Tp. Phan Rang-Tháp Chàm: Thu hút mọi nguồn lực đầu tư phát triển

(NTO) Thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng với sự đồng thuận, quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, 6 tháng đầu năm, tình hình phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn Tp. Phan Rang- Tháp Chàm đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, chuyển dịch đúng hướng với tổng giá trị sản xuất các ngành đạt trên 4.800 tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Trong đó, thương mại-dịch vụ vẫn là ngành kinh tế mũi nhọn, có giá trị sản xuất đạt trên 2.063 tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ, đạt 45% kế hoạch. Đồng chí Dương Ái Quân, Chủ tịch UBND Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết: Nhờ tập trung thực hiện tốt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN), cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, với sự chủ động, linh hoạt thông qua hàng loạt hoạt động nhằm kích cầu thiết thực, hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh từ phía các DN đã giúp ngành thương mại-dịch vụ có nhiều bước đột phá.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt trên 5.847 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Trong đó, loại hình kinh tế tư nhân đạt trên 2.500 tỷ đồng, kinh tế cá thể đạt trên 2.940 tỷ đồng. Nhìn chung, các hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn phát triển tương đối mạnh, trong đó nổi bật là lĩnh vực du lịch và dịch vụ. 6 tháng đầu năm, thành phố thu hút 889.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, trong đó khách quốc tế ước đạt 23.000 lượt khách; doanh thu từ hoạt động du lịch đạt 348 tỷ đồng. Đầu năm đến nay, thành phố đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 102 DN, với tổng vốn kinh doanh trên 422 tỷ đồng, riêng lĩnh vực thương mại-dịch vụ có 60 DN; công nghiệp- xây dựng 37 DN, nâng số DN hoạt động trên địa bàn thành phố hiện có lên 812 DN, chiếm gần 40% số DN trên toàn tỉnh.

 
Một góc trung tâm Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Ảnh: Văn Miên

Tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và bằng các nguồn lực huy động, thành phố tập trung nguồn vốn đẩy nhanh tiến độ các công trình dự án, đặc biệt là các dự án trọng điểm, dự án mở rộng, chỉnh trang đô thị, phát triển mạng lưới giao thông... 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất ngành Xây dựng đạt trên 909 tỷ đồng, tăng 16% cùng kỳ; trong đó, vốn ngân sách nhà nước do thành phố quản lý, đầu tư xây dựng đến nay đã giải ngân được gần 20 tỷ đồng. Thu ngân sách trên 196 tỷ đồng, đạt 50,14% kế hoạch. Một số dự án trọng điểm do thành phố đầu tư đã bàn giao mặt bằng, đang đẩy nhanh tiến độ thi công như: Công viên Bến xe Bắc; đường Trần Phú; quần thể Tượng đài-Quảng trường-Nhà bảo tàng; đường Trường Chinh giai đoạn 2..., góp phần mang lại diện mạo mới cho thành phố trẻ, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế-xã hội.

Trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội, 99,9% học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học; 98,5%, học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS. Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân được chú trọng. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 73,7% dân số. Các chính sách an sinh xã hội được triển khai thực hiện kịp thời, nhất là cho các đối với người có công với cách mạng, người nghèo... 6 tháng đầu năm, thành phố đã giải quyết việc làm, đào tạo nghề cho trên 2.100 lao động; giải ngân gần 50 tỷ đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội cho trên 3.300 lượt hộ nghèo, cận nghèo vay để phát triển kinh tế, đầu tư cho con em học tập... Công tác quản lý trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự luôn được tăng cường, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn thành phố vẫn còn một số hạn chế. Điển hình như ngành Công nghiệp mặc dù có mức tăng trưởng khá, với giá trị sản xuất đạt gần 1.500 tỷ đồng, tăng 4,9% so với cùng kỳ, nhưng chỉ đạt 40% kế hoạch đề ra. Đối với ngành Thương mại-dịch vụ tuy có bước chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, lợi thế...

Đồng chí Dương Ái Quân nhấn mạnh: Để hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2016, tạo động lực cho cả giai đoạn 2016-2020, trong 6 tháng cuối năm, thành phố tiếp tục tăng cường phối hợp với các ngành của tỉnh tháo gỡ khó khăn cho DN, nâng cao năng lực hoạt động của các cơ sở sản xuất và đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư, hợp tác. Đẩy mạnh huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển thành phố; triển khai thực hiện tốt công tác thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng cho các dự án; sớm khởi công các dự án đã được giao năm 2016, nhất là các tuyến đường thực hiện theo hình thức BT và các khu đô thị..., tạo bứt phá phát triển thương mại-dịch vụ, công nghiệp-xây dựng, đưa kinh tế đạt mức tăng trưởng từ 15-16%. Song song với phát triển kinh tế, thành phố đẩy mạnh công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị, quản lý trật tự đô thị, trồng cây xanh, vệ sinh môi trường..., nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí đô thị loại II, gắn với cải thiện đời sống Nhân dân.