị đơn vị sản xuất của địa phương.

Đối với tiểu hợp phần phát triển chuỗi giá trị vì người nghèo, Ban Phát triển xã đã khảo sát nhu cầu thực tế ở các thôn và dựa trên thế mạnh của địa phương để lựa chọn chuỗi giá trị: bò, cừu, lúa và đậu xanh. Đến nay, toàn xã đã thành lập được 13 nhóm cùng sở thích gồm: 2 nhóm nuôi cừu, 5 nhóm nuôi bò, 2 nhóm trồng lúa, 4 nhóm trồng đậu xanh, với 226 thành viên tham gia, trong đó có 159 hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo và 113 hộ thành viên là phụ nữ. Từ giữa năm 2011 đến nay, đã hỗ trợ trực tiếp giống cây trồng, vật nuôi cho các nhóm sở thích như 126 cừu giống, 49 bò đực và cái, xây dựng 50 chuồng trại, hỗ trợ 4 tấn lúa và đậu xanh giống, 7 tấn phân bón cho các nhóm cùng sở thích trồng lúa, đậu xanh ở 5 thôn, với tồng giá trị 1,3 tỷ đồng. Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ máy cắt, máy gặt đập liên hợp cho nhóm trồng lúa ở các thôn Giá, Trà Nô, Rồ Ôn và Là A, giúp tăng thêm thu nhập cho các thành viên tham gia chuỗi giá trị từ 20-25% so với trước đây.

Theo đánh giá của Ban Phát triển xã, thông qua các hợp phần của dự án đã tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất nông nghiệp của địa phương phát triển theo hướng bền vững. Từ chỗ canh tác nhỏ lẻ, manh mún, đến nay trên địa bàn đã hình thành được những vùng sản xuất tập trung với các loại cây trồng chủ lực như: lúa, bắp, đậu xanh. Nông dân được tiếp cận với phương thức liên kết trong sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập, tạo điều kiện giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo ở địa phương vươn lên thoát nghèo.