Thành Hải: Giữ vững các tiêu chí nông thôn mới

(NTO) Cùng với niềm vui được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thành Hải (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) đang triển khai những giải pháp linh hoạt, cụ thể nhằm giữ vững và phát triển bền vững các tiêu chí NTM.

Sau hơn một năm đạt chuẩn NTM, giờ đây, xã Thành Hải như khoác lên chiếc áo mới, bộ mặt nông thôn khởi sắc hơn bởi những con đường bê-tông thẳng tắp, nhà cửa khang trang, sạch đẹp. Đồng chí Cao Hoàng Vũ Sanh, Phó Chủ tịch UBND xã Thành Hải, cho biết: Để giữ vững kết quả xã đạt chuẩn NTM, trong giai đoạn 2016-2020, địa phương xác định rõ những tiêu chí đạt bền vững cần tiếp tục phát huy, cũng như tập trung đầu tư cho những tiêu chí đạt chưa vững chắc, trong đó tiêu chí số 17 về môi trường được xã xác định chưa bền vững nên cần tập trung đầu tư.

 
Thôn văn hóa Tân Sơn 1 ngày càng khởi sắc sau hơn 1 năm triển khai chương trình xây dựng NTM.

Để xây dựng bền vững tiêu chí về môi trường, ngoài sự nỗ lực của chính quyền, thì ý thức người dân đóng vai trò quan trọng. Thông qua hệ thống truyền thanh, xã Thành Hải đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường tại khu dân cư. Xã thành lập 5 tổ thu gom rác ở mỗi thôn, với mức phí 10 ngàn đồng/hộ/tháng. Sau mỗi ngày, các thành viên trong tổ có trách nhiệm thu gom rác thải tại các hộ dân, sau đó, vận chuyển đến bãi tập trung để xử lý. Nhằm nâng cao ý thức tự giác của người dân, xã giao cho các đoàn thể trong thôn tổ chức các đoàn viên, hội viên và người dân tiến hành vệ sinh đường làng, ngõ xóm mỗi tháng; thực hiện xây dựng các đoạn đường tự quản, phát quang bụi rậm để giữ môi trường, quang cảnh chung của xã. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn của dự án, địa phương đã xây dựng 2 hầm Biogas, qua đó giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ chất thải trong chăn nuôi, đặc biệt giúp nông dân nâng cao nhận thức trong việc xử lý chất thải chăn nuôi, sản xuất theo hướng thân thiện với môi trường.

Cùng với đó, địa phương tiếp tục chỉnh trang, hoàn thiện và giữ gìn các hạng mục công trình, bảo đảm tính bền vững, từ đó phát huy tối đa những giá trị và hiệu quả những tiêu chí khác. Để nâng cao thu nhập cho người dân, địa phương vận động nông dân áp dụng tiến bộ khoa học-kỹ thuật vào sản xuất lúa; đồng thời, tích cực phối hợp với các ngành chức năng chuyển giao, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả như mô hình VietGAP trên cây nho, nuôi cá chạch thương phẩm, nuôi chim trĩ đỏ; nuôi gà giống Dabaco... Nhằm phục vụ cho Nhân dân phơi nông sản trong mùa thu hoạch, xã đã đầu tư 500 triệu đồng xây mới và nâng cấp, sửa chữa 7 sân phơi tại các thôn: Công Thành, Tân Sơn 1 và Thành Ý. Đối với tiêu chí thủy lợi, xã tiếp tục đầu tư trên 500 triệu đồng xây dựng kênh TH4 và nâng cấp bờ tràn tại thôn Thành Ý; hoàn thành cứng hóa 73%, phục vụ nông dân đi lại và sản xuất thuận tiện. Trong 6 tháng đầu năm, xã tổ chức được 5 lớp dạy nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp như kỹ thuật nuôi heo sinh sản, nuôi gà thả vườn, kỹ thuật trồng nấm rơm…, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 8,18% (năm 2011) xuống còn 2,41% vào cuối năm 2015 (theo chuẩn mới), thu nhập đầu người đạt 55 triệu đồng/người/năm. Các thôn thường xuyên tổ chức các buổi họp dân, giao lưu văn nghệ… tại nhà văn hóa thôn, từ đó tăng thêm tình làng nghĩa xóm, đoàn kết chung sức bảo vệ, gìn giữ những thành quả đã đạt được.

Những kết quả sau một năm về đích NTM sẽ tạo đòn bẩy để cán bộ và nhân dân Thành Hải cố gắng hơn nữa trong quá trình giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, để mục tiêu xây dựng NTM tại địa phương thực sự bền vững.