Sôi động các hoạt động văn hóa-thể thao những tháng đầu năm

(NTO) Hơn nửa chặng đường kế hoạch năm 2016, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã bám sát sự chỉ đạo của tỉnh, Bộ VH,TT&DL chủ động triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của ngành, tăng cường công tác quản lý nhà nước. Công tác tuyên truyền, cổ động trực quan phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh và của cả nước có hiệu quả; các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể thao được tổ chức đều khắp, tạo không khí sôi nổi, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân.

Trong 6 tháng đấu năm, Sở VH,TT&DL đã tổ chức thành công nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật quần chúng, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc diễn ra sôi nổi. Tuyên truyền, cổ động đậm nét các hoạt động mừng Đảng-mừng Xuân Bính Thân 2016; Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021... Đặc biệt, tổ chức sự kiện văn hóa Liên hoan Tiếng hát miền Đông Nam Bộ lần thứ XVII, với chủ đề “Miền Đông-Ninh Thuận-Vòng tay bạn bè”, thu hút trên 360 diễn viên, ca sĩ không chuyên của 9 tỉnh, thành phố miền Đông, đem đến liên hoan gần 60 tiết mục ca-múa-nhạc đặc sắc ngợi ca Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, quê hương và con người miền Đông Nam Bộ. Việc tổ chức thành công các hoạt động văn hóa trên đã để lại nhiều ấn tượng cho các đoàn và du khách về nét đẹp văn hóa, con người, quê hương Ninh Thuận.

 
Tiết mục hát múa khai mạc Liên hoan của Đoàn Nghệ thuật quần chúng tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: Văn Miên

Ngoài ra, các hoạt động văn hóa khác tiếp tục được triển khai có hiệu quả. Bảo tàng tỉnh phối hợp với các đơn vị hữu quan trưng bày hiện vật, triển lãm nhiều bộ ảnh chuyên đề phục vụ nhân dân trong tỉnh. Hệ thống thư viện tổ chức 237 buổi, phục vụ 37.170 lượt bạn đọc. Hệ thống Trung tâm Văn hóa trong tỉnh, cùng các đội văn nghệ cơ sở, tổ chức 47 buổi, triển lãm 80 ảnh nghệ thuật và 70 tranh cổ động, tuyên truyền thành công các sự kiện chính trị trọng đại của tỉnh và cả nước. Hoạt động chiếu bóng được chỉ đạo tập trung ưu tiên phục vụ nhân dân miền núi, nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, với 369 buổi/148.850 lượt người xem.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, được triển khai có hiệu quả, làm động lực cho phát triển kinh tế-xã hội, góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa đô thị, nông thôn. Đến nay, toàn tỉnh có 153.698 hộ gia đình, trong đó 89,3% hộ gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Song song đó, phong trào thể thao cũng đánh dấu sự phát triển mạnh. Với việc tổ chức 2 sự kiện thể thao “đỉnh”: Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thành công Giải Lướt ván diều KTA Tour châu Á năm 2016 và phối hợp với Công ty Cổ phần Sơn Hải tổ chức Giải đua môtô địa hình Mũi Dinh-Ninh Thuận năm 2016. Đây là 2 sự kiện được tổ chức với quy mô lớn, tuy mới mẻ, nhưng qua công tác chuẩn bị, tổ chức của tỉnh rất chuyên nghiệp. Các giải pháp thực sự là bước tạo đà cho sự phát triển thể thao của tỉnh nhà, góp phần xây dựng và phát triển phong trào thể thao mạo hiểm của tỉnh ta lên tầm cao mới. Cùng với đó, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã lan tỏa sâu rộng, từng bước làm cho hoạt động thể dục-thể thao trong Nhân dân thêm phong phú, khởi sắc. Đến nay, toàn tỉnh có gần 280 CLB thể dục-thể thao, thu hút gần 140.000 người thường xuyên tham gia tập luyện, đưa tỷ lệ người dân thường xuyên tham gia thể dục-thể thao đạt 25,76% dân số; tỷ lệ gia đình thể thao đạt trên 15,06% tổng số hộ. Tham dự 9 giải thể thao, đạt 5 huy chương các loại (1 HCV giải quốc gia; các giải khu vực: 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ). Ngành tiếp tục duy trì công tác tuyển chọn và đào tạo vận động viên các lớp năng khiếu; tham gia thi đấu tại các giải thể thao khu vực và toàn quốc.

Đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở VH,TT&DL, cho biết: Phát huy các kết quả đạt được, trong những tháng cuối năm, ngành tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Tuyên truyền phục vụ kịp thời các nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước, của tỉnh; tham mưu đề xuất đầu tư nguồn vốn đối với việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao quy mô lớn nhằm quảng bá tiềm năng du lịch của tỉnh với du khách trong nước và quốc tế. Tiếp tục xây dựng dự thảo, hoàn thiện và triển khai các đề án, dự án thuộc lĩnh vực ngành quản lý; tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh, thi đua nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa… Chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp và phòng văn hóa, thông tin cấp huyện, thành phố tăng cường thực hiện tốt nhiệm vụ theo đúng kế hoạch đề ra.