Cần lập lại trật tự an toàn giao thông tại Ngã tư Văn Lâm - Sơn Hải

(NTO) Nhiều năm qua, Ngã tư Văn Lâm-Sơn Hải (xã Phước Nam, Thuận Nam) được biết đến là nơi khá phức tạp về trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Hàng ngày, trên tuyến đường này, mật độ các loại phương tiện tham gia giao thông khá cao, trong khi ý thức tự giác của người tham gia giao thông còn hạn chế, nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng.

Theo số liệu thống kê của Công an huyện Thuận Nam, chỉ tính từ ngày 15-1-2015 đến ngày 6-4-2016, đoạn đường từ Km1569 đến Km1570 Quốc lộ 1A (trên đoạn đường này có Ngã tư Văn Lâm-Sơn Hải) đã xảy ra 8 vụ TNGT nghiêm trọng, làm 4 người chết và 5 người bị thương. Theo quan sát của chúng tôi, nguyên nhân xảy ra TNGT chủ yếu do người điều khiển phương tiện không thực hiện đúng quy tắc ATGT khi qua ngã ba, ngã tư, nút giao thông như: Đi ngược chiều, không đi bên phải theo quy định, chuyển hướng sai quy định, không chú ý quan sát khi tham gia giao thông… Đồng thời, tuyến đường nói trên có đoạn vuốt nối cao khi nhập vào Quốc lộ 1A, không đảm bảo ATGT cho người điều khiển phương tiện từ tuyến nhánh ra Quốc lộ 1A và ngược lại.

 
Ngã tư Văn Lâm - Sơn Hải.

Một số người dân ở gần Ngã tư Văn Lâm-Sơn Hải cho biết, đã chứng kiến rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra ở đây. Ngay cả trường học nằm bên kia đường nhưng trong năm học, nhiều phụ huynh không dám cho con một mình qua đường để đến trường mà phải đưa đón hằng ngày. Thậm chí từ cây xăng bên kia đường, nhiều người cũng không dám qua bởi hàng ngày có rất nhiều xe trọng tải lớn chạy ngang qua đây và chạy với tốc độ rất nhanh!. Mỗi kỳ tiếp xúc cử tri, người dân đều có ý kiến với lãnh đạo cấp trên về vấn đề ATGT tại khu vực này nhưng đến giờ đâu vẫn vào đấy, chưa thấy có biện pháp khắc phục. Rất mong các cấp có thẩm quyền sớm xem xét, lắp đặt hệ thống đèn hướng dẫn giao thông để người dân an tâm khi qua lại tại ngã tư này.

Điều cũng đáng nói là mặc dù tại Ngã tư Văn Lâm-Sơn Hải có lắp đặt đầy đủ biển báo hiệu đường bộ, vạch cho người đi bộ qua đường, vạch phân chia làn xe rõ ràng, đủ điều kiện cảnh báo, hướng dẫn cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, cũng theo người dân cho biết, chừng ấy vẫn chưa “đủ” an toàn trong khi thực tế TNGT tại đây thường xuyên diễn ra, gây nhức nhối trong cộng đồng... Chính vì lẽ đó, thời gian tới, ngoài việc tuyên truyền của các cấp chính quyền địa phương để người dân nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT, thiết nghĩ ngành chức năng cần lắp đặt hệ thống đèn hướng dẫn giao thông tại đây. Các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm soát và xử lý, có sự phối hợp giữa CSGT tỉnh và huyện để đủ lực lượng tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trên tuyến đường này.